Các hoạt động đầu tư mạo hiểm không mấy suôn sẻ trong năm 2022. Lãi suất và lạm phát tăng vọt, những thách thức địa chính trị nảy sinh, nền kinh tế bắt đầu có xu hướng đi xuống, nên việc gây đã quỹ chậm lại đáng kể trong suốt cả năm.
Nhưng theo các chuyên gia, 2023 sẽ là năm xác định rõ kẻ thắng người thua - và quan trọng hơn, các phương pháp đánh giá thành công rõ ràng hơn sẽ xuất hiện.
CÁC YẾU TỐ DỰ BÁO MỘT STARTUP THÀNH CÔNG
Theo trang Techcrunch, trong môi trường kinh doanh năm 2023, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các số liệu hiệu quả như tỷ suất lợi nhuận gộp cao, tỷ lệ duy trì gộp mạnh (có bao nhiêu khách hàng tiếp tục đăng ký mỗi năm), khả năng mở rộng phạm vi khách hàng, giảm chi phí thu hút khách hàng, chu kỳ bán hàng ngắn hơn và bán hàng hiệu quả.
Đặc biệt, tỷ lệ giữ chân gộp sẽ rất quan trọng, bởi vì các công ty phải có khả năng giữ chân khách hàng để ổn định kế hoạch tăng trưởng năm 2023. Trong môi trường ngân sách khó khăn, tỷ lệ duy trì gộp cao có thể là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy khách hàng yêu thích sản phẩm và nhận được giá trị thực từ chúng.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi con đường hòa vốn dựa trên bảng cân đối kế toán hiện tại - thông qua các số liệu như đốt tiền mặt dưới dạng bội số của doanh thu thuần định kỳ hàng năm mới.
Giả sử doanh nghiệp có tỷ lệ giữ chân gộp cao, thì việc đốt tiền mặt có thể hợp lý, nhưng sẽ không hợp lý nếu doanh nghiệp đang đốt nhiều vốn hơn số tiền kinh doanh mới tích lũy được. Khi tốc độ tăng trưởng giảm, nhiều công ty đang cắt giảm tỷ lệ đốt tiền tương ứng, dẫn đến làn sóng sa thải ngay cả ở những công ty có bảng cân đối kế toán và vị thế thị trường mạnh.
Điểm quảng cáo ròng của khách hàng (NPS) luôn đóng vai trò quan trọng đối với thành công và điều đó thậm chí còn quan trọng hơn thế trong môi trường này. NPS chảy qua tất cả các số liệu tài chính có liên quan trong một doanh nghiệp. Startup càng tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng, công việc kinh doanh càng phát triển, khả năng định giá, khả năng duy trì và hiệu quả càng cao.
Vào năm 2023, các công ty sẽ phải đánh giá lại ngân sách hàng quý hoặc thậm chí thường xuyên hơn. Ngày nay, một năm dường như dài vô tận và do đó, các công ty sẽ cần đánh giá lại các kế hoạch thường xuyên hơn.
Đối với các công ty cần dòng vốn liên tục để phát triển, hệ số định giá giảm có thể khiến nhà đầu tư thất vọng. Do đó, năm 2023 có thể sẽ chứng kiến nhiều thương vụ bí mật được thực hiện hơn. Bảng cân đối kế toán cạn kiệt và hệ số gây quỹ thấp hơn có thể khiến việc rút lui thông qua việc bán công ty tương đối hấp dẫn hơn đối với một số công ty mới thành lập.
Một số công ty khởi nghiệp cũng có thể xem xét các cơ hội sáp nhập. Khi các công ty mạnh tham gia lực lượng, họ có thể tăng hiệu quả quy mô, tăng cường các đề xuất giá trị cho khách hàng và tổng hợp bảng cân đối kế toán.
ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG SUY THOÁI
Trong khó khăn, các startup được dự đoán sẽ ứng dụng công nghệ tự động hóa nhiều hơn, để giảm bớt áp lực lạm phát bằng cách tăng hiệu quả làm việc. Tương tự như cách phần mềm cộng tác đã giúp nền kinh tế đối phó với sự cô lập trong đại dịch Covid-19, việc cải thiện hiệu quả do phần mềm hỗ trợ có thể trở thành người hùng thầm lặng trong giai đoạn khủng hoảng này bằng cách giúp giảm nhẹ tác động của suy thoái.
Các lĩnh vực đổi mới hữu hình, đặc biệt là những lĩnh vực giúp nâng cao hiệu quả, sẽ có thể huy động vốn tương đối dễ dàng. Điều này đã thể hiện qua việc hàng trăm triệu USD được các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) huy động.
Với các mô hình nền tảng AI tổng quát lớn như ChatGPT, Github Copilot và Stable Diffusion, chúng ta đang chứng kiến các hệ thống AI đạt được tiến bộ vượt bậc với các nhiệm vụ mang tính sáng tạo cao như thiết kế, lập trình, âm nhạc và viết lách. Điều này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 với việc phát hành các hệ thống tương tự như GPT-4.
Với các công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI, rất khó để thấy rõ nơi nào các nhóm giá trị sẽ tích lũy và nơi nào sẽ là con hào kinh tế sâu nhất.
Một số người tin rằng sức mạnh kinh tế sẽ tích lũy tại các công ty xây dựng các mô hình nền tảng lớn vì chúng đòi hỏi rất nhiều thời gian, kỹ năng và cơ sở hạ tầng để tạo ra. Những người khác lại cảm thấy các công ty tinh chỉnh mô hình cho các trường hợp sử dụng cụ thể sẽ thắng thế, vì họ sẽ tận hưởng quy mô kinh tế theo nhu cầu nhờ phản hồi từ người dùng và các kỹ thuật học tập tích cực.
Tuy vậy, ngay cả những người bị thuyết phục về sức mạnh tổng quát của AI cũng lo ngại khả năng khó thương mại hóa hoặc tạo ra các doanh nghiệp bền vững, đặc biệt là trước những thách thức về độ tin cậy, quyền sở hữu tài sản trí tuệ và quyền riêng tư.
LẠC QUAN VỀ TƯƠNG LAI
Chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm và giải pháp sáng tạo xuất hiện trong giai đoạn khó khăn này, tương tự như các cuộc suy thoái trước đó, chứng kiến sự hình thành và mở rộng quy mô của các công ty như Microsoft, Amazon và Google.
Mặc dù nhiều người bị ảnh hưởng trước làn sóng sa thải, vẫn có rất nhiều vị trí việc làm đang cần người. Đối với các công ty hoạt động hiệu quả, tăng trưởng nhanh và có nhiều vốn, việc tuyển dụng có thể sẽ tiếp tục dễ dàng hơn vào năm 2023. Nhiều người tài năng, có tinh thần kinh doanh cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để xây dựng một cái gì đó mới.
Bob Iger đã từng nói: “Điều mạo hiểm nhất mà chúng ta có thể làm là duy trì hiện trạng”. Nhìn vào thập kỷ tới, những nhà đổi mới nổi lên mạnh nhất sẽ là những người thích nghi tốt nhất với môi trường thay đổi nhanh chóng này.