Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực hạ tầng vận tải hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 724 tỷ đồng, với công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, có khả năng mở rộng trong tương lai lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong bối cảnh Hải Phòng đang trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước. Dự án phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác tháng 1/2026
Dự án được triển khai trên khu đất có tổng diện tích 86.776 m², bao gồm 3 hạng mục chính.
Một là nhà ga hàng hóa: Được xây dựng trên diện tích 30.383m², khu vực này bao gồm các chức năng như ga hàng hóa, văn phòng làm việc, các công trình phụ trợ và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ vận hành.
Hai là sân đỗ ô tô và hạ tầng phụ trợ: Khu vực này có diện tích 33.767m², bao gồm sân đỗ ô tô, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, nhà chờ lái xe, nhà bảo vệ, cùng các công trình phụ trợ khác nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả và thuận tiện.
Ba là tuyến giao thông kết nối: Tuyến đường kết nối nhà ga hàng hóa với mạng lưới giao thông hiện hữu của TP. Hải Phòng có diện tích 22.626m², giúp tăng cường khả năng lưu thông và liên kết với hệ thống giao thông khu vực.
Phó Tổng Giám đốc ACV, ông Trần Anh Vũ, cho biết nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt công suất thiết kế với khả năng khai thác chỉ 2 triệu hành khách/năm. Do chưa có nhà ga hàng hóa chuyên biệt, các lô hàng hiện phải xử lý tạm tại nhà ga hành khách cũ, gây ra nhiều bất tiện và chi phí phát sinh. Đáng chú ý, nhiều loại hàng hóa vẫn phải chuyển lên sân bay quốc tế Nội Bài để vận chuyển, làm gia tăng thời gian và chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Hải Phòng.
Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ga hàng hóa mới không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các tuyến bay nội địa và quốc tế. Điều này cũng giúp thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế giữa Hải Phòng với các địa phương khác, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư và chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, khẳng định việc đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đáp ứng các mục tiêu trước mắt mà còn nằm trong chiến lược dài hạn về phát triển giao thông vận tải hàng không theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vị trí quan trọng của khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong khu quy hoạch tổng thể giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng không... của cả nước nói chung lẫn thành phố cảng Hải Phòng nói riêng; có chức năng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng lẫn quân sự nên Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò chiến lược vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng của nước ta.
Về mặt hàng không dân dụng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đảm bảo kết nối TP. Hải Phòng với các vùng kinh tế của đất nước và trong khu vực Đông Nam Á, điều đó đã tạo cho nơi đây khả năng thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hoá, mở rộng giao lưu kinh tế trên cả nước và thế giới. Trong 05 năm qua, sản lượng hàng hóa, bưu kiện thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi liên tục tăng trưởng, trung bình khoảng 15%/năm.