Trong khi các cơ quan chức năng chưa lý giải được nguyên nhân vụ nổ xe tại Bắc Ninh làm một thai phụ thiệt mạng và một cháu bé trở thành tàn phế hôm 1/12 vừa qua, thì đến ngày 9/12, lại một chiếc Honda AirBlade bị cháy khi đang vận hành trên đường.
Gần 16 giờ chiều 9/12, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), chiếc xe tay ga Honda AirBlade do nữ sinh Đào Hoàng Nhật Linh, 18 tuổi, đang điều khiển thì bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Chỉ sau ít phút, chiếc xe đã trở thành một đống tro tàn, trơ khung sắt đen sì.
Vụ cháy diễn ra rất nhanh khiến người dân quanh khu vực không thể dập tắt đám cháy. Rất may, chị Linh sau khi được người đi đường thông báo đã kịp thời nhảy ra khỏi xe trước khi chiếc AirBlade bốc cháy ngùn ngụt, nên không có thiệt hại về người.
Trước đó một tuần, cũng một chiếc xe Dream do Honda Việt Nam sản xuất đã bất ngờ phát nổ tại Bắc Ninh, khiến một thai phụ thiệt mạng cùng một cháu bé bị thương và đang trong cơn nguy kịch.
Xa hơn nữa, vào ngày 27/10, cũng một chiếc Honda AirBlade khác khi đang lưu thông trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng tự dưng bốc cháy mà không rõ nguyên nhân.
Cũng liên quan đến cháy xe Honda, trong một vụ cháy kép trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), một chiếc Honda Wave cũng ngùn ngụt bốc cháy khi đang vận hành. Chỉ ít phút sau đó, một chiếc môtô Honda CB400 cũng trở thành tro bụi cách chiếc xe Wave có 50 m.
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, liên tiếp có đến 4 vụ cháy và nổ xe máy mang nhãn hiệu Honda trên địa bàn Hà Nội. Hầu hết các vụ cháy đều không tìm ra nguyên nhân và nhanh chóng bị quên lãng do không có thiệt hại về người. Cho đến tận vụ nổ Honda Dream nghiêm trọng vừa qua, các cơ quan chức năng mới chính thức vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể.
Khi số lượng các vụ cháy nổ xe máy Honda "nội" diễn ra ngày càng nhiều, vấn đề chất lượng và an toàn không khỏi bị đặt nhiều nghi vấn.
Cách đây hơn một năm, sau khi một số báo lên tiếng về hiện tượng chảy xăng ở dòng xe ga Honda Lead, Honda Việt Nam cũng đã phải tiến hành triệu hồi để sửa chữa 2.154 chiếc xe mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi bu-lông bình xăng. Tại thời điểm đó, nếu không có sự quyết liệt của báo chí để Honda Việt Nam triệu hồi xe, thì biết đâu đến thời điểm hiện tại, cũng không loại trừ dòng xe Lead có tên trong những vụ cháy?
Trước mắt, qua những vụ việc trên, người tiêu dùng có lẽ đã đến lúc không thể chủ quan với phương tiện đang sở hữu. Sự quan tâm và quản lý chặt chẽ chất lượng phương tiện cũng không thể chỉ đến từ một phía nhà sản xuất, mà còn cả từ phía cơ quan chức năng.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate