April 24, 2025 | 12:16 GMT+7

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Hoàng Lâm

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.

Xe điện F-150 Lightning của Ford Motor trên dây chuyền sản xuất tại Trung tâm xe điện Rouge ở Dearborn, Michigan. Ảnh: Getty.
Xe điện F-150 Lightning của Ford Motor trên dây chuyền sản xuất tại Trung tâm xe điện Rouge ở Dearborn, Michigan. Ảnh: Getty.

Một phương án đang được nghiên cứu sẽ giúp ô tô và phụ tùng ô tô vốn đã chịu thuế không phải chịu thêm thuế từ các khoản thuế đánh vào thép và nhôm nhập khẩu, loại bỏ tình trạng "gộp" thuế.

Phương án khác sẽ miễn hoàn toàn các loại phụ tùng ô tô tuân thủ hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada, theo đó sẽ từ bỏ cách tiếp cận đánh thuế đối với phần chia sẻ không phải của Mỹ đối với các loại phụ tùng đó từ Canada và Mexico.

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc việc giảm thuế đối với các bộ phận ô tô và họ cũng có thể miễn thuế 20% đối với các bộ phận ô tô mua từ Trung Quốc áp dụng cho quốc gia này do tranh chấp về fentanyl.

Các đề xuất và phương án vẫn đang được xem xét và Tổng thống Donald Trump chưa ký. Chính sách thuế quan của ông Trump thường thay đổi nhanh chóng, nhấn mạnh tính linh hoạt của các cuộc thảo luận về chính sách. Nhưng các cuộc thảo luận đưa ra tín hiệu cho thấy chính quyền Mỹ đang cân nhắc các cách để thu hẹp phạm vi đánh thuế ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô.

Nếu được thông qua, những thay đổi này sẽ là sự cứu cánh đáng kể cho các nhà sản xuất ô tô, những người đã cảnh báo về hậu quả tàn khốc từ thuế quan của ông Trump, bao gồm giá xe tăng cao, cắt giảm sản lượng và khả năng mất việc làm. Ngành công nghiệp này phụ thuộc vào chuỗi cung ứng tích hợp sâu rộng trải dài khắp Bắc Mỹ đối với các loại xe mà họ bán tại Mỹ.

Mỹ đã áp dụng thuế quan riêng đối với hàng hóa từ Canada và Mexico, mặc dù miễn thuế đối với hàng hóa tuân thủ USMCA. Tuy nhiên, thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô đã sẵn sàng gây gián đoạn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng lục địa tích hợp. Kế hoạch của Mỹ, như đã công bố ban đầu, đã đưa ra một nhánh ô liu bằng cách chỉ đánh thuế đối với phần xe không phải của Mỹ được giao dịch theo USMCA và trì hoãn mức thuế quan tiềm năng đối với các bộ phận được giao dịch theo Hiệp định.

Nhà Trắng hiện chưa ra bình luận về thông tin này.

Trong khi đó, tại Phòng Bầu dục vào thứ Tư tuần này, ông Trump đã được hỏi liệu ông có đang cân nhắc thay đổi thuế quan đối với ô tô hay không và ông cho biết là không - đồng thời cũng ám chỉ rằng thậm chí có thể tăng thuế đối với ngành ô tô của Canada.

"Không, chúng tôi không cân nhắc điều đó ngay bây giờ, nhưng đến một lúc nào đó, mức thuế có thể tăng lên", ông Trump nói. “Bởi vì, một lần nữa, chúng tôi không thực sự muốn Canada sản xuất ô tô cho chúng tôi. Nói thẳng ra, chúng tôi muốn tự sản xuất ô tô và hiện chúng tôi đã có đủ khả năng để làm điều đó”.

