UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa kiến nghị cơ quan thẩm quyền Trung ương di dời trạm thu phí và giảm mức thu đối với một số trạm BOT trên địa bàn do sự bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Trong công văn gửi Bộ Tài chính mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trên địa bàn tỉnh này hiện có trạm thu phí Cầu Rác do Tổng công ty Xây dựng Sông Đà thực hiện, quản lý nhằm thu phí cho công trình đường tránh thành phố Hà Tĩnh, nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A, tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.
Tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A như nêu trên là bất hợp lý, dẫn đến người dân, đặc biệt là dân thuộc huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh không đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp phí, gây bức xúc.
Trước thực tế đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chuyển trạm về vị trí phù hợp. Đồng thời đề nghị giảm mức thu khoảng 20 - 30% cho phù hợp với thu nhập của dân.
Hiện nay, mức phí qua cầu một lượt cho xe từ 12 chỗ trở xuống tại trạm Bến Thủy 1 và 2 là 45 nghìn. Trong khi đó, nhiều phương tiện không sử dụng các công trình BOT mà các trạm này có nhiệm vụ hoàn vốn, gồm đường tránh Vinh; đường quốc 1 Vinh - Hà Tĩnh.
Trong một công văn tương tự, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối, phát triển kinh tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo quy hoạch.
Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm từ 20 - 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.
Trước đó, vào tháng 12/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cũng đã ký công văn đề nghị Cienco 4 giảm mức phí qua cầu Bến Thủy cho dân hai khu vực đầu cầu.
UBND tỉnh Nghệ An cho rằng việc tăng giá vé qua 2 đầu cầu Bến Thủy - tăng 50% từ ngày 1/1/2016 gây bức xúc cho người dân, nhất là người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đời sống người dân chưa đủ cao để đáp ứng mức tăng phí mới của trạm thu phí.
Liên quan đến những bất hợp lý và thiếu minh bạch trong việc thu phí BOT, mới đây Chính Phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành cùng vào cuộc, kiểm tra, thẩm định làm rõ tất lưu lượng xe qua các trạm BOT để có cơ sở xác định chính xác mức thu, thay vì dựa trên cơ sở số liệu do nhà đầu tư cung cấp.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate