Trong chuyến công tác gần nhất tới thăm Trung Quốc, CEO Tim Cook không hề giấu giếm ý định thu hút thêm người dùng iPhone tại quốc gia tỷ dân, theo Business Insider.
Cụ thể, trong chuyến thăm nhiều quốc gia châu Á vào tháng 3/2024, CEO Apple đã đăng tải video về loạt khoảnh khắc thưởng thức ẩm thực Trung Hoa lên mạng xã hội Weibo, gặp gỡ một số ngôi sao địa phương và ăn mừng cùng nhân viên tại văn phòng Apple Thượng Hải khi khai trương cửa hàng bán lẻ mới.
Vị Giám đốc này hy vọng chiến thuật lôi kéo sự chú ý của người dùng này sẽ mang lại hiệu quả.
Vào ngày 9/9 theo giờ địa phương, Apple chính thức ra mắt loạt iPhone mới nhất tại trụ sở chính Cupertino trong bối cảnh thị trường Trung Quốc, thị trường quốc tế trọng điểm của công ty, chứng kiến doanh thu giảm mạnh.
APPLE MẤT DẦN THỊ PHẦN Ở TRUNG QUỐC
Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu Counterpoint, Apple đã nhận được tín hiệu “báo động đỏ” tại Trung Quốc trong sáu tuần đầu năm khi doanh số bán iPhone giảm tới 24%. Xu hướng giảm vẫn tiếp tục trong nhiều tháng tiếp theo.
Dữ liệu của Counterpoint công bố vào các đợt bán hàng quan trọng trong năm cho thấy thị phần điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc giảm 19,1% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên, tiếp theo là mức giảm 5,7% trong quý thứ hai.
Đây là dấu hiệu rất đáng lo ngại, công ty đã nhận thấy nhiều thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc trong năm tài chính 2023. Cụ thể, hãng đã báo cáo mức giảm hiếm hoi về doanh số ròng xuống còn 72,6 tỷ USD từ 74,2 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Điều đáng chú ý là trong lịch sử 15 năm của iPhone tại Trung Quốc, Apple đã trở thành thế lực thống trị thị trường điện thoại thông minh. iPhone được biết tới như biểu tượng của giới nhà giàu và cũng thể hiện được sự vượt trội hơn so với đa số sản phẩm từ đối thủ nội địa.
Nhưng cục diện đã thay đổi trong một vài năm trở lại đây, phần lớn do sự gia tăng của các dòng điện thoại thông minh cao cấp từ một số nhà cung cấp trong nước. Huawei là cái tên đáng chú ý nhất trong số các đối thủ Trung Quốc của Apple.
Theo Counterpoint, doanh số bán smartphone của Huawei đã tăng gần 70% trong ba tháng đầu năm 2024 và 44,5% trong ba tháng tiếp theo, đây cũng là giai đoạn hãng được hưởng lợi từ nhiều đợt giảm giá trong Lễ hội mua sắm 618.
Chìa khóa thành công của Huawei là việc phát hành đa dạng các dòng điện thoại mới trong năm qua, chẳng hạn như Mate 60 Pro và Pura 70 Ultra. Phần lớn thiết bị đều sở hữu bộ vi xử lý tiên tiến mà Trung Quốc nhập khẩu từ Hoa Kỳ trước khi loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu được áp dụng, có tốc độ tương đương 5G.
Nhiều nhà sản xuất nội địa khác, bao gồm Honor, Xiaomi và Vivo, cũng đạt được lợi nhuận trong năm qua.
ĐẶT CƯỢC VÀO APPLE INTELLIGENCE
Tất nhiên, Apple hy vọng thế hệ điện thoại mới của hãng có thể tạo nên bước ngoặt.
iPhone 16 là thiết bị đầu tiên tích hợp Apple Intelligence, bộ công cụ AI hoàn toàn mới lần đầu tiên được công ty giới thiệu tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu (WWDC 2024) vào tháng 6 vừa qua.
CEO Tim Cook hy vọng Apple Intelligence, tính năng chỉ có trên iPhone 15 Pro và iPhone 16, sẽ kích hoạt chu kỳ nâng cấp khi người dùng muốn thử nghiệm công nghệ “mang lại thông tin thực sự hữu ích”.
Tuy nhiên, khách hàng của Apple tại Trung Quốc sẽ phải từ bỏ một phần quan trọng trong bộ tính năng mới do liên kết trực tiếp với đối tác ChatGPT sẽ không được triển khai tại quốc gia này. Công ty đang tìm kiếm một nhà cung cấp địa phương để đưa tính năng chatbot tiên tiến vào Apple Intelligence tại Trung Quốc.
Trong ghi chú nghiên cứu công bố cuối tuần trước, nhóm nhà phân tích thuộc Wedbush đã kỳ vọng "khu vực trọng điểm Trung Quốc sẽ một lần nữa chứng kiến sư cải thiện và tăng tốc tăng trưởng" của Apple với sự kiện ra mắt "dòng sản phẩm iPhone 16 tích hợp AI rất đáng mong đợi".
Trong khi đó, ông Paolo Pescatore, Nhà Sáng lập tổ chức nghiên cứu PP Foresight, chia sẻ với Business Insider rằng Apple "vẫn giữ vị thế đáng ngưỡng mộ về phần cứng, nền tảng và dịch vụ mạnh mẽ, được tích hợp chặt chẽ", chính là lợi thế cạnh tranh so với hầu hết đối thủ nội địa Trung Quốc.
Apple khả năng cao sẽ đặt cược sự quan tâm của người tiêu dùng vào bộ tính năng AI mới ra mắt của hãng.