October 31, 2022 | 18:45 GMT+7

Khẩn trương xây dựng đề án xã hội hoá sân bay Chu Lai, luồng Cửa Lở đón tàu lớn tại Quảng Nam

Anh Tú -

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương đáp ứng tiến độ xây dựng đề án xã hội hoá cảng hàng không Chu Lai, luồng Cửa Lở và đẩy nhanh dự án đầu tư các dự án nâng cấp quốc lộ qua địa bàn tỉnh...

Đề án xã hội hoá hệ thống cảng biển, sân bay tại Quảng Nam được khẩn trương tập trung xây dựng.
Đề án xã hội hoá hệ thống cảng biển, sân bay tại Quảng Nam được khẩn trương tập trung xây dựng.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 7223/VPCP-CN triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về một số dự án giao thông tại Quảng Nam.

Công văn số 7223 nêu rõ về báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về Cảng hàng không Chu Lai, cảng biển Quảng Nam và phương án đầu tư các tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam và tuyến cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam tại Văn bản số 10410/BGTVT-KHĐT ngày 7/10/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo thứ nhất, về đề án Cảng hàng không Chu Lai, hệ thống cảng biển Quảng Nam và phương án đầu tư và triển khai dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14E, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, về tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam và tuyến cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản nêu trên, chủ động tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sau chuyến thị sát và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vào cuối tháng 3, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Quảng Nam có vai trò, vị trí quan trọng với nhiều tiềm năng, thế mạnh, dư địa để phát triển nhanh và bền vững. 

Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của địa phương; hệ thống các cơ chế, chính sách còn hạn hẹp; cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, khai thác hiệu quả…

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính 9 nhóm vấn đề, nội dung quan trọng. Trong đó, có Đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang; kiến nghị liên quan đến hệ thống cảng biển Quảng Nam; kiến nghị liên quan đến Quốc lộ 14D, 14E...

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hoá. Sân bay Chu Lai dự kiến vận chuyển 10 triệu lượt khách vào năm 2030 và năm 2050 dự kiến 30 triệu lượt khách; phục vụ cho việc trung chuyển hàng hóa qua đường hàng không và sửa chữa máy bay các loại khác nhau. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác trực tiếp nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Một khi được hình thành, sân bay này sẽ giúp Quảng Nam và miền Trung tập trung sản xuất ra nhiều loại hàng hoá xuất khẩu bằng đường hàng không qua cửa ngõ sân bay Chu Lai.

Về kiến nghị liên quan đến hệ thống cảng biển Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan xây dựng đề xuất dự án, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đối với chủ trương xã hội hoá đầu tư luồng Cửa Lở đón tàu 50.000 tấn.

Cùng với đó, giao Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E, khởi công trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2024. Đồng thời, ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam...

Kết luận của Thủ tướng không chỉ là “cơ hội vàng” cho Quảng Nam phát triển thành một cực tăng trưởng trong tương lai mà còn nâng cấp hạ tầng giao thông như hệ thống cảng biển, sân bay, kích thích sự phát triển liên vùng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate