January 22, 2024 | 08:40 GMT+7

Lợi nhuận lao dốc, các nhà cung cấp ngành ô tô châu Âu đối mặt với nguy hiểm

Nam Nguyễn

Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu (CLEPA) cho biết, hơn một nửa số nhà cung cấp ô tô đang ở dưới ngưỡng lợi nhuận 5% cần thiết cho một hoạt động kinh doanh bền vững.

Hiện hơn một nửa số nhà cung cấp châu Âu đều ở dưới ngưỡng 5% để kinh doanh bền vững.
Hiện hơn một nửa số nhà cung cấp châu Âu đều ở dưới ngưỡng 5% để kinh doanh bền vững.

Benjamin Krieger, tổng giám đốc CLEPA, cho rằng một số yếu tố đã kết hợp lại khiến nhiều nhà cung cấp gặp nguy hiểm, bao gồm nhu cầu đầu tư mạnh vào các công nghệ không chắc chắn trong tương lai, tác động của đại dịch, lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao, khả năng vượt giá tăng lên đối với các nhà sản xuất ô tô cũng như các quy định và quy định mới.

“Đó là giới hạn, đó là một doanh nghiệp hoạt động bền vững có thể thực hiện các khoản đầu tư cần thiết cho khả năng di chuyển thông minh, an toàn hơn và bền vững cũng như cho sự đổi mới nói chung”, Krieger cho biết tại Brussels trong cuộc họp báo giới thiệu chủ tịch mới của tập đoàn, Matthias Zink của Schaeffler, và thảo luận về các ưu tiên lập pháp trong năm tới.

Krieger và Zink kêu gọi Nghị viện EU sắp tới đảm bảo các quy định được duy trì ổn định và “hiệu quả”, đồng thời thực hiện cách tiếp cận toàn diện đối với các mục tiêu về khí nhà kính của Thỏa thuận Xanh.

Krieger nói về Thỏa thuận Xanh, kêu gọi một Châu Âu trung hòa CO2 vào năm 2050: “Để thành công, nó cần có sự đóng góp từ nhiều ngành”.

Ngành công nghiệp ô tô đã giành được những nhượng bộ từ các cơ quan quản lý của EU trong năm qua, bao gồm cam kết cho phép sử dụng nhiên liệu tổng hợp dưới một số hình thức trong các quy định vào năm 2035 yêu cầu tất cả ô tô mới không có lượng khí thải CO2 và đề xuất về các quy tắc phát thải Euro 7 hầu như không thay đổi so với các quy định trước đó.

Krieger cho biết, Nghị viện châu Âu mới sẽ được chọn vào mùa xuân này, vì vậy chi tiết của một số quy định đó có thể bị lùi lại một chút. Ông nói: “Càng gần đến cuộc bầu cử, chúng ta càng ít có khả năng nhận được các đề xuất mới từ Ủy ban Châu Âu, đặc biệt là về nhiên liệu tổng hợp và bảo vệ dữ liệu phương tiện”.

Krieger và Zink nói rằng với những câu hỏi pháp lý lớn nhất đã được giải quyết phần lớn, đặc biệt là về việc chuyển đổi sang phương tiện không phát thải, trọng tâm của CLEPA trong 5 năm tới sẽ là làm thế nào để ban hành chúng theo cách giảm thiểu tình trạng mất việc làm và các mối đe dọa đối với 120 thành viên của mình.

Zink, Giám đốc điều hành công nghệ ô tô tại Schaeffler cho biết: “Nếu bạn thay đổi các quy định hai năm một lần, bạn sẽ không thể duy trì được giai đoạn tài chính quan trọng này lâu dài. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi sự ổn định".

Lợi nhuận lao dốc, các nhà cung cấp ngành ô tô châu Âu đối mặt với nguy hiểm - Ảnh 1

Một nghiên cứu do CLEPA ủy quyền vào năm 2020 cho thấy đến năm 2040, có thể mất tới 500.000 việc làm cung cấp ô tô trong tổng số 1,7 triệu việc làm, tùy thuộc vào việc liệu Châu Âu có thể phát triển chuỗi cung ứng xe điện mạnh mẽ hay không.

Krieger cho biết, một kịch bản lạc quan hơn sẽ khiến số lượng việc làm bị mất ở mức 276.000, nhưng cam kết về “sự cởi mở về công nghệ” có thể làm giảm con số đó hơn nữa, ông và Zink nhấn mạnh. “Vẫn có cơ hội để giữ được việc làm mà chúng tôi có, nhưng cuối cùng nó phải đi đôi với khả năng cạnh tranh. Nếu châu Âu phát huy thế mạnh về đổi mới và giá trị gia tăng thì điều đó là có thể”.

Chủ tịch CLEPA Matthias Zink nói về các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc: “Chúng tôi có sự cạnh tranh thực sự ở đó và chúng tôi nên chuẩn bị tốt hơn cho điều đó”.

Ủy ban Châu Âu đã thực hiện một bước để giải quyết các vấn đề cạnh tranh vào năm ngoái khi mở cuộc điều tra về sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với các nhà sản xuất xe điện trong nước, với khả năng áp dụng thuế quan trừng phạt. Các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý châu Âu đã cảnh báo xe giá rẻ của Trung Quốc có thể “ngập lụt” thị trường châu Âu.

Zink cho rằng, nhìn chung thì chủ nghĩa bảo hộ không phải là giải pháp nếu nó dẫn đến thuế quan.

Ông nói: “Chắc chắn, Trung Quốc có lợi thế về chi phí và đó là điều chúng tôi cần phải nỗ lực giải quyết ở châu Âu, cho dù đó là về lao động hay năng lượng. Chúng ta phải tìm ra giải pháp của riêng mình".

Ông cho biết ô tô Trung Quốc cạnh tranh không chỉ về giá mà còn về công nghệ, điều mà ông cho là “lời kêu gọi lớn lao cho sự đổi mới ở châu Âu. Chúng tôi có sự cạnh tranh thực sự ở đó và tốt hơn hết chúng tôi nên chuẩn bị cho điều đó”.

Trước đó, EU nhấn mạnh cuộc điều tra sẽ được tiến hành theo các thủ tục pháp lý nghiêm ngặt, phù hợp với quy định của EU và WTO. “Tất cả các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ Trung Quốc và các công ty/nhà xuất khẩu, có thể gửi bình luận, bằng chứng và lập luận của mình. Cuộc điều tra phải được hoàn thành trong vòng tối đa 13 tháng kể từ khi bắt đầu. Nếu hợp lý về mặt pháp lý, thuế chống trợ cấp tạm thời có thể được áp dụng tới chín tháng sau khi bắt đầu. Các biện pháp dứt khoát có thể được áp dụng tối đa 13 tháng sau khi bắt đầu điều tra (đến tháng 11 năm 2024).

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate