Báo cáo đánh giá tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 1 - 2 và nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 3/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một trong những việc mà Bộ thực hiện là xem xét việc triển khai cung cấp ứng dụng OTT (dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông như nhắn tin, gọi điện) của MobiFone.
Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về dịch vụ OTT của MobiFone, từ cả phía cơ quan quản lý cũng như từ phía nhà mạng này. Tuy nhiên, với thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét việc triển khai cung cấp ứng dụng OTT của MobiFone, có thể thấy nhà mạng này trước đó đã âm thầm làm dịch vụ OTT.
Với hai nhà mạng lớn còn lại là Viettel và VinaPhone, hiện chưa rõ họ đã đầu tư vào làm OTT hay chưa, tuy nhiên, trước sức ép việc giảm doanh thu từ các dịch vụ OTT nội và ngoại hiện nay, nhiều nhận định cho rằng, rất có thể Viettel và VinaPhone sẽ hoặc đã bắt tay vào làm OTT như MobiFone.
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho thấy, nhiều khả năng MobiFone sẽ là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT.
Thời gian qua đã chứng kiến sự sự bùng nổ chưa từng có của các ứng dụng OTT với hàng chục triệu người Việt đăng ký sử dụng. Thị trường OTT phát triển và cạnh tranh khá gay gắt giữa phần mềm gọi điện gồm Viber đến từ Israel, Zalo của Việt, Line (Nhật Bản), Kakao Talk - OTT đến từ Hàn Quốc, WhatsApp…
Trước sự phát triển của dịch vụ OTT, các nhà mạng liên tục than phiền doanh thu của nhà mạng bị giảm, có thể cả nghìn tỷ đồng, do người dùng sử dụng OTT thay thế cho gọi điện và tin nhắn SMS truyền thống.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) từng cho rằng, nếu 40 triệu thuê bao di động đều dùng 3G và Viber thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm 40 - 50%, vì hiện 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang đến từ những dịch vụ viễn thông cơ bản.
Các nhà mạng cũng từng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần có chính sách quản lý OTT.
Việc hợp tác giữa các nhà mạng và các đơn vị cung cấp OTT cũng được đặt ra và được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích để mang đến lợi ích tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, lãnh đạo một số nhà mạng cho biết, các doanh nghiệp OTT đều muốn tiếp tục duy trì miễn phí tin nhắn, cũng như đề xuất chỉ thu phí đối với những ứng dụng/nội dung được bán trên tin nhắn. Đôi bên sẽ ăn chia trên phần doanh thu này.
“Với hơi hướng hợp tác trên, các doanh nghiệp OTT đã coi nhà mạng như một kênh bán hàng, một đại lý”, lãnh đạo một nhà mạng nói.
Do vậy, với khả năng các nhà mạng trực tiếp tham gia thị trường OTT, xem ra thị trường này trong thời gian tới chắc chắn sẽ sôi động và cạnh tranh quyết liệt hơn đáng kể.