Mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng điện mới ban đầu được cho là sẽ ra mắt sớm nhất là vào năm 2024. Được hỗ trợ bởi thế hệ phần mềm thứ hai, nó được cho là có khả năng lái tự động Cấp độ 4. Tuy nhiên, do các vấn đề ở Cariad, nó sẽ không thể ra mắt trước năm 2026 và có nhiều khả năng sẽ ra mắt thực sự vào năm 2027.
Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức hiện đang chuyển hướng tập trung vào một mẫu xe ít tham vọng hơn có thể ra mắt vào năm 2025 mà không có công nghệ lái xe tự động vốn được cho là sẽ chống lại sự cạnh tranh từ Tesla, BMW và Mercedes.
Để làm được điều đó, nó sẽ sử dụng phiên bản phần mềm thế hệ 1,2 trung gian. Các nguồn tin cho biết, từng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021, nhưng cũng chậm tiến độ so với kế hoạch.
Các vấn đề cũng đang ảnh hưởng đến Porsche và Bentley. Các nguồn tin nói rằng kế hoạch bán xe điện chỉ bắt đầu từ năm 2030 của nhà sản xuất ô tô Anh hiện đang bị nghi ngờ vì sự chậm trễ của phần mềm.
Porsche, trong khi đó đã bắt đầu sản xuất hàng loạt Macan EV sắp tới của mình tại nhà máy ở Leipzig, nhưng nó cũng có thể phải xoay vòng. “Phần cứng rất tuyệt”, một nguồn tin của Porsche cho biết, “nhưng phần mềm vẫn còn thiếu”.
Vào tháng 5, ban giám sát của Tập đoàn Volkswagen được cho là đã yêu cầu Cariad lập một kế hoạch làm lại. Vào đầu năm, họ đã công bố hợp tác với Bosch để phát triển phần mềm cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, điều mà một số người coi là sự thừa nhận các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Thực tế, Volkswagen không xa lạ với các vấn đề phần mềm. ID.3 được cho là đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề phần mềm "lớn", cũng như thế hệ mới nhất của Golf.