Trong nhiều tuần, các nhà sản xuất ô tô của Detroit đã vận động chính quyền loại trừ một số thành phần ô tô giá rẻ khỏi các mức thuế đã định. Đại diện của các công ty đã nói với chính quyền rằng thuế phụ tùng rộng rãi sẽ làm tăng chi phí và gây ra cảnh báo lợi nhuận và sa thải, điều này sẽ chống lại mục tiêu tái thiết ngành sản xuất của Mỹ của ông Trump.

Công nhân ô tô tại nhà máy lắp ráp xe Smyrna của Nissan ở Tennessee. Nhà máy này sử dụng hàng nghìn người và sản xuất nhiều loại xe khác nhau, bao gồm cả xe điện Leaf EV và xe crossover Rogue. Ảnh: Getty.
Công nhân ô tô tại nhà máy lắp ráp xe Smyrna của Nissan ở Tennessee. Nhà máy này sử dụng hàng nghìn người và sản xuất nhiều loại xe khác nhau, bao gồm cả xe điện Leaf EV và xe crossover Rogue. Ảnh: Getty.

Các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ gánh chịu phần lớn gánh nặng thuế quan, ít nhất là trong giai đoạn đầu, với biên lợi nhuận tại nhiều nhà sản xuất phụ tùng đã rất mỏng.

Tổng thống Donald Trump trên thực tế muốn các nhà sản xuất ô tô sản xuất tại Mỹ, nhưng việc "di dời" các nhà máy lắp ráp lớn không hề dễ dàng.

Khi Tổng thống Donald Trump ám chỉ về việc hoãn thuế ô tô 25%, ông cho rằng điều đó sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô có thêm thời gian để di dời hoặc tăng sản lượng xe và phụ tùng của Mỹ.

“Họ cần một chút thời gian vì họ sẽ sản xuất xe ở đây”, ông Trump nói vào ngày 14 tháng 4. “Nhưng họ cần một chút thời gian”.

Mặc dù các giám đốc điều hành và chuyên gia ô tô đồng ý rằng thêm thời gian sẽ hữu ích, nhưng việc gia hạn để thúc đẩy sản xuất của Mỹ không đơn giản như vậy.

Một mặt, mức thuế phụ tùng ô tô bổ sung 25% dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 3 tháng 5, điều này sẽ làm tăng chi phí của một chiếc xe ngay cả khi xe được lắp ráp tại Mỹ thay vì nhập khẩu.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp không chỉ đơn giản là “di dời” nhà máy, như một số chính trị gia đã kêu gọi. Việc di dời dây chuyền sản xuất mất nhiều năm lập kế hoạch và xây dựng và có thể rất tốn kém.

Việc xây dựng thực tế một nhà máy lắp ráp phải được thực hiện kết hợp với việc thuê công nhân, xây dựng cơ sở hạ tầng như nguồn cung cấp nước và năng lượng, xây dựng chuỗi cung ứng phụ tùng, cùng với những cân nhắc khác.

Chỉ riêng việc cấp phép cho một nhà máy mới có thể mất từ ​​6 đến 12 tháng. Theo Collin Shaw, chủ tịch của hiệp hội Nhà cung cấp thiết bị gốc MEMA, có thể mất thêm 12 tháng đến 18 tháng nữa, nếu không muốn nói là lâu hơn, để xây dựng cơ sở, sau đó là một năm hoặc hơn nữa để chế tạo dụng cụ và tăng cường sản xuất.

Loại nhà máy chính mà ông Trump muốn các nhà sản xuất ô tô xây dựng tại Mỹ là các nhà máy lắp ráp lớn, trị giá hàng tỷ USD, mất nhiều năm để xây dựng. Các nhà máy lắp ráp hoàn chỉnh sử dụng hàng nghìn công nhân và giống như các thành phố sản xuất hơn, bao gồm xưởng thân xe, nhà máy sơn, dập và các cơ sở hỗ trợ khác.

Theo các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành, ngay cả các nhà máy cung cấp nhỏ hơn có thể huy động nhanh hơn vẫn có thể mất nhiều năm và thường được xây dựng gần các nhà máy lớn hơn.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate