January 15, 2014 | 08:34 GMT+7

Ngân hàng trong cuộc lên tiếng về vụ Huyền Như

Minh Đức

Diễn biến mới bên lề phiên tòa xử vụ án Huyền Như, ngân hàng trong cuộc chính thức lên tiếng

TPBank mới đổi nhận diện thương hiệu cách đây chưa lâu.<strong><br></strong>
TPBank mới đổi nhận diện thương hiệu cách đây chưa lâu.<strong><br></strong>
Tối muộn ngày 14/1, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) có thông tin gửi tới VnEconomy liên quan đến diễn biến xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm.

TPBank lên tiếng sau khi báo chí phản ánh việc Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM có đề xuất xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các ngân hàng có liên quan, trong đó có nêu tên TPBank, trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm đang được xét xử

TPBank cho biết, các vụ việc liên quan đến vụ án trên đã xảy ra từ năm 2011, các lãnh đạo của ngân hàng này có liên quan trực tiếp đến vụ việc hiện đều không còn làm việc tại đây nữa. “Vì vậy việc này không hề có ảnh hưởng đến tình hình hoạt động đang rất ổn định và hiệu quả của TPBank hiện nay”.

Tuy vậy, để làm rõ quan điểm về các vấn đề liên quan trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, TPBank đã có công văn chính thức gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM và Tòa án Nhân dân Tp.HCM với khẳng định: “TPBank đã làm đúng các quy định pháp luật liên quan”.

Cụ thể, các hoạt động ủy thác đầu tư của TPBank với một số công ty tại thời điểm năm 2011 được ngân hàng này khẳng định là hợp pháp và đúng quy định pháp luật. Lý do, trong giấy phép thành lập và hoạt động số 123/GP-NHNN của TPBank được Ngân hàng Nhà nước cấp ngày 5/5/2008 đã ghi rõ TPBank được “ủy thác, nhận ủy thác, làm đại lý trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, kể cả việc quản lý tài sản, vốn đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo hợp đồng ủy thác, đại lý”.

Cũng theo thông tin cung cấp cho báo chí, TPBank thực hiện ủy thác đầu tư cho các công ty có chức năng nhận ủy thác đầu tư, chứ không phải là ủy thác cho Huỳnh Thị Huyền Như hay bất cứ cá nhân nào.

“Giao dịch ủy thác giữa TPBank và các công ty nhận ủy thác là giao dịch độc lập và tách biệt hoàn toàn với giao dịch đầu tư của các công ty đó thực hiện với đối tác khác, không có cơ sở pháp lý nào để khẳng định trách nhiệm của đơn vị ủy thác trong việc các đơn vị nhận ủy thác không thu hồi được tiền đầu tư kể cả việc đơn vị nhận ủy thác bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đầu tư (nếu có)”, TPBank giải thích thêm.

Cũng theo TPBank, việc thu hồi số tiền đã bị thất thoát trong tài khoản của các công ty nhận ủy thác đầu tư này tại VietinBank là quyền lợi, trách nhiệm của các công ty này với tư cách là chủ tài khoản mở tại VietinBank. Các công ty này có thể sử dụng các biện pháp mà pháp luật cho phép để thu hồi số tiền này từ các tổ chức/cá nhân đã gây thiệt hại cho họ. Điều này hoàn toàn không liên quan đến TPBank.

“Vì vậy, chúng tôi thấy thông tin về việc đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM - giữ quyền công tố trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo - cho rằng TPBank đã vi phạm quy định pháp luật khi thực hiện ủy thác đầu tư..., từ đó đề nghị xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo trước đây của TPBank (nếu có) là chưa phù hợp với thực tế và chưa đúng với bản chất của sự việc”, TPBank nêu quan điểm.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate