Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và tháng 11/2015 đã chính thức “lên đỉnh”, tăng đột biến so với giai đoạn trước đó xét cả về lượng lẫn giá trị.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 10/2015 đã đạt con số 14.000 chiếc và 230 triệu USD, cao hơn 3.000 chiếc về lượng và 27 triệu USD về giá trị so với con số ước tính được công bố cách đây hơn 1 tháng.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 11 vẫn sẽ duy trì con số 14.000 chiếc như tháng 10 trong khi giá trị nhiều khả năng sẽ tăng thêm 10 triệu USD nữa.
Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem như đã chính thức “lên đỉnh” ít nhất trong vòng 3 năm trở lại đây vào tháng 10. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng mức kỷ lục này sẽ nhanh chóng bị vượt qua bởi tháng 11.
Bởi lẽ, con số vừa được cơ quan thống kê quốc gia công bố mới chỉ là ước tính. Và tương tự như tháng 10, con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ hoàn toàn có khả năng cao hơn đáng kể so với con số ước tính đưa ra trước đó.
Mặc dù so với tháng 9 và mức bình quân của cả giai đoạn đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và tháng 11 đã có bước tăng trưởng đột biến song thực tế không nằm ngoài dự đoán.
Dường như đã thành thông lệ, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn tăng trưởng mạnh của sức mua ôtô bất chấp bối cảnh chung của đời sống kinh tế. Do vậy, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng trong hai tháng vừa qua là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Điểm khác biệt của giai đoạn cuối năm nay chính là tỷ lệ tăng trưởng đột biến tính theo tháng. Điều này có phần lớn nhờ những kế hoạch thay đổi của chính sách thuế.
Cụ thể, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo nghị định này, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu. Tức là, thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên ôtô nhập khẩu sẽ được tính trên các loại chi phí khác như kho vận, marketing và lợi nhuận của nhà nhập khẩu…
Với cách tính thuế mới, theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu sẽ bị đội lên đáng kể và tỷ lệ tăng có thể dao động trong khoảng 15-30% tuỳ chủng loại và dung tích xi-lanh động cơ.
Chính sách này đã có tác động mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp tranh thủ nhập khẩu để “né” giá tính thuế mới được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Từ phía thị trường, sức mua được dự báo cũng sẽ tăng mạnh do người tiêu dùng tranh thủ “chạy giá” trước khi bước sang năm mới.
Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 11 tháng năm 2015 ước đạt 112.000 chiếc và 2,579 tỷ USD, tăng 82,8% về lượng và tăng 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu không nằm ngoài dự đoán, con số thực tế của tháng 11 sẽ cao hơn đáng kể so với ước tính và với tỷ lệ tăng trưởng được cho là sẽ tiếp tục vọt lên của tháng 12, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay sẽ áp sát mốc 3 tỷ USD về giá trị.
Thậm chí, điểm mốc kỷ lục 3 tỷ USD hoàn toàn có thể được chạm tới bởi quãng đường tức con số ước tính lúc này đến đó trên thực tế không phải là quá xa.
Thậm chí, điểm mốc kỷ lục 3 tỷ USD hoàn toàn có thể được chạm tới bởi quãng đường tức con số ước tính lúc này đến đó trên thực tế không phải là quá xa.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (USD) | |
Tháng 8/2015 | 11.000 | 201.000.000 |
Tháng 9/2015 | 9.000 | 196.000.000 |
Tháng 10/2015 | 14.000 | 230.000.000 |
Tháng 11/2015 (ước tính) | 14.000 | 240.000.000 |
Năm 2015 (ước tính) | 112.000 | 2.579.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |