June 27, 2022 | 09:04 GMT+7

Kinh nghiệm cần biết khi lái xe đi xa trong thời tiết nắng nóng

Khôi Nguyên

Bằng cách chuẩn bị một số biện pháp phòng ngừa, bạn có thể giữ mát, tránh các sự cố liên quan đến nhiệt, hoặc trong trường hợp xấu nhất là an toàn của bản thân nếu xe bị hỏng.

Lái xe dưới thời tiết nắng nóng có thể gặp nhiều vấn đề phát sinh.
Lái xe dưới thời tiết nắng nóng có thể gặp nhiều vấn đề phát sinh.

Giữ đủ nước: Lái xe với lượng nước dự phòng trên xe đủ cho tất cả hành khách và vật nuôi của bạn. Trong một chuyến đi dài, con số này có thể là vài lít. Tránh đồ uống có chứa caffein. Chúng có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng cũng là thuốc lợi tiểu có thể khiến cơ thể bạn mất nước.

Không bao giờ để trẻ em một mình trên ô tô: Không để trẻ ngồi trong xe trong bất kỳ khoảng thời gian nào mà không có sự giám sát của người lớn.

Kiểm tra xe: Nếu đi du lịch dài ngày hoặc nếu bạn chưa bảo dưỡng ô tô trong sáu tháng qua, bạn có thể ngăn ngừa sự cố khó chịu bằng cách đưa xe đi kiểm tra để có thể tự tin rằng nó đang ở trong tình trạng tốt. 

Kính chắn gió sạch: Vào mùa hè, có một khoảng thời gian dài hơn mà mặt trời ở trên đường chân trời khiến bạn khó nhìn thấy phía đông vào buổi sáng và phía tây vào buổi tối. Kính chắn gió sạch là điều cần thiết, vì bất kỳ bụi bẩn và vết xước nào cũng làm nhiễu xạ ánh sáng, che khuất tầm nhìn của bạn.

Bộ dụng cụ khẩn cấp: Hãy chắc chắn rằng bạn có một bộ dụng cụ khẩn cấp được dự trữ đầy đủ trong xe.

Kế hoạch: Đảm bảo rằng điện thoại di động của bạn đã được sạc đầy (hoặc mang theo bộ sạc mà bạn có thể cắm vào xe) và bạn có một số tiền mặt trong ví để phòng trường hợp khẩn cấp.

Nhiên liệu: Đừng để bình nhiên liệu của bạn cạn kiệt trước khi đổ đầy. Điều này là khá rõ ràng nhưng có tầm quan trọng lớn hơn khi thời tiết cực kỳ nóng.

Hệ thống làm mát: Chất làm mát trong bộ tản nhiệt của bạn nên được thay thế định kỳ - hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết chi tiết. Hoặc có thể kiểm tra mức chất lỏng trong hệ thống làm mát của bạn bằng cách tìm bình nhựa dưới mui xe của bạn. Cách dễ nhất là kiểm tra bình dự trữ bằng nhựa được kết nối với hệ thống làm mát. Trên mặt của bình chứa sẽ có vạch thấp và cao và mực nước làm mát phải nằm giữa hai vạch. Tốt nhất là kiểm tra mức nước làm mát trên bộ tản nhiệt qua nắp bộ tản nhiệt, điều này luôn phải được thực hiện khi động cơ nguội. Việc tháo nắp khi động cơ đang nóng có thể khiến nước làm mát phun ra gây bỏng nghiêm trọng cho bạn. Nếu mức độ thấp, bạn có thể thêm chất làm mát.

Bảo vệ bản thân: Mang và mang thêm kem chống nắng, và đội mũ trong trường hợp bạn phải ở ngoài xe.

Động cơ và dầu và các mức chất lỏng khác: Lái xe trong thời tiết nắng nóng đặt ra nhu cầu cao đối với tất cả các bộ phận của động cơ, không chỉ hệ thống làm mát của bạn. Kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh để đảm bảo rằng chúng đều ở mức khuyến nghị.

Máy lạnh: Nếu máy lạnh ô tô của bạn không hoạt động tốt như trước đây, hãy mang nó đến kỹ thuật viên được chứng nhận và bảo dưỡng. Yêu cầu họ thay bộ lọc không khí trong cabin, nếu nó vẫn chưa được thực hiện trong vòng sáu tháng qua.

Lốp xe: Đảm bảo rằng lốp xe của bạn được bơm căng đúng cách trước khi lái xe. Lốp xe quá căng sẽ uốn cong nhiều hơn, gây ra sự tích tụ nhiệt. Nếu điều kiện đã quá nóng, lốp xe quá căng thậm chí còn có khả năng hỏng hóc nhiều hơn. Đừng quên phụ tùng nếu ô tô của bạn có và hãy kiểm tra xem có giắc cắm cùng dụng cụ để thay bánh xe không. Kiểm tra độ sâu gai lốp khi đang sử dụng và nếu chúng gần đến giới hạn mài mòn, hãy cân nhắc thay thế.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate