Công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore, Lazada Group mới đây đã phát hành LazzieChat, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) thương mại điện tử đầu tiên có mặt ở Đông Nam Á được cung cấp bởi công nghệ OpenAI ChatGPT trong Dịch vụ Azure OpenAI.
Theo chia sẻ của Lazada, LazzieChat có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng trên nền tảng Lazada để cung cấp trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, có thể cung cấp đầy đủ thông tin và được cá nhân hóa.
Công ty cũng cho biết LazzieChat sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm trên Lazada bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm dựa trên truy vấn của người dùng.
“Lazada là một trong những công ty Thương mại điện tử Đông Nam Á đầu tiên tích hợp ChatGPT trong Dịch vụ Azure OpenAI vào chatbot”, Howard Wang, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Lazada cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được cung cấp cho người dùng LazzieChat như một phần trong quá trình đầu tư liên tục vào công nghệ của chúng tôi nhằm xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số chất lượng cao được thiết lập cho sự phát triển lâu dài”.
Theo ông, hành trình mua sắm trực tuyến đang trở nên năng động hơn với sự trợ giúp của công nghệ.
“Chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến bằng cách cung cấp trải nghiệm chất lượng cao mà người tiêu dùng yêu thích, đồng thời tạo ra giá trị cho các thương hiệu và người bán có thể khai thác công nghệ mới để tiếp cận nhiều đối tượng hơn”, ông nói.
Ngoài ra, Howard Wang cũng chia sẻ thêm rằng: “Chúng tôi tin rằng AI sẽ thúc đẩy những bước phát triển mới trong việc biến hoạt động mua sắm và bán hàng trực tuyến trở thành một hoạt động hàng ngày liền mạch cho mọi người”.
Diomedes Kastanis, Giám đốc Công nghệ của Microsoft tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết, bằng cách kết hợp quy mô và sức mạnh của Dịch vụ Microsoft Azure OpenAI với phạm vi tiếp cận người tiêu dùng của Lazada, sự hợp tác này sẽ thay đổi hành trình mua sắm của khách hàng, người bán và thương hiệu của Lazada.
“Chúng tôi rất vui khi được trợ giúp Lazada chào đón kỷ nguyên đổi mới bán lẻ với Microsoft Cloud. Bằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo, Lazada sẽ đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, hỗ trợ khách hàng nhanh hơn và chuyển đổi trải nghiệm mua hàng ở Châu Á Thái Bình Dương (APAC)”, ông nói.
Theo tuyên bố, LazzieChat đặc biệt hữu ích cho các danh mục hàng tiêu dùng nhanh như thời trang và làm đẹp, vốn nằm trong số những mặt hàng được mua nhiều nhất trên Lazada. Các thương hiệu và người bán trên nền tảng Lazada cũng có thể hưởng lợi từ LazzieChat vì nó giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm và hoạt động suốt ngày đêm. LazzieChat tận dụng nền tảng và công nghệ AI của riêng Lazada, được bổ sung bởi khả năng ngôn ngữ tự nhiên của Dịch vụ Azure OpenAI.
Từ đó, nó có thể hiểu và trả lời các truy vấn một cách tự nhiên, đồng thời đề xuất các sản phẩm hoặc chủ đề có liên quan mà người dùng có thể quan tâm.
LazzieChat cũng có thể tra cứu mô tả sản phẩm và liên kết các sản phẩm có sẵn trên Lazada trực tiếp trong bảng điều khiển trò chuyện để người dùng có thể được thông báo và tự tin mua sắm một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Được đặt tên theo linh vật sư tử thân thiện của Lazada, Lazzie, LazzieChat có sẵn bằng tiếng Anh tại các thị trường Singapore, Philippines và Indonesia, sau đó cũng có phiên bản tiếng Bahasa Indonesia. Nhiều ngôn ngữ khác sẽ được triển khai trong thời gian tới. Khách hàng giờ đây hoàn toàn có thể truy cập LazzieChat bằng cách vuốt xuống trên trang chủ ứng dụng Lazada.
Mặc dù các thuật toán của LazzieChat tuân thủ các chính sách về độ tin cậy và an toàn của Lazada, nhưng Lazada cũng nhận ra rằng có những thách thức đi kèm với sự phát triển không ngừng của các chatbot ngôn ngữ tự nhiên.
Lazada đang liên tục tối ưu hóa các thuật toán của LazzieChat để nhận ra nội dung không phù hợp để có thể phản hồi phù hợp và có trách nhiệm với các truy vấn của người dùng.
Công ty cho hay AI LazzieChat luôn học hỏi và sẽ tiếp tục cải thiện khi tương tác của người dùng tăng lên.
Lazada Group là nền tảng thương mại điện tử tiên phong của Đông Nam Á. Trong 11 năm qua, công ty đã đẩy nhanh tiến độ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thông qua thương mại và công nghệ.
Hệ sinh thái địa phương của nó liên kết khoảng 160 triệu người dùng tích cực với hơn một triệu người bán tích cực mỗi tháng.
Với tầm nhìn đạt được tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm là 100 tỷ USD, Lazada đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu người mua sắm vào năm 2030 và là công ty tốt nhất trong việc hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng số hóa hoạt động kinh doanh của họ.