Thông tin được công bố tại lễ trao giải "The 2023 World Airline Awards" (Giải thưởng Hàng không Thế giới 2023) của Skytrax vừa qua ở Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ ở Paris, Pháp. Theo CNN, để thu thập kết quả của năm nay, công ty tư vấn hàng không Skytrax có trụ sở tại Vương quốc Anh đã tiến hành các cuộc khảo sát khách hàng với hơn 325 hãng hàng không trên toàn thế giới từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023.
Chỉ vài tuần trước đó, hãng hàng không Singapore Airlines cũng vừa được xếp ở vị trí thứ 5 trên toàn thế giới do Công ty đánh giá chất lượng và an toàn hàng không AirlineRatings. Ông Edward Plaisted, Giám đốc điều hành của Skytrax, cho biết Singapore Airlines đã được kết quả xuất sắc trong nhiều hạng mục. Đặc biệt, khoang hạng nhất của hãng bay này cũng chính là khoang hạng nhất tốt nhất thế giới.
Chia sẻ về chiến thắng này, ông Goh Choon Phong, Giám đốc điều hành của Singapore Airlines, cho biết tất cả nhờ vào sự làm việc của đội ngũ nhân viên. “Tất cả nhân viên của chúng tôi đều đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo rằng Singapore Airlines đã sẵn sàng để phục hồi ngành du lịch hàng không. Và cũng chính sự cố gắng này đã giúp chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn sau đại dịch”, ông Goh nói với CNN.
Singapore Airlines gần đây đã công bố mức lợi nhuận kỷ lục năm 2022 là 2,16 tỷ SGD (1,63 tỷ USD), chấm dứt chuỗi lỗ 3 năm liên tiếp, theo CNA. Singapore Airlines cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mạnh mẽ đã thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận hoạt động và hệ số tải hành khách.
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tập đoàn cho biết họ đã giữ lại hầu hết nhân viên và giữ một tỷ lệ lớn đội máy bay của mình dù hoạt động bay chỉ ở mức thấp. Điều này cho phép họ tăng cường hoạt động trở lại trong thời gian ngắn hậu đại dịch, khi lượng khách du lịch bằng đường hàng không tăng mạnh trong năm tài chính 2022/23.
Xếp ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của Skytrax là Qatar Airways (QR), hãng hàng không đã từng 7 lần đoạt danh hiệu Hãng hàng không của năm. Theo ngay sau đó lần lượt là hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Emirates (EK) và xếp ở vị trí thứ 5 là hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines (JAL).
Lần đầu tiên kể từ năm 2019, Qatar Airways rơi từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ hai. Tuy nhiên, hãng hàng không có trụ sở tại Doha đã dẫn đầu ở hạng thương gia, với các chiến thắng ở "Hạng thương gia tốt nhất thế giới"; "Ghế hạng thương gia tốt nhất thế giới"; "Phòng chờ hạng thương gia tốt nhất thế giới" (với phòng chờ Al Mourjan tại sân bay quốc tế Hamad); và "Hãng hàng không tốt nhất ở Trung Đông". ANA được vinh danh là "Hãng hàng không sạch nhất thế giới" năm thứ 3 liên tiếp, cũng như giành được giải thưởng "Dịch vụ sân bay tốt nhất thế giới".
Kuwait Airways - vừa ra mắt dịch vụ đưa đón miễn phí cho hành khách hạng nhất và hạng thương gia - được vinh danh là "Hãng hàng không cải tiến nhất thế giới", trong khi AirAsia được vinh danh là "Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới". Không có gì ngạc nhiên vì AirAsia đã giành được giải thưởng này hàng năm kể từ năm 2010. Scoot là "Hãng hàng không giá rẻ đường dài tốt nhất thế giới" và Volotea đã giành chiến thắng trong hạng mục "Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất ở châu Âu".
Ngoài ra, Air Canada đã chiến thắng trong hạng mục "Hãng hàng không thân thiện với gia đình nhất thế giới" mới, bao gồm những thứ như chính sách chỗ ngồi cho gia đình, ưu tiên lên máy bay và các tiện nghi dành cho trẻ em. Đội ngũ tiếp viên của Garuda Indonesia được bình chọn là tốt nhất thế giới, Cathay Pacific giành giải "Dịch vụ giải trí trên chuyến bay tốt nhất thế giới" và Bangkok Airways một lần nữa là "Hãng hàng không khu vực tốt nhất thế giới"… Như thường lệ, Mỹ là một sự thất vọng lớn: chỉ có một hãng hàng không của Mỹ lọt vào danh sách 20 hãng hàng không hàng đầu.
Giải thưởng Hàng không thế giới Skytrax được xem là "giải Oscar" của ngành hàng không, tổ chức lần đầu vào năm 1999. Kết quả giải thưởng dựa trên đánh giá của hành khách qua một khảo sát được thực hiện rộng rãi trên toàn thế giới. Năm nay, hãng hàng không Vietnam Airlines, đại diện duy nhất đến từ Việt Nam, cũng được vinh danh ở hạng mục 100 hãng bay tốt nhất và đứng thứ 44, tăng bốn bậc so 2022 và 12 bậc so 2019.
Kết quả của giải thưởng "The 2023 World Airline Awards" cho thấy sự phục hồi của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây đã dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu tăng vọt sẽ nâng lợi nhuận ròng của ngành này trong năm 2023 có thể đạt 9,8 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với dự báo 4,7 tỷ USD trước đó.
Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng vọt, tới 28,3%, từ mức 3,39 tỷ lượt người trong năm 2022 lên 4,35 tỷ lượt người trong năm 2023, quay lại gần mức của năm 2019 - trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành.
Chỉ trong vài tháng đầu năm 2023, đơn hàng máy bay mới đã tấp nập đến Airbus và Boeing, với số lượng vượt 1.000 chiếc. Các chuyên gia trong ngành cho rằng số lượng đặt hàng khổng lồ như vậy cho thấy các hãng bay đang cạnh tranh gay gắt giành thị phần mà không chờ chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định.
Do đó, các chuyên gia nhận định rằng: “Chỉ những hãng bay có khả năng kiểm soát chi phí chặt chẽ hoặc có các cam kết chính trị mạnh mẽ mới có thể tự tin khi tham gia cuộc đua tranh mua bán rất nhiều tỷ đô la này”.
Top 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới năm 2023, theo Skytrax:
Singapore Airlines. 2. Qatar Airways. 3. ANA All Nippon Airways. 4. Emirates. 5. Japan Airlines. 6. Turkish Airlines. 7. Air France. 8. Cathay Pacific. 