Bài toán phát triển trạm sạc công cộng
Những người lái xe ở New York chủ yếu dựa vào bãi đậu xe trên đường và thiếu những ngôi nhà có đường lái xe vào nhà hoặc gara để họ có thể lắp đặt bộ sạc riêng. Do đó, thành phố này sẽ cần thêm hàng nghìn địa điểm sạc công cộng để thúc đẩy việc áp dụng EV rộng rãi hơn. Mặc dù cho đến nay, chưa đến 1% phương tiện đăng ký trong thành phố New York là xe điện.
Các quan chức giao thông vận tải của thành phố New York ước tính đến năm 2030, nhu cầu về 40.000 bộ sạc công cộng có sẵn sẽ mất vài giờ để sạc lại ô tô và 6.000 bộ sạc nhanh có thể sạc lại ô tô trong khoảng 30 phút.
Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, mục tiêu đó khác xa với cơ sở hạ tầng hiện có của New York, bao gồm khoảng 1.300 thiết bị có sẵn cho tất cả các xe điện và sạc trong khoảng thời gian vài giờ. Thành phố có 74 bộ sạc nhanh ngoài mạng dành cho người lái xe Tesla.
Paul Suhey, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tính phí và chia sẻ chuyến đi Revel Transit cho biết: “Nó đòi hỏi một khoản đầu tư vốn ban đầu lớn và đòi hỏi rất nhiều sự tự tin rằng bạn sẽ có khả năng sử dụng ngay lập tức để chứng minh cho khoản đầu tư ban đầu đó”.
Các nhà phân tích còn chỉ ra các thách thức khác bao gồm bất động sản đắt đỏ, chuỗi cung ứng chậm lại, các vấn đề có thể lặp lại trên toàn quốc khi các khu vực đô thị đông đúc cố gắng bổ sung thêm nhiều bộ sạc. Đó là chưa kể đến việc các thiết bị cung cấp khả năng sạc nhanh và yêu cầu lượng điện năng lớn có thể đặc biệt khó chế tạo và vận hành với ít xe điện trên đường.
Văn phòng của Thống đốc Kathy Hochul cho biết các mục tiêu về khí hậu của New York yêu cầu giảm đáng kể lượng khí thải trong giao thông vận tải và bang sẽ chi 1 tỷ USD trong 5 năm tới cho các bộ sạc trên toàn bang. Giống như California, New York sẽ hạn chế doanh số bán ô tô chạy bằng xăng, áp dụng cho các phương tiện chở khách mới bắt đầu từ năm 2035.
Adam Ruder, trợ lý giám đốc phụ trách giao thông sạch tại Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng bang New York, cho biết khả năng sạc hạn chế là một trong những rào cản lớn nhất đối với những người mua xe điện.
“Thử thách của những người không thể sạc pin tại nhà là một thách thức có thật”, Adam Ruder cho hay.
Tại Thành phố New York và Quận Westchester, công ty Consolidated Edison Inc. sẽ trả tiền cho các nâng cấp hệ thống cần thiết để hỗ trợ bộ sạc EV. Raghu Sudhakara, giám đốc bộ phận di động điện tử của tiện ích này, cho biết sự quan tâm của nhà phát triển đối với bộ sạc nhanh rất lớn, với 1.000 đơn đăng ký được nộp, nhưng các công ty sạc có thể sẽ cần trợ cấp của chính phủ và tiện ích trong nhiều năm.
“Thị trường vẫn chưa ở mức bền vững”. Ông Sudhakara nói: “Không có đủ ô tô để sử dụng tất cả các bộ sạc này và tận dụng hết công suất”.
Nhiều nhà sản xuất ô tô có kế hoạch loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng khí đốt, nhưng các nhà phân tích cho rằng người lái xe phải nhìn thấy các bộ sạc công cộng để cảm thấy thoải mái khi mua xe điện. Trong khi đó, Chính phủ liên bang đang cung cấp hàng tỷ USD tín dụng thuế cho các giao dịch mua xe điện cũng như các khoản tín dụng thuế và các khoản tài trợ khác cho việc xây dựng tính phí.
Giải pháp tình thế
Để khắc phục nhu cầu hạn chế hiện nay, các nhà phát triển đang đưa vào đội xe điện của riêng họ để tăng cường nhu cầu sạc trước khi áp dụng rộng rãi hơn.
Revel đang phát triển thêm năm địa điểm ở thành phố New York với tổng số 136 bộ sạc. Một địa điểm của Revel có thể cần nhiều năng lượng như một tòa nhà chọc trời.
Hay công ty được BlackRock hậu thuẫn đã huy động được 176 triệu USD để trả cho việc xây dựng bộ sạc.
Nhiều chủ sở hữu năng lực thi công các trạm sạc có thể sẽ đủ điều kiện nhận một loạt trợ cấp của tiểu bang và liên bang, nhưng các giám đốc điều hành nói rằng ngay cả khi được tài trợ công, họ vẫn cần sử dụng bộ sạc nhanh trong khoảng một phần tư thời gian để hệ thống ý nghĩa tài chính.
Đội xe riêng gồm 200 chiếc Tesla đi chung xe của Revel sạc một hoặc hai lần mỗi ngày, nâng mức sử dụng 25 bộ sạc Brooklyn lên khoảng 41%. Nếu không, thiết bị sẽ được sử dụng khoảng 4% trong ngày, ông Suhey ước tính.
Tương tự như vậy, công ty sạc nhanh Gravity Inc. sẽ mở cửa cho công chúng nhưng cũng tính phí cho đội taxi và xe điện chia sẻ chuyến đi của mình. Giám đốc điều hành Moshe Cohen cho biết họ có kế hoạch mở một địa điểm có 24 bộ sạc trong nhà để xe ở Midtown Manhattan trong quý này.
Ông Cohen cho biết, dự án ban đầu dự kiến khai trương vào năm 2021 và đã mất “rất nhiều thời gian hơn tôi muốn,” đồng thời lưu ý rằng dự án liên quan đến việc thiết kế lại và sản xuất bộ sạc cho không gian chật hẹp và kết nối với hệ thống điện hiện có cho tòa nhà .
“Đối với nhiều người, đây hoàn toàn là những thứ hoàn toàn mới, ngay cả đối với các chuyên gia”, ông Cohen nói thêm.
Còn ông Sudhakara cho biết Consolidated Edison đặt mục tiêu có 18.500 bộ sạc chậm hơn trong khu vực của mình vào năm 2025 - gấp khoảng bảy lần so với những gì hiện có - và họ hy vọng sẽ tăng gấp ba số lượng bộ sạc nhanh lên 457 bộ.
Thành phố New York muốn bổ sung 10.000 bộ sạc bên đường để sử dụng qua đêm hoặc khi mọi người đang làm việc. Joseph Chow, trợ lý giáo sư tại Trường Kỹ thuật Tandon của Đại học New York, cho biết điều đó đặt ra những thách thức vì người lái xe không bao giờ biết chính xác họ sẽ may mắn vào được chỗ đỗ xe ở đâu.
Ở một góc độ khác, các công ty khởi nghiệp về trạm sạc lề đường nhằm mục đích làm cho thiết bị trở nên phổ biến nhưng không phô trương.
Tiya Gordon, đồng sáng lập của It's Electric Inc., cho biết: “Ở những thành phố như New York, sẽ không ai muốn bất cứ thứ gì trông giống như máy bơm xăng trên những dãy nhà rợp bóng cây của họ để tránh các mối nguy hiểm khi đi trên vỉa hè”. Startup này hiện có kế hoạch thí điểm với Tập đoàn ô tô Hyundai vào mùa đông năm 2023 để lắp đặt bộ sạc lề đường đầu tiên ở Brooklyn.