May 10, 2021 | 14:55 GMT+7

Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên: Thêm 6 toa tàu đã về đến Tp.HCM

Xuân Nghi

Sáng 10/5/2021, hai đoàn tàu gồm 6 toa của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, mỗi toa có chiều dài 21m, cao 4 m, đã về tới Tp.HCM, cập cảng Khánh Hội, quận 4...

Đoàn tàu metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, Tp.HCM vào sáng ngày  10/5
Đoàn tàu metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, Tp.HCM vào sáng ngày 10/5

Sau 9 ngày rời cảng Kasado (Nhật Bản), khoảng 16h ngày 9/5/2021, tàu Kaisa dài 120m, rộng 21m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa metro số 1 đã tiếp cận trạm hoa tiêu Vũng Tàu và được lai dắt về cảng Khánh Hội, quận 4 vào khoảng 6h sáng nay 10/5.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM (MAUR), vào lúc 0h ngày 11/5, hai đoàn tàu gồm 6 toa metro này sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về khu depot Long Bình, Thủ Đức.

Trước đó, ngày 08/10/2020, đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1, đã về tới Tp.HCM. Như vậy, tính đến nay MAUR đã tiếp nhận 3 đoàn tàu gồm 9 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110 km/giờ, đoạn ngầm đạt 80 km/giờ. Đoàn tàu đầu tiên này đang đặt tại depot Long Bình, được thử nghiệm với các hệ thống (gồm 11 hệ thống) vận hành chạy tàu trong tương lai.

Sau khi kết hợp ổn định với các hệ thống trên, đoàn tàu mới được tiến hành cho chạy thử. MAUR cũng cho biết, kể từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập về các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.

Theo kế hoạch của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), sau hai đoàn tàu nói trên, từ nay đến tháng 7/2021 dự kiến sẽ có thêm bốn tàu khác được chuyển về Tp.HCM. Trong đó, hai tàu sẽ đưa về tháng 6, hai tàu còn lại vào tháng 7. Tuy nhiên, nhà thầu này cũng cho biết đây là kế hoạch dự kiến và có thể thay đổi nếu bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bất lợi như thời tiết, tắc nghẽn tại cảng,...

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài 19,7 km, có 14 ga, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (Tp.HCM) và Dĩ An (Bình Dương), và sẽ được đưa vào khai thác thương mại năm 2022.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate