October 25, 2010 | 20:35 GMT+7

Miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp: 5 năm hay 10 năm?

Nguyễn Lê

Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp

Thảo luận ở tổ về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp chiều 25/10, nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất của Chính phủ thực hiện miễn, giảm thuế trong 10 năm (2011 - 2020) cho nhiều đối tượng sử dụng đất nông nghiệp.

Tại tờ trình, Chính phủ đề nghị đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp toàn bộ bao gồm diện tích đất nông nghiệp phục vụ cho nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích làm muối, diện tích đất nông nghiệp của các hộ nghèo, hộ gia đình, cá nhân nông dân được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp, hộ gia đình, cá nhân là xã viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đã nhận đất giao khoán ổn định theo quy định của pháp luật, hộ cá nhân là nông trường viên, lâm trường viên, hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp có quyền sử dụng đất nông nghiệp góp ruộng đất của mình để thành lập hợp tác xã sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Hợp tác xã.

Đồng thời, Chính phủ đề nghị tiếp tục giảm 50% số thuế sử dụng đất nông nghiệp ghi thu hằng năm đối với diện tích đất nông nghiệp của các đối tượng không được miễn thuế .

Cho rằng việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là cần thiết, Tuy nhiên, theo một số ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội thì trước mắt có thể tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, song về lâu dài, cần thiết phải thu thuế vì về nguyên tắc, đã sử dụng tài nguyên đất đai thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, trong thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, bên cạnh những kết quả tích cực cũng phát sinh tồn tại trong quản lý, sử dụng đất đai như sử dụng kém hiệu quả, bỏ hoang hóa đất tại một số địa phương…

Tại phiên thảo luận chiều nay, nhiều đại biểu cũng cho rằng không nên miễn giảm tràn lan và tránh việc để đất hoang hóa. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đề nghị nên có quy định thu thuế đối với những diện tích hoang hóa để quá 2 năm sử dụng.

Theo đại biểu Hường nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. “Đầu tư nông nghiệp không sinh lời nên thu hút rất ít đầu tư. Do đó, cần có cơ chế chính sách khuyến khích sự ra đời của khối doanh nghiệp nông nghiệp”, đại biểu Hường nói.

Còn theo quan điểm của đại biểu Nguyễn Ngọc Đào, nếu đã miễn giảm thuế đất nông nghiệp cho nông dân thì nên miễn, giảm cho mọi đối tượng. Việc miễn giảm nên giao Chính phủ quyết định, tùy vào tình hình thực tế sản xuất của đất nước hàng năm, không nhất thiết Quốc hội phải ra nghị quyết.

Việc ra nghị quyết thực hiện trong 10 năm sẽ dẫn tới sự “lộn xộn” trong việc sử dụng đất nông nghiệp, gây khó khăn thêm cho công tác quản lý, vị đại biểu này lo ngại.

Về thời hạn miễn giảm thuế, nhiều đại biểu nhất trí với mốc 10 năm của Chính phủ để phù hợp chiến lược phát triển kinh tế xã hội và chính sách này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên miễn, giảm cho giai đoạn 5 năm, sau đó tổng kết, sửa đổi toàn diện và ban hành một đạo luật chung về chính sách thuế đối với đất đai (đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo chương trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp vào chiều ngày 24/11.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate