
Theo một báo cáo mới của GlobalData, chuỗi cung ứng toàn cầu được tập hợp và tổ chức để tối ưu hóa lợi nhuận và tốc độ trong hơn hai thập kỷ đã bị đảo lộn bởi đại dịch Covid-19 và giờ đây tiếp tục gặp các vấn đề khác.
Báo cáo Xu hướng nhân khẩu học tác động đến chuỗi cung ứng của GlobalData nêu rõ rằng, ngay cả khi tác động từ đại dịch đã lắng xuống, sự gián đoạn chuỗi cung ứng nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói nói riêng vẫn tiếp tục trở nên thường xuyên và phức tạp hơn. Báo cáo cũng cho biết thêm sự gián đoạn kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 là chưa từng có.
Báo cáo giải thích: “Chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động và quy trình mà các tổ chức thực hiện để sản xuất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng xảy ra khi các quy trình này bị xâm phạm”.
Đại dịch Covid-19 đã làm tổn hại đến các quy trình này ở mức độ chưa từng có, thúc đẩy lệnh ở nhà trên toàn thế giới, làm giảm đáng kể hoạt động kinh doanh và thương mại và khiến nhiều chuỗi cung ứng hiện tại không thể hoạt động hoặc bị ảnh hưởng nặng nề.
"Các doanh nghiệp đã chuyển sang mô hình phòng ngừa và bắt đầu duy trì mức tồn kho tối thiểu để tránh tổn thất do gián đoạn chuỗi cung ứng không lường trước được", báo cáo chỉ ra. "Vào năm 2023, mặc dù rủi ro chuỗi cung ứng ngày càng tăng, một số công ty đã quay lại mô hình đúng lúc khi sự gián đoạn liên quan đến đại dịch lắng xuống và lãi suất cao cùng lạm phát cao khiến việc duy trì lượng hàng tồn kho lớn trở nên đắt đỏ hơn.
Kể từ khi đại dịch xảy ra, các hành động chiến lược dài hạn đã được thực hiện khi các doanh nghiệp và quốc gia tập trung vào việc chuyển dịch gần và trở về nước, cung ứng kép và số hóa chuỗi cung ứng để cải thiện khả năng phục hồi khi sự gián đoạn chắc chắn sẽ tiếp diễn".
Báo cáo lưu ý rằng “có nhiều thách thức toàn cầu làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng”. Trong số đó, báo cáo trích dẫn biến đổi khí hậu, an ninh, xung đột vũ trang, chia rẽ địa chính trị và nhân khẩu học.
Báo cáo cũng chỉ ra quá trình chuyển đổi toàn cầu từ tỷ lệ sinh và tử cao sang tỷ lệ sinh và tử thấp “sẽ ngày càng tác động đến chuỗi cung ứng trên nhiều mặt trận”. Những điều này bao gồm tình trạng thiếu hụt lao động gia tăng trên khắp các ngành, nhu cầu thay đổi từ các thế hệ trẻ có đạo đức và công nghệ, bất ổn xã hội và căng thẳng chính trị ở các quốc gia đơn sắc tộc sử dụng di cư để bổ sung cho dân số già của họ.

Báo cáo khẳng định thế hệ Millennials và Gen Z trẻ tuổi năng động về mặt chính trị đang đòi hỏi nhiều sự minh bạch và trách nhiệm hơn từ các doanh nghiệp, bao gồm cả đối với chuỗi cung ứng của họ.
Các thế hệ trẻ hơn cũng đang thúc đẩy sự thay đổi thông qua kỳ vọng về việc đặt hàng, giao hàng và trả hàng liền mạch. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt kỹ năng toàn cầu ngày càng tăng do các thế hệ cũ rời khỏi lực lượng lao động, đòi hỏi phải điều chỉnh chuỗi cung ứng để phù hợp với nhóm nhân tài nhỏ hơn.
Đáng chú ý, báo cáo được thực hiện trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan toàn cầu mở rộng mới đây, nhưng vẫn thừa nhận những tác động mà các kế hoạch rõ ràng của chính quyền khi đó về việc áp dụng mức thuế quan rộng rãi có thể gây ra.
Các biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc về kinh tế, dưới hình thức chủ nghĩa bảo hộ thương mại cùng các chính sách chống nhập cư, sẽ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng ở Mỹ và nước ngoài.
“Chủ nghĩa bảo hộ thương mại gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sự hợp tác quốc tế cần thiết để chuỗi cung ứng toàn cầu hóa hoạt động trơn tru”, báo cáo của GlobalData nhấn mạnh.
Thực tế, Tổng thống Donald Trump đã từng cho rằng mức thuế ô tô mà ông áp dụng sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô chuyển hoạt động sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng của họ sang các nhà máy tại Mỹ. Nhưng điều đó không dễ dàng.
Nhiều loại thuế khác nhau đã hoặc sắp áp dụng đối với ngành công nghiệp ô tô, có khả năng làm tăng thêm hàng nghìn USD vào chi phí sản xuất và mua một chiếc ô tô mới. Thuế nhập khẩu thép và nhôm 25% đã có hiệu lực, làm tăng giá nhôm và thép, ngay cả khi những kim loại đó được sản xuất tại các nhà máy của Mỹ.
Khi được hỏi liệu hoạt động sản xuất có thể được chuyển trở lại Mỹ hay không, các giám đốc điều hành trong ngành cho biết có nhiều thách thức với cách tiếp cận đó.