Các thương hiệu thời trang xa xỉ “lấn sân” cung cấp dòng sản phẩm cho không gian sống không còn là điều gì mới mẻ. Những năm gần đây, hầu như thương hiệu xa xỉ nào cũng đều có dòng sản phẩm nội thất - decor của riêng mình. Burberry với ván lướt sóng treo tường, Maison Margiela có hộp đựng trứng, Hermès có bàn ghế và khay đĩa, Louis Vuitton có loa nghe nhạc và tạ tập thể dục...
Sau 18 tháng tạm hoãn, sự kiện Milan Design Week năm nay 1được tổ chức 4 phiên tại La pelota jai Alai - nhà thi đấu tại Milan. Địa điểm này đã được tái cấu trúc như một khu phức hợp nghệ thuật, nơi các sản phẩm được trưng bày một cách tinh tế như kể những câu chuyện riêng.
HERMÈS
Trở lại Milan Design Week 2021, BST đồ nội thất của thương hiệu Hermès gây bất ngờ khi chọn tôn vinh sự thô mộc tự nhiên được tạo hình nhờ chuyên môn cao cấp. Thương hiệu đẩy cao tính sáng tạo với những sự lựa chọn mới mẻ đầy mê hoặc khi đưa tới nhiều chất liệu mới để lột tả thế giới quan mong manh, tinh xảo đậm chất riêng. Sự đổi mới này được kỳ vọng sẽ thể hiện rõ nét tư duy đổi mới của thương hiệu khi khuyến khích các nghệ sĩ - nghệ nhân tìm tòi những vật liệu mới, hoặc khám phá thêm những nét mới mẻ từ chất liệu cũ thông qua kết hợp các kỹ nghệ chế tác độc đáo.
Các sản phẩm gây chú ý bao gồm một mẫu ghế bành tuyệt đẹp hợp tác sản xuất cùng Studio Mumbai, bộ khay trang trí Sialk và chất liệu vải cashmere chỉ vàng hoàn toàn mới... Chiếc ghế được thiết kế trên nền chất liệu gỗ, với lớp bọc là hợp chất độc đáo được làm từ 70% là vật liệu tái chế được sản xuất ở Puglia, Italy - nơi đã nổi danh với chất liệu giấy bồi từ thế kỷ 16. Ghế Sillaged’ Hermès đi kèm đệm ngồi và đệm lưng dệt từ vải cashmere - chất liệu cao cấp bậc nhất cả trong thời trang và ứng dụng nội thất, đồng thời được hoàn thiện với vecni đánh bằng tay tỉ mỉ cho các chi tiết gỗ.
Với những chiếc khay trang trí Sialk, Hermès đã giới thiệu thêm một vật liệu mới vào BST đồ nội thất của thương hiệu. 6 mẫu khay được làm bằng đồng với họa tiết tráng men nhờ kỹ thuật sử dụng khuôn tô. Men được sử dụng trong kỹ thuật này là hỗn hợp của bột thủy tinh và các oxit kim loại nhằm tạo màu. Để làm việc này, người thợ thủ công cần tỉ mỉ phủ hợp chất lên đồng trước khi nung trong lò vài phút ở 850 độ C để tạo bề mặt “thủy tinh” đẹp mắt cho men.
Đối lập và hòa hợp tới bất ngờ, da và mây tre được kết hợp bằng kỹ thuật chế tác da và đan để tạo thành tương tác bất ngờ về màu sắc cũng như chất liệu trên những chiếc giỏ Chromatic. Trong khi đó, những tấm thảm đan tay H Dye là tấm nền hoàn hảo để thể hiện quan điểm thẩm mỹ của Hermès về màu sắc và hoa văn. Chúng tôn vinh những biến thể phi thường mà một nghệ nhân có thể nghĩ tới khi kết hợp hình học và màu sắc để tạo thành chữ H biểu tượng của nhà Hermès.
GUCCI
Chia sẻ lý do bành trướng sang địa hạt sản phẩm cho không gian sống, giám đốc sáng tạo của Gucci, ông Alessandro Michele, nói: “Khi tôi còn nhỏ, tôi rất thích được đi nhà sách để sờ vào những tập vở, bút viết. Chúng đều là những sản phẩm đẹp đẽ mang lại cảm hứng nghệ thuật, thậm chí có gì phù phiếm, cho cuộc sống của tôi”.
Nhà thiết kế này đã tung ra bộ sưu tập Gucci Lifestyle qua cửa hàng pop up store đầy ma thuật nhân dịp Milano Design Week 2021. Tại đây có sách vở biết bay, bộ bàn cờ đang tự đấu lẫn nhau, kệ sách tưởng như kéo dài đến vô tận, hang chuột thần kỳ được trang trí với đồ nội thất Gucci… Những món đồ văn phòng phẩm trang trí này dường như đề cập đến văn hóa làm việc tại nhà khi đại dịch Covid-19 vẫn càn quét trên thế giới.
Kết hợp giao diện của một thư viện, Alessandro Michele còn giới thiệu một số món trang trí hoặc đồ gia dụng nhỏ, bao gồm: sổ tay, giấy ghi chú, hộp đựng thư và hộp đựng bút chì được phủ bằng vải canvas, bút có thể bơm mực bằng đồng thau mạ palladium hoặc vàng; quạt làm bằng gỗ và lụa sa tanh; những bộ bài và quân xúc xắc được làm thủ công với hiệu ứng cẩm thạch... Ngoài ra còn có mặt nạ ngủ, gối, dép đi trong nhà và bộ đồ ngủ bằng lụa với đủ loại hình in của thương hiệu.
CHRISTIAN DIOR
Hồi đầu năm, Dior đã ra mắt BST đồ ăn và nội thất cảm hứng từ những quân bài, các biểu tượng may mắn, thuật bói toán và lời tiên tri. Trái tim, lưỡi dao, kim cương và gậy điêu khắc, những họa tiết đặc trưng xuất hiện theo cách đầy tinh tế trên lưng ghế và trang trí bàn trò chơi được lấy cảm hứng từ những năm 1940. Được pha trộn cùng họa tiết Cannage biểu tượng, đồ nội thất và đồ vật trang trí chứng minh sự xuất chúng trong kỹ thuật thủ công từ các xưởng sản xuất nhà Dior. BST sở hữu gam màu đỏ và đen chủ đạo, những màu sắc biểu tượng của điềm lành, may mắn đồng thời cũng mang đến cho không gian nhà ở vẻ đẹp sang trọng, vui tươi mà bí ẩn giống như tương lai của vận mệnh.
Cùng với đó, tại Milan Design Week lần này, nhà mốt cũng giới thiệu những chiếc ghế tựa lưng hình bầu dục để tiếp khách trong các tiệm thời trang cao cấp. Như đã kể lại trong hồi ký của mình, chiếc ghế được nhà thiết kế yêu thích vì phong cách tân cổ điển “tỉnh táo, đơn giản và trên hết là cổ điển và đậm chất Paris”.