April 13, 2023 | 15:00 GMT+7

Mỹ tiếp tục “siết” quy tắc khí thải ô tô để tăng doanh số bán xe điện

Khôi Nguyên

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ngày 12/4 vừa đề xuất các giới hạn khí thải mới có thể yêu cầu tới 67% tổng số xe mới được bán ở thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới vào năm 2032 là hoàn toàn bằng điện. Các giới hạn được đề xuất sẽ vượt qua cam kết trước đây của Tổng thống Joe Biden về việc xe điện chiếm khoảng 50% số ô tô bán ra vào năm 2030 và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của đất nước này.

Tham vọng của chính quyền Mỹ

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden lái chiếc Hummer EV trong chuyến tham quan nhà máy lắp ráp xe điện của General Motors ở Detroit, Michigan.
Tổng thống Mỹ Joe Biden lái chiếc Hummer EV trong chuyến tham quan nhà máy lắp ráp xe điện của General Motors ở Detroit, Michigan.

Theo dữ liệu của Kelley Blue Book, doanh số bán xe điện chỉ chiếm 5,8% trong tổng số 13,8 triệu xe mới được bán tại Mỹ vào năm ngoái, tăng từ 3,1% của năm trước.

Các giới hạn sẽ không yêu cầu một lượng doanh số EV hàng năm cụ thể mà thay vào đó đặt ra các tiêu chuẩn ô nhiễm cho ô tô và xe tải, điều này sẽ buộc ngành công nghiệp ô tô phải bán nhiều EV hơn để đáp ứng các yêu cầu. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ dự kiến các tiêu chuẩn sẽ tránh được gần 10 tỷ tấn khí thải carbon cho đến năm 2055, tương đương hơn hai lần tổng lượng khí thải carbon của Mỹ vào năm 2022.

Quản trị viên EPA Michael Regan sẽ công bố các giới hạn được đề xuất vào cuối ngày hôm nay (13/4) tại trụ sở cơ quan ở Washington. Các giới hạn sẽ được cung cấp để công chúng xem xét và nhận xét, có thể sẽ phải đối mặt với các thách thức pháp lý.

“Đây là một đề xuất rất tham vọng”, Regan nói trong cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Ba tuần này. “Đề xuất này thu hút một số cách để đạt được những mục tiêu này và chúng tôi có kế hoạch thu hút tất cả các bên liên quan một cách chiến lược”.

Việc thay thế khẩn cấp các phương tiện đốt khí bằng các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ giúp chính quyền Biden đạt được cam kết giảm ít nhất 50% lượng khí thải nhà kính của Mỹ vào cuối thập kỷ này và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

EPA cho biết, tùy thuộc vào lộ trình tuân thủ mà các nhà sản xuất lựa chọn để đáp ứng các tiêu chuẩn. EPA dự đoán rằng xe điện có thể chiếm 67% doanh số bán xe hạng nhẹ mới và 46% doanh số bán xe hạng trung mới trong năm 2032.  
EPA cho biết, tùy thuộc vào lộ trình tuân thủ mà các nhà sản xuất lựa chọn để đáp ứng các tiêu chuẩn. EPA dự đoán rằng xe điện có thể chiếm 67% doanh số bán xe hạng nhẹ mới và 46% doanh số bán xe hạng trung mới trong năm 2032.  

Tuy nhiên, các giới hạn được đề xuất sẽ đưa ra một loạt thách thức cho các nhà sản xuất ô tô.

Các công ty ô tô đã đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy và công nghệ pin để hỗ trợ xe điện. Nhưng việc áp dụng nhanh chóng công nghệ EV sẽ đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi và đáng tin cậy hơn cũng như nhiều vật liệu cần thiết hơn cho pin EV, cùng những thứ khác.

John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, một hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn, cho biết trong một tuyên bố rằng quy định do EPA đề xuất “rất tích cực theo bất kỳ biện pháp nào” và đặt ra các mục tiêu điện khí hóa ô tô “rất cao” trong vài năm tới.

Nhóm đã nói rằng các trạm sạc cần phải trở nên đáng tin cậy và phổ biến hơn, các loại EV phải trở nên hợp lý hơn và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng trong nước phải được thiết lập.

“Vấn đề không phải là điều này có thể thực hiện được hay không, mà là nó có thể được thực hiện nhanh đến mức nào và tốc độ sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào việc có các chính sách và điều kiện thị trường phù hợp để đạt được mục tiêu chung về một tương lai ô tô không carbon ròng”, Bozzella nói.

Thách thức

 

Một trạm sạc trong khu phố Yorkville của thành phố New York.  
Một trạm sạc trong khu phố Yorkville của thành phố New York.  

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tăng doanh số bán xe điện cũng có thể vấp phải sự phản đối của người tiêu dùng, những người cuối cùng sẽ cần phải sẵn sàng và có khả năng mua xe điện.

 

Xe điện mới hiện có giá trung bình hơn 58.000 USD, theo ước tính của Kelley Blue Book, một mức giá cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành chỉ dưới 46.000 USD.

Theo Đạo luật giảm lạm phát được thông qua vào năm ngoái, các khoản tín dụng thuế cung cấp ưu đãi mua hàng lên tới 7.500 USD cho người mua ô tô nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện và khả năng chi trả. Nhưng bắt đầu từ ngày 18 tháng 4, các yêu cầu mới của Bộ Tài chính Mỹ sẽ dẫn đến ít xe điện mới đủ điều kiện nhận tín dụng thuế đầy đủ hơn.

Trong khi đó, các nhóm môi trường ca ngợi các giới hạn của EPA là cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt là đối với các cộng đồng bị thiệt thòi sống gần các đường cao tốc chính.

“Mỗi ngày, hàng triệu người Mỹ buộc phải hít thở khí ô nhiễm chết người thải ra từ các phương tiện đốt cháy trên đường”, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Sierra Club, Ben Jealous, cho biết trong một tuyên bố. “Hành động mạnh mẽ của liên bang để giải quyết thực tế tàn khốc này là điều bắt buộc”.

Mới đây, một cuộc thăm dò cho thấy gần một nửa số người Mỹ nói rằng họ khó có thể mua xe điện làm phương tiện tiếp theo, với lý do thiếu các tùy chọn sạc và chi phí cao là những rào cản chính đối với việc sử dụng điện. Chỉ 35% số người được hỏi ủng hộ việc thiết lập các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải ô tô để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng doanh số bán xe điện.

Chính quyền Biden hồi đầu năm nay cũng đã đặt mục tiêu đặt ít nhất 500.000 trạm sạc EV trên các con đường của Mỹ vào năm 2030 và công bố một loạt sáng kiến giúp biến mục tiêu đó thành hiện thực, bao gồm các cam kết từ các công ty xây dựng và vận hành mạng lưới sạc, chẳng hạn như Tesla, General Motors, Ford và ChargePoint. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có hàng triệu trạm sạc xe điện. Đây là điều không dễ dàng.

Nhà Trắng hiện cũng đã dành 5 tỷ USD từ gói cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021 để giúp các bang xây dựng mạng lưới các trạm sạc xe điện dọc theo các hành lang nhiên liệu thay thế được chỉ định trên hệ thống đường cao tốc quốc gia.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate