Các công ty công nghệ thông tin khổng lồ của Ấn Độ, chẳng hạn như TCS, Infosys, Wipro, HCLTech và các công ty khác, có thể vẫn đang thử nghiệm trước khi chính thức tham gia toàn diện vào mảng AI tạo sinh.
Từ lâu, các công ty công nghệ thông tin này của Ấn Độ đã được coi là những thế lực toàn cầu và là lý do chính thúc đẩy lực lượng lao động Ấn Độ áp dụng công nghệ đám mây. Tuy nhiên, các công ty công nghệ đã ít tập trung vào đổi mới và R&D trong thập kỷ qua.
Hiện tại, các công ty công nghệ thông tin Ấn Độ dường như chỉ tập trung vào việc duy trì các dự án hiện có, thay vì xây dựng một thứ gì đó mang tính cách mạng. Một lý do chính cho sự miễn cưỡng này là việc đầu tư vào R&D đòi hỏi nhiều vốn hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản đưa các giải pháp hiện có ra thị trường.
NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ẤN ĐỘ HẦU NHƯ KHÔNG CÓ SỰ ĐỔI MỚI NÀO TRONG THẬP KỶ QUA
Trong khi các công ty đa quốc gia lớn, như Microsoft, IBM, Oracle, Adobe và Intel, đều đã thành lập các trung tâm R&D tại Ấn Độ, thì công nghệ thông tin Ấn Độ lại tụt hậu. Ngoài ra, bằng sáng chế theo doanh thu có khoảng cách lớn nhất giữa các công ty toàn cầu và Ấn Độ - các công ty toàn cầu có bằng sáng chế theo doanh thu gấp 13,1 lần so với các công ty Ấn Độ.
Mohandas Pai, chủ tịch của Aarin Capital, nói rằng việc các công ty công nghệ thông tin Ấn Độ tập trung vào dịch vụ luôn là điều lý tưởng. “Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin của Ấn Độ không phải là công ty sản phẩm”, ông Pai cho biết.
“Việc tạo ra một LLM hoặc một mô hình AI lớn đòi hỏi vốn lớn, thời gian, cơ sở điện toán khổng lồ và một thị trường. Tất cả những thứ mà Ấn Độ không có”, ông Pai cho biết, đồng thời nói thêm rằng mặc dù Infosys, TCS và các công ty khác có thể có tiền, nhưng trọng tâm của họ là cung cấp các giải pháp theo chiều dọc chứ không phải các giải pháp theo chiều ngang như ChatGPT.
Ông Pai cho biết thay vào đó, các công ty khởi nghiệp và sản phẩm của Ấn Độ nên đầu tư nhiều hơn vào R&D, điều mà ông đồng ý là cũng khó khăn vì các nhà đầu tư không đầu tư nhiều tiền như vậy.
Trong một cuộc thảo luận trên diễn đàn Reddit, nhiều người dùng đã nhấn mạnh ngành công nghệ thông tin Ấn Độ hầu như không có sự đổi mới nào trong thập kỷ qua. “Sự chậm lại trong công nghệ thông tin là do ngành này không có bước đột phá nào trong hơn một thập kỷ (thực tế là nhiều hơn) trong số hàng trăm lý do khác”, một người dùng giải thích. Bước đột phá lớn cuối cùng mà chúng tôi thấy là điện toán đám mây. Ngành này đã bão hòa với các bộ kỹ năng hiện có và không có gì mới ngoài kia.
Điều tồi tệ nhất về ngành công nghệ thông tin Ấn Độ là hầu như không có bất kỳ công ty sản phẩm phần mềm nào. Điều này dẫn đến mối lo ngại lớn về sự tụt hậu trong nghiên cứu và tụt hậu rất xa trong việc áp dụng các công nghệ mới nhất để tạo ra doanh nghiệp dựa trên sản phẩm.
Điện toán đám mây không phải do các nhà cung cấp công nghệ thông tin Ấn Độ phát minh ra, nhưng họ đã giúp khách hàng áp dụng công nghệ này. Trên thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Ấn Độ và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin nói chung luôn thể hiện khả năng thích ứng của họ với tất cả các công nghệ tiên tiến mới và đã giúp khách hàng điều hướng và tận dụng chúng cho doanh nghiệp của họ.
"KHOẢNG LẶNG TRƯỚC CƠN BÃO"
Viswanathan K S, cựu Phó chủ tịch tổ chức sáng kiến công nghiệp NASSCOM cho rằng những gì đang diễn ra hiện nay chỉ là “khoảng lặng trước cơn bão” khi nói đến việc ngành công nghệ thông tin Ấn Độ xây dựng các sản phẩm AI, bởi họ cần một lượng lớn dữ liệu để xây dựng một thứ gì đó hữu hình.
“Điều lớn lao tiếp theo trong AI cho thị trường toàn cầu sẽ đến từ công nghệ thông tin Ấn Độ”, ông Viswanathan nói thêm và cho biết công nghệ thông tin Ấn Độ hiện nên tập trung vào việc thu thập dữ liệu cần thiết cho các mô hình.
Trong khi đó, ông Tanuj Bhojwani, người đứng đầu People+ai, cho biết ngành công nghệ thông tin Ấn Độ cần phải suy nghĩ lại về luận điểm chính của mình. “Với mọi thứ đang chuyển dịch theo hướng AI, tôi nghĩ sẽ ngày càng có nhiều kỳ vọng về các dịch vụ công nghệ thông tin trở nên tốt hơn… Các tập đoàn công nghệ thông tin Ấn Độ phải tái tạo rất nhiều thứ, nếu không họ có thể bị một công ty sản phẩm AI thế hệ mới nuốt chửng”, ông Bhojwani cho biết, đồng thời nói thêm rằng hệ tư tưởng của Infosys, TCS sẽ vẫn giữ nguyên.
“Infosys, HCL và các công ty khác sẽ phải tập trung vào việc đổi mới mô hình kinh doanh vì các công ty sẽ bắt đầu trả tiền cho sản phẩm thay vì dịch vụ”, ông nói thêm.
Dường như ngành công nghệ thông tin Ấn Độ, thay vì xây dựng các giải pháp sáng tạo và các sản phẩm đột phá, vẫn đang thúc đẩy các giải pháp hiện có trên nền tảng của mình để thúc đẩy việc áp dụng trong hệ sinh thái công nghệ Ấn Độ.
Tuy nhiên, mặc dù chưa có sản phẩm sáng tạo nào được xây dựng cho đến nay, nhưng nhiều sản phẩm đã có trong các kênh nội bộ.
TCS, Infosys, HCLTech và mọi công ty công nghệ thông tin Ấn Độ khác đều có hàng trăm dự án GenAI trong các kênh của họ, mà như mọi người vẫn nói, sẽ trở thành “điều lớn lao tiếp theo” trên thị trường AI toàn cầu.