Nền tảng dữ liệu khách hàng SAP (SAP Customer Data Platform) tạo nên bức chân dung toàn diện về khách hàng của doanh nghiệp để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và cách họ muốn tương tác. Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp thu hút và truyền cảm hứng cho lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
SAP Customer Data Platform (SAP CDP) hay nền tảng dữ liệu khách hàng là một loại phần mềm cơ sở dữ liệu có các bản ghi thống nhất, liên tục về tất cả khách hàng của doanh nghiệp, bao gồm thuộc tính và dữ liệu của họ. SAP CDP hợp nhất và tích hợp dữ liệu hiện có của doanh nghiệp và từ nhiều nguồn khác nhau, cho phép dễ dàng truy xuất dữ liệu cho các hệ thống phân tích và vận hành.
Nền tảng này có khả năng thu thập dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất (bao gồm giao dịch, hành vi, nhân khẩu học) từ nhiều nguồn và hệ thống, đồng thời liên kết tất cả các thông tin đó với khách hàng để tạo ra hồ sơ khách hàng 360 độ (360 degree customer profile), còn được gọi là chế độ xem khách hàng duy nhất. Hồ sơ này sau đó có thể được sử dụng bởi các công cụ của bên thứ 3 hoặc các công cụ tự động hóa tiếp thị tích hợp sẵn để thực hiện các hoạt động tiếp thị và phân tích hiệu suất của chúng.
Nền tảng dữ liệu khách hàng SAP CDP được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và phụ thuộc vào loại ngành và bản chất của doanh nghiệp.
NGÀNH CHẾ TẠO, SẢN XUẤT
Nền tảng SAP CDP hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa mạng lưới phân phối với các chiến lược giá được cải thiện, hoạt động quản lý kho và hậu cần sẽ được vận hành song song với nhu cầu thực tế, các ý tưởng trải nghiệm được thực hiện dựa trên chính những trải nghiệm của khách hàng và ngược lại …
Với SAP CDP, doanh nghiệp và nhà tiếp thị có thể trao đổi qua lại để tối ưu hóa kết quả của hoạt động tiếp thị thông qua việc thống nhất nội bộ trong các đơn vị kinh doanh, các nhà sản xuất, các nhà máy cũng như bên ngoài với các nhà phân phối và khách hàng.
NGÀNH BÁN LẺ, NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG ĐÓNG GÓI
Cá nhân hóa trải nghiệm là cách để thu hút các khách hàng cũ trở lại và truyền cảm hứng cho lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Dữ liệu về khách hàng được cập nhật liên tục trên nền tảng và được doanh nghiệp sử dụng để xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết, các chiến dịch duy trì. Điều này được bổ sung vào khả năng tùy chỉnh các chiến dịch cho từng khách hàng trên các kênh, bao gồm: phương tiện kỹ thuật số, PoS, thiết bị di động, tại cửa hàng, các cuộc gọi thoại…
SAP CDP không chỉ tập trung vào khách hàng, nền tảng còn tập trung vào khán giả của doanh nghiệp. Nếu đối tượng của doanh nghiệp là nhân viên bán hàng, quản lý cửa hàng, những người cũng góp phần vào quyết định mua hàng của khách hàng, SAP CDP sẽ tích hợp các chiến dịch trong quá trình tương tác của chính những nhân viên này với khách hàng của doanh nghiệp. Nền tảng còn giữ cho quá trình khai thác và đồng hóa dữ liệu luôn hoạt động ngay cả sau khi khách hàng chọn chuyển đổi thương hiệu.
NGÀNH NGÂN HÀNG, DỊCH VỤ TÀI CHÍNH VÀ BẢO HIỂM
Với đặc thù về khách hàng của ngành này, SAP CDP đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật cơ sở dữ liệu về các sự kiện về thời gian như: các khoản vay hết hạn, các khoản thế chấp, điểm tín dụng… Điều này góp phần tạo nên sự linh hoạt trong việc tạo ra sản phẩm của ngành này.
Sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng trong ngành này không chỉ còn là việc cá nhân hóa và tùy chỉnh chiến dịch tiếp thị, SAP CDP còn hỗ trợ tùy chỉnh các sản phẩm tài chính như: dịch vụ tài chính liên minh, sản phẩm liên quán đến thuế, sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ tính toán…
Nhận thức rõ được hiệu quả mà nền tảng này mang lại, vừa qua, ngân hàng Quốc tế (VIB) đã chính thức khởi động dự án nền tảng dữ liệu khách hàng CDP với giải pháp từ Tập đoàn Công nghệ SAP và đội ngũ triển khai dự án từ Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS.
Dự án sẽ áp dụng các giải pháp mới, triển khai trên công nghệ mới (điện toán đám mây, áp dụng mô hình Máy học - Machine Learning và Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence) cho lĩnh vực đặc thù là ngân hàng.
Với việc triển khai SAP CDP, VIB sẽ phát triển một hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung của VIB cho tất cả các sản phẩm dịch vụ, tất cả các kênh bán hàng. Song song đó là áp dụng các công nghệ mới trong việc phân tích, dự đoán hành vi, xác định phân khúc khách hàng. Giải pháp cũng góp phần tối ưu hóa hành trình của khách hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm và nội dung phù hợp, nâng cao sự tương tác của khách hàng với các dịch vụ của VIB.
* Thông tin chi tiết:
Website: https://www.sap.com/products/customer-data-platform.html