September 26, 2018 | 08:21 GMT+7

Khẩn trương nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên

Bảo Anh

Xu hướng cảng hàng không Điện Biên có thể trở thành nơi trực tiếp đón, đưa khách từ Lào, Campuchia, Myanma, Thái Lan...

Cục Hàng không Việt Nam được giao tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tồn tại trong hoạt động hàng không tại cảng hàng không Điện Biên.
Cục Hàng không Việt Nam được giao tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tồn tại trong hoạt động hàng không tại cảng hàng không Điện Biên.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tồn tại trong hoạt động hàng không tại cảng hàng không Điện Biên để nâng cao hiệu quả khai thác, giảm giá thành vận tải.

Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư, xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 302/TB-VPCP ngày 20/8/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng hàng không Điện Biên được tập trung nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không.

Theo Quyết định số 2501 của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn đến năm 2020, dự kiến cảng hàng không Điện Biên sẽ có công suất khoảng 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa/năm. Tạo được 3 vị trí đỗ máy bay, trong đó 2 vị trí cho máy bay ATR72, 1 vị trí cho máy bay A320, A321 hoặc tương đương. Đến năm 2030, dự kiến cảng sẽ nâng công suất lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến giai đoạn 2020 sẽ khai thác các tuyến bay theo hướng: Điện Biên - Nội Bài và Điện Biên - Cát Bi, định hướng đến 2030 dự kiến khai thác thêm 2 tuyến bay là: Điện Biên - Đà Nẵng; Điện Biên - Tân Sơn Nhất. Trong tương lai, theo xu hướng cảng hàng không Điện Biên có thể trở thành Cảng hàng không quốc tế trực tiếp đón, đưa khách từ Lào, Campuchia, Myanma, Thái Lan...

Liên quan đến việc mở rộng sân bay, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có văn bản đồng ý việc nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) thành cảng hàng không quốc tế. Theo đó, sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng công suất giai đoạn đến năm 2030 từ 2,5 triệu khách/năm lên 5 triệu khách/năm.

Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu phương án đầu tư cảng hàng không này đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate