March 19, 2025 | 11:14 GMT+7

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"

Quỳnh Chi -

Từ những đôi giày “xấu lạ” cho đến giày ballet duyên dáng, giày thể thao giờ đã được biến tấu thành một phụ kiện để thể hiện phong cách cá nhân…

Ảnh: mẫu giày 1906 Loafer của New Balance.
Ảnh: mẫu giày 1906 Loafer của New Balance.

Từng được thiết kế thuần túy cho vận động viên, giày thể thao ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới thời trang. Không chỉ gói gọn trong sân đấu hay phòng tập, những đôi giày thể thao đã xuất hiện trên sàn diễn thời trang, đường phố và cả những sự kiện thời thượng.

Các thương hiệu liên tục đổi mới với thiết kế mang tính biểu tượng, kết hợp công nghệ hiện đại cùng phong cách đa dạng, khiến giày thể thao không chỉ là lựa chọn tiện dụng mà còn là tuyên ngôn cá tính của người mang.

Sự lên ngôi của những đôi giày “xấu lạ”, từng là chủ đề gây tranh cãi gay gắt, nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều tín đồ thời trang, làm thay đổi diện mạo ngành công nghiệp với sự linh hoạt đáng kinh ngạc. Giống như việc cho dứa lên pizza hay đeo AirPods trong phòng tắm, có một sự hấp dẫn khó cưỡng trong những sự kết hợp tưởng chừng sai trái nhưng lại mang đến cảm giác vô cùng đúng đắn.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 1

Trong bối cảnh các nhà mốt không ngừng cạnh tranh để thu hút sự chú ý và tạo hiệu ứng lan tỏa, những đôi giày có thiết kế độc lạ nhưng vẫn thực dụng đã trở thành một phần trong chiến lược marketing. Tuy nhiên, chúng không chỉ dừng lại ở yếu tố quảng bá mà còn thường xuyên góp mặt trong danh sách những món đồ thời trang được nhiều người mong ước nhất trong thời gian dài.

Đôi giày quá khổ Balenciaga Triple S từng được tạp chí Dazed tôn vinh là “đỉnh cao của xu hướng giày xấu nhưng đầy ấn tượng” và kể từ đó đã trở thành một biểu tượng giày kinh điển. Tương tự, đôi giày Louis Vuitton Archlight Sneaker cũng tạo ra tiếng vang lớn khi ra mắt vào năm 2018 và vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ cho đến nay. Sức hấp dẫn của những đôi giày này khiến ta tự hỏi: Liệu xu hướng giày thể thao hiện tại có còn đơn thuần phục vụ cho mục đích thể thao?

NHỮNG ĐÔI GIÀY “LAI TẠO”

Hiện nay, những đôi giày thể thao lai (sneaker hybrid) đang trở thành xu hướng chủ đạo, với sự kết hợp táo bạo và phức tạp giữa giày mule, slip-on và cả giày ballet xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Các nhà thiết kế thời trang nhận thức rõ điều này và tận dụng tối đa để tạo lợi thế cho mình. Ngay cả những thương hiệu thời trang cao cấp cũng không đứng ngoài cuộc.

Mẫu 1906 Loafer của New Balance dường như đã khởi động lại xu hướng này vào đầu năm, ngay sau đó là hàng loạt sự kết hợp đáng chú ý như PUMA hợp tác cùng Palomo Spain, MM6 Maison Margiela bắt tay với Salomon, hay mẫu mule New Balance 930 của Miu Miu. Đặc biệt, không thể không nhắc đến màn kết hợp mang tính lịch sử giữa Cecilie Bahnsen và ASICS.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 2
Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 3
 
Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 4
Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 5
 

Những đôi giày lai mang vẻ ngoài có phần “kỳ quặc” này đều sở hữu một sức hút khó lý giải. Xu hướng thời trang hiện nay xoay quanh sự kết hợp giữa các phong cách khác nhau. Sự trỗi dậy của những xu hướng thẩm mỹ sáng tạo hiện đại, cùng với những hồi tưởng về thời trang Y2K và niềm đam mê bất tận với thập niên 90, đã tạo ra hoặc hồi sinh những trào lưu như sự kết hợp đầy ngẫu hứng này.

Một trong những xu hướng giày nổi bật cho mùa xuân năm nay là dòng giày lai giữa giày múa ballet và sneaker. Được gọi là “sneakerina” – sự pha trộn giữa giày sneaker phong cách “ông bố” (dad sneaker) và giày múa ba lê – thiết kế này tưởng chừng là một sự “lệch pha” trong thời trang, nhưng lại mang đến sức hấp dẫn kỳ lạ.

Phần thân trên của đôi giày vẫn giữ những nét đặc trưng của đôi giày bệt ballet truyền thống như chiếc nơ nhỏ và kiểu dáng mũi thon tròn thanh thoát, nhưng phần đế bệt mỏng manh đã được thay thế bằng một phiên bản dày dặn, chắc chắn hơn, thường thấy trên các mẫu sneaker thể thao.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 6

Simone Rocha, nhà thiết kế đứng sau thương hiệu mang tên mình, lần đầu tiên giới thiệu mẫu giày ballet sneaker trên sàn diễn Xuân/Hè 2021 và gây bão tại thời điểm đó. Simone Rocha mô tả ballet sneaker là “một sự va chạm và đối lập”, lý giải vì sao dòng giày này mạnh dạn kết hợp những yếu tố nữ tính của giày múa ba lê (như chất liệu satin, dây ruy băng và họa tiết đan chéo), đồng thời bổ sung vào đó phom dáng dày dặn, mạnh mẽ của một đôi sneaker thể thao.

Nhà thiết kế Sandy Liang, người đứng sau cơn sốt nơ cài tóc của các tín đồ thời trang, đã hợp tác thành công với thương hiệu thể thao Pháp Salomon để cho ra mắt hai mẫu giày ballet sneaker đầy thú vị.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 7

Thoạt nhìn, hai thương hiệu này có vẻ không phải là những đối tác lý tưởng, một bên là biểu tượng của phong cách nữ tính, một bên là thương hiệu chuyên về giày chạy địa hình, nay đã lấn sân sang thời trang đường phố. Tuy nhiên, bộ sưu tập chung của họ đã chứng minh rằng những điều đối lập có thể hòa hợp một cách hoàn hảo. Nhà thiết kế này nhận định rằng những đôi giày này có thể phối với bất cứ trang phục nào.

SỰ CÂN BẰNG GIỮA TÍNH THỰC DỤNG VÀ XU HƯỚNG THỜI TRANG

Xu hướng ngày càng ưa chuộng các thiết kế “lai tạo” dường như bắt nguồn từ mong muốn sở hữu những đôi giày vừa tiện dụng, vừa thoải mái - một xu hướng phản ánh phong cách thời trang hiện tại. Điều này cũng giúp nâng tầm những đôi sneaker truyền thống, khiến chúng trở nên linh hoạt hơn, phù hợp cho cả các sự kiện thường ngày lẫn trang trọng.

Những mẫu giày khác như sneaker loafers cũng mang tính phi giới tính, mở ra nhiều khả năng phối đồ đa dạng. Chúng đang tái định nghĩa lại mọi quy tắc về thời trang, khi đặt tính thực dụng và sự thoải mái làm nền tảng cho những thiết kế thú vị nhất.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 8

Ranh giới giữa các phân khúc thời trang đang dần bị xóa nhòa. Các thương hiệu thể thao không ngừng khám phá những thiết kế tinh tế hơn và ứng dụng phong cách mới, trong khi các nhà mốt xa xỉ như Ralph Lauren lại nới lỏng quy chuẩn thời trang thường ngày bằng cách hợp tác với những thương hiệu thời trang đường phố như New Era.

Sự giao thoa sáng tạo này phản ánh một sự chuyển đổi chiến lược nhằm nắm bắt tinh thần của người tiêu dùng Gen Z - một thế hệ đề cao tính chân thực và sự linh hoạt. Điều này được thể hiện qua sự kết hợp hài hòa giữa tính ứng dụng và yếu tố thanh lịch, đồng thời không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ.

Khi giày thể thao không hướng tới mục đích "thể thao"  - Ảnh 9

Trong thời đại mà thời trang tự thân nó đã trở thành một nghịch lý, những đôi giày thể thao lai chính là biểu tượng của một xu hướng phá vỡ mọi ranh giới. Mẫu giày này không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo mà còn phản ánh niềm đam mê dành cho phong cách hoài cổ (retro) và tính thực dụng. Lấy Gen Z là nguồn cảm hứng, những đôi giày thể thao lai không chỉ đơn thuần là một xu hướng nhất thời, mà đang trở thành một phần trong ngôn ngữ thời trang đương đại.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate