Ngày 1/11, TNEX - ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Fincorp – một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi ký kết, ông Bryan Carroll, CEO của TNEX cho biết mục tiêu của công ty là giúp thế hệ Gen Z (18-23 tuổi) tại Việt Nam xây dựng và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Với sự hợp tác chiến lược với Fincorp, các khách hàng của TNEX sẽ được hưởng lợi từ các trải nghiệm về đầu tư tài chính vi mô dựa trên nền tảng kỹ thuật số.
“Thông qua việc hợp tác với Fincorp, chúng tôi sẽ đưa việc đầu tư đến gần hơn 13 triệu người Việt Nam thuộc thế hệ Gen Z, nhóm dân số sẽ chiếm đến 33% lực lượng lao động vào năm 2025”, ông Bryan Carroll nói.
Theo ông Đỗ Văn Chuẩn, CEO của Fincorp, một khảo sát mới nhất từ Deloitte cho thấy, chỉ khoảng 1/4 thế hệ Gen Z và 21% thế hệ Millennials (24-38 tuổi) nói rằng họ có thể thoải mái chi trả chi phí sinh hoạt hàng tháng và gần một nửa sống trong cảnh tháng nào chi tiêu hết tiền tháng đấy. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm của họ và giải thích lý do tại sao tỷ lệ 30% không cảm thấy an toàn về tài chính.
Trong khi đó, chứng chỉ quỹ đã được lịch sử kiểm chứng là sản phẩm đầu tư sinh lời hiệu quả và an toàn. Hiện tại, Fincorp đã ra mắt Fmarket, nền tảng tập trung các quỹ mở hàng đầu Việt Nam được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép vào năm 2018. Nền tảng Fmarket đang phân phối chứng chỉ quỹ của 30 quỹ thuộc 13 công ty quản lý quỹ như VinaCapital, Dragon Capital, SSIAM, VCBF, Baoviet Fund...
“Vì vậy, sự hợp tác mới với TNEX sẽ giúp đưa các sản phẩm đầu tư như quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng… đến với mọi người dân, với mức đầu tư thấp nhất là 10.000 đồng. Cũng nhờ có sự hợp tác mới này mà các khách hàng của TNEX, chủ yếu là thế hệ Gen Z sẽ dễ dàng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả”, ông Chuẩn nhấn mạnh.
Thời gian qua, tại Việt Nam, ngày càng nhiều công ty fintech ra đời với mục tiêu cải thiện việc quản lý tài chính cá nhân cho khách hàng. Bên cạnh TNEX, thị trường còn nổi lên nhiều cái tên khác như ví điện tử Momo; Money Lover - ứng dụng quản lý chi tiêu từng đạt Giải Nhất trong cuộc thi Nhân tài đất Việt; ứng dụng Sổ thu chi MISA... Đặc biệt, các ứng dụng dụng này đã bắt tay với nhiều ngân hàng giúp khách hàng nâng cao hiểu biết tài chính cần thiết cũng như năng lực quản lý tài chính cá nhân, giúp đảm bảo an toàn tài chính, hướng tới chủ động tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Mặt khác, cơ quan quản lý cũng đang mong muốn người dân quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Bởi lẽ, việc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả chắc chắn sẽ thúc đẩy tài chính toàn diện.
Chia sẻ tại một hội thảo gần đây về tài chính toàn diện, TS. Phạm Minh Tú, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng khẳng định, khi mỗi cá nhân có năng lực quản lý tài chính hiệu quả sẽ giúp nâng cao khả năng tiết kiệm, thúc đẩy tích lũy tài sản cá nhân. Nhờ vậy, tổng tiết kiệm xã hội được nâng cao, tạo thêm lớp đệm chống sốc cho nền kinh tế cũng như mở rộng vốn đầu tư phát triển kinh tế.
"Ngoài ra, khi có tài sản tích lũy hay các khoản tiết kiệm, cá nhân mỗi người sẽ chủ động tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ tiết kiệm chính thức từ các tổ chức tài chính để lưu trữ và lấy lãi, tránh lạm phát hằng năm. Điều này một lần nữa lại giúp thúc đẩy tài chính toàn diện", ông Tú nói.
Cũng tại hội thảo trên, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia của Việt Nam đã đặt ra một số mục tiêu như phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt được một số chỉ tiêu, trong đó 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm 2030; it nhất 25% - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng.
Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động, tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục thúc đẩy nhiều hoạt động hơn nữa nhằm tăng cường nhận thức của người dân về việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng nói chung, tiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân nói riêng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó chú trọng đến đối tượng là giới trẻ, phụ nữ, người yếu thế trong xã hội.