"Cuộc đại phẫu" về luật để giải quyết những vấn đề bức xúc nhất liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản đã bắt đầu.
Dự án luật sửa đổi, bổ sung một
số điều liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, vừa được Chính phủ trình Ủy
ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/4.
Theo
tờ trình, Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung 52 điều, khoản vướng mắc,
bức xúc nhất trong tám luật và một nghị quyết, gồm: 8 điều của Luật Xây
dựng, 8 điều của Luật Đầu tư, 17 điều của Luật Đấu thầu, 7 điều của
Luật Doanh nghiệp, 2 điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, 4 điều
của Luật Đất đai, 2 điều của Luật Bảo vệ môi trường, 3 điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy, 1 điều của Nghị quyết 66/2006/QH11 về dự án,
công trình quan trọng Quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu
tư.
Như vậy, còn một số luật, pháp lệnh khác có liên quan đến đầu tư xây dựng chưa xem xét trong luật này.
Sáng kiến lập pháp?
Tờ
trình của Chính phủ gọi dự luật này là “sáng kiến lập pháp của Quốc
hội” trên cơ sở kết quả giám sát hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản trong
phạm vi cả nước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, việc
ban hành hệ thống văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương về đầu
tư xây dựng cơ bản còn có những vấn đề nổi cộm, thiếu thống nhất và
chưa phù hợp với thực tế.
Điều đó đang gây trở ngại cho việc
triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản. Do vậy, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội đã kiến nghị Chính phủ tổng rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật về xây dựng cơ bản, sửa đổi, bổ sung kịp thời các luật để trình
Quốc hội xem xét.
Quốc hội đã quyết định đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009.
Cơ
quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, đây là lần đầu
tiên áp dụng kỹ thuật một luật sửa nhiều luật chuyên ngành khác nhau,
với những nội dung phức tạp.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đẩy
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản ngay trong năm 2009 và 2010, Ủy
ban này thấy rằng cần trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án luật ngay
tại kỳ họp thứ 5 tới đây.
Theo dự thảo, luật này có hiệu lực thi hành từ ngày1/7/2009.
Hết sức thận trọng
Đánh
giá cao quá trình khẩn trương chuẩn bị xây dựng dự án luật của Chính
phủ (từ tháng 11/2008) song hầu hết các ý kiến thảo luận đều lo ngại về
phạm vi điều chỉnh quá rộng của Luật có thể ảnh hưởng đến tính hệ thống
của pháp luật hiện hành.
Mới thẩm tra sơ bộ, song Ủy ban Kinh tế
của Quốc hội đã dành tới 10 trang để “cân đong” lợi – hại và bày tỏ
chính kiến với từng điều, khoản trong dự luật.
Nhận định vấn đề
bức xúc nhất là tiến độ sử dụng các dự án sử dụng vốn Nhà nước rất
chậm, một trong những nguyên nhân chính là do thủ tục đầu tư xây dựng
cơ bản còn nhiều vướng mắc, rườm rà, Ủy ban đề nghị dự luật chỉ nên tập
trung sửa đổi, bổ sung những nội dung về quy trình, thủ tục, đặc biệt
là giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong các luật liên quan trực tiếp đến đầu
tư xây dựng cơ bản.
Đa số nội dung về quy trình, thủ tục đầu tư
xây dựng cơ bản được quy định trong Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu. Vì
vậy, cần tập trung sửa đổi, bổ sung 2 luật này và một số quy định trong
các luật có liên quan.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền cũng
đề nghị Chính phủ giải trình thêm về tác động của việc sửa đổi 2 điều
của Luật Bảo vệ môi trường và 3 điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy.
Đặc biệt, chưa nên sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Đất
đai và Nghị quyết 66/2006/QH11.
Riêng với Luật Đất đai, Ủy ban
này cho rằng nếu chỉ sửa đổi một vài điều thì chưa giải quyết được
vướng mắc hiện tại mà có thể còn làm phức tạp thêm tình hình. Mặt khác,
dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai cũng đang được
chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.
Với
lý do nội dung sửa đổi trong 2 điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp
không liên quan trực tiếp đến trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản,
Ủy ban Kinh tế đề nghị chưa nên sửa.
Cách đặt vấn đề của cơ quan thẩm tra nhận được sự đồng thuận cao của các vị đại biểu Quốc hội.
Chủ
nhiệm Ủy ban Tài Chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển lo ngại dự luật quá
nhiều vấn đề và quá rộng, ở một số vấn đề cụ thể tính thuyết phục chưa
cao, lý do chưa xác đáng.
Đại biểu Trần Thế Vượng, Trưởng ban Dân Nguyện cho rằng không nên dùng luật để sửa nghị quyết.
Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình góp ý về việc sửa Luật
Phòng cháy chữa cháy: “Luật tốt thế có gì mà sửa. Chỉ là quy định cụ
thể hơn thôi, không có gì khác thì sửa làm gì?”.
Ông Nguyễn Văn
Thuận, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật lưu ý, cần hết sức thận trọng, vì có
thể tách một điều ra để sửa nhưng nó còn có liên quan đến các điều khác
trong luật đó, nên “phanh” lại việc sửa một số luật.
Coi đây là
bộ luật “cấp bách”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc bày tỏ
: “chúng tôi muốn là Quốc hội thông qua kỳ này thì mới giải quyết được
chứ sang năm mới áp dụng thì sẽ không đáp ứng yêu cầu bức xúc nữa”.
Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: đây là lần đầu tiên dùng một
luật sửa nhiều luật, là cách làm hay, sát với thực tiễn. Theo Chủ tịch,
sửa những vấn đề bức xúc nhưng phải kỹ, thuyết phục, tránh sửa cái này
lại “kênh” cái khác.
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên
“gia hạn” thì việc tiếp thu, tiếp tục hoàn thiện dự án luật này phải
xong trước 10/5 để kịp gửi đến các vị đại biểu Quốc hội
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate