May 20, 2025 | 16:26 GMT+7

Nghệ An: Thông xe cầu vượt đường sắt, giải toả điểm nghẽn trên Quốc lộ 7

Minh Kiệt -

Việc thông xe cầu vượt đường sắt tại Km2+415, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua tỉnh Nghệ An, không chỉ góp phần xoá bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường sắt và đường bộ mà còn mở rộng khả năng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung du và miền núi phía Tây Nghệ An...

Các đại biểu cắt bằng khánh cầu vượt đường sắt Km2+415 tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Các đại biểu cắt bằng khánh cầu vượt đường sắt Km2+415 tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ngày 19/5, đúng dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt tại Km2+415, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn.

Công trình cầu vượt tại Km2+415 là hạng mục lớn nhất trong toàn bộ dự án, với tổng giá trị xây lắp lên tới 154 tỷ đồng. Cầu có chiều dài phần chính 318,3m và đường dẫn hai đầu cầu dài 481,7m. Kết cấu gồm 8 nhịp dầm SuperT, bề rộng 21,5m, được chia thành hai đơn nguyên.

Liên danh ba nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường - CTCP và Công ty Cổ phần 484 đảm nhiệm thi công.

Mặc dù gặp không ít khó khăn về điều kiện thi công và mặt bằng, công trình vẫn hoàn thành vượt tiến độ 60 ngày so với kế hoạch. Thành quả này đạt được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An và Cục Đường bộ Việt Nam, cùng nỗ lực cao độ của Ban Quản lý dự án 4 và các nhà thầu.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao ý nghĩa chiến lược của hạng mục cầu vượt này trong tổng thể dự án. Việc xoá bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường sắt và đường bộ không chỉ bảo đảm an toàn giao thông, mà còn mở rộng khả năng kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại khu vực trung du và miền núi phía Tây Nghệ An.

Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan Trung ương đã quan tâm, hỗ trợ địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Ông cam kết địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn lại, hoàn thiện toàn tuyến dự án đúng tiến độ, khai thác đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Việc đưa cầu vượt Km2+415 vào khai thác không chỉ góp phần xóa bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường bộ và đường sắt, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trên đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 1 (Km0+00, Quốc lộ 7) đến nút giao với cao tốc Bắc – Nam (Km4+800, Quốc lộ 7).

Đây cũng là bước tiến mới nhằm hiện thực hóa quy hoạch hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 7, tăng cường kết nối giữa các khu vực biên giới và ven biển. Đặc biệt, công trình này có vai trò hỗ trợ khai thác hiệu quả hành lang vận tải chiến lược nối cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (giáp Lào) với các tỉnh ven biển miền Trung, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của các đoạn tuyến đã được nâng cấp trong các giai đoạn trước.

Với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022, sau đó điều chỉnh tại Quyết định số 1595/QĐ-BGTVT ngày 20/12/2024. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 được giao tổ chức triển khai thực hiện.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+00 (giao với Quốc lộ 1A) thuộc thị trấn Diễn Thành, huyện Diễn Châu và kết thúc tại Km35+225 (đầu cầu Đô Lương), thị trấn Đô Lương, với tổng chiều dài khoảng 27,5km.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 không chỉ là thành tựu kỹ thuật – tổ chức đáng ghi nhận, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới mạnh mẽ của Nghệ An trong hành trình phát triển hạ tầng bền vững, hiện đại. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate