May 22, 2024 | 12:38 GMT+7

Liên Khương được quy hoạch là sân bay quốc tế

Thanh Thủy -

Đến năm 2023, sân bay Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng, được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế với công suất 5 triệu hành khách/năm, tăng gấp 2,5 lần so với hiện tại…

Nhà ga sân bay Liên Khương hiện tại có công suất khai thác 2 triệu khách/năm,
Nhà ga sân bay Liên Khương hiện tại có công suất khai thác 2 triệu khách/năm,

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 610/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có công suất 5 triệu hành khách/năm, tăng gấp 2,5 lần so với hiện tại và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Tới năm 2050, công suất được nâng lên 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo quy hoạch này, vị trí, chức năng của cảng hàng không Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021 - 2030, cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 2. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Về quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách, thời kỳ 2021 - 2030, cảng hàng không Liên Khương giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 để nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021 - 2030, cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ trên khu đất phía Đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300 m2, đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Trên cơ sở quy hoạch này, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch cho mục tiêu dài hạn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng cảng hàng không khi có nhu cầu

 

Cảng hàng không Liên Khương thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km. Sân bay có một đường hạ cất cánh dài 3.250 m, rộng 45 m, nhà ga hành khách rộng 1.000 m2. Sân bay này có công suất thiết kế 2 triệu khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, sân bay Liên Khương khai thác với tần suất khai thác từ 30 - 40 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày; lượt hành khách thông qua sân bay là 2.005.575 khách (vượt công suất thiết kế của nhà ga). Sân bay đã đón nhiều đoàn khách quốc tế trên các chuyến bay từ Hàn Quốc, Thái Lan...

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate