Các nhà chức trách Mỹ đang mở rộng cuộc điều tra về tính năng Autopilot trong xe ô tô Tesla, xem xét liệu phần mềm này có bị lỗi hay không. Gần 200 vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái Autopilot sẽ bị “mổ xẻ”.
Theo hãng tin Bloomberg, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã công bố đánh giá sơ bộ về cách Tesla Autopilot xử lý trong các vụ va chạm với các phương tiện phản ứng khẩn cấp đầu tiên. Kể từ khi cuộc điều tra được mở ra từ gần 10 tháng trước, NHTSA đã xem xét một loạt các vụ va chạm trên diện rộng, chứ không chỉ những vụ xe Tesla đâm vào xe cứu hỏa và xe cảnh sát.
Cơ quan đã sàng lọc ra 191 vụ tai nạn liên quan đến các xe Tesla vận hành một số phiên bản Autopilot. Trong khoảng 50 trường hợp, NHTSA nhận thấy người lái xe không phản ứng, hay nói cách khác là không làm đủ những gì cần làm khi lái xe. Trong khoảng hai chục sự cố khác, cơ quan này cho biết yếu tố chính dường như là do những người lái xe sử dụng hệ thống trong những môi trường và điều kiện mà hoạt động của công nghệ bị hạn chế, chẳng hạn như ngoài đường cao tốc hoặc trong thời tiết khắc nghiệt.
Trong cuộc điều tra mở rộng này, Tesla có thể đối mặt với rủi ro bị NHTSA kết luận hệ thống của công ty tồn tại khiếm khuyết. Cơ quan quản lý có quyền ra lệnh triệu hồi và cuộc điều tra của họ có thể khiến Giám đốc điều hành Elon Musk buộc phải đưa ra các biện pháp bảo vệ tốt hơn, giảm nguy cơ lái xe giảm chú ý hoặc hạn chế sử dụng Autopilot trong các tình huống công nghệ này không thể xử lý an toàn.
“NHTSA dường như đang ngày càng thực hiện các hành động kiên quyết hơn chống lại Tesla, hy vọng sẽ đủ sức mạnh ngăn cản công ty tiếp tục đánh lừa công chúng về khả năng của các phương tiện của mình”, Michael Brooks, quyền giám đốc điều hành và cố vấn trưởng của Trung tâm An toàn Ô tô, cho biết trong một email.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc NHTSA mở rộng cuộc điều tra của họ. Cổ phiếu của công ty đã đóng cửa giảm 0,9%, xóa bỏ mức tăng trước đó. Cổ phiếu Tesla đã giảm 32% trong năm nay.
Trong một tài liệu được đăng tải trên trang web của mình, NHTSA cho biết họ đang điều tra khoảng 830.000 xe Tesla, nhắm tới tất cả bốn xe Tesla - Model Y, X, S và 3, nhiều hơn khoảng 65.000 xe so với thời điểm bắt đầu đánh giá lỗi tiềm ẩn vào tháng 8. Ba vụ va chạm khác liên quan đến việc xe Tesla va vào các phương tiện phản ứng khẩn cấp đầu tiên đã xảy ra kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu, vụ mới nhất xảy ra vào tháng Giêng.
NHTSA cho biết trong tài liệu rằng họ sẽ “điều tra các mức độ liên quan của hệ thống lái tự động trên xe Tesla, các rủi ro an toàn hành vi khi hệ thống này khiến người lái xe thiếu tập trung quan sát”. Cơ quan này cũng xóa bỏ quan điểm cho rằng việc người lái sử dụng sai chức năng Autopilot có thể khiến họ không thể xác định lỗi.
Nhiều năm qua, Tesla đã tiếp thị một số tính năng hỗ trợ như Tự lái Hoàn toàn và tính phí khách hàng hàng nghìn đô la để thử nghiệm công nghệ này. Trong một tuyên bố mới đây, NHTSA nhắc lại rằng “không có phương tiện cơ giới thương mại nào hiện nay có khả năng tự lái”.
Chế độ lái tự động cũng đang phải đối mặt với những chương trình giám sát gia tăng của NHTSA trên một mặt trận khác. Tuần trước, cơ quan này tiết lộ số lượng đơn khiếu nại mà họ nhận được về việc xe Tesla đột ngột phanh gấp ở tốc độ cao đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi mở cuộc điều tra lỗi về vấn đề đó vào tháng Hai.
NHTSA đã cho Tesla hạn đến ngày 20/6 phải trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin liên quan đến cuộc điều tra. Cơ quan cũng đang có kế hoạch công bố dữ liệu trong những tuần tới về các vụ tai nạn liên quan đến các tính năng lái xe tự động trong khoảng một năm, sau khi họ ban hành lệnh yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bắt đầu chia sẻ thông tin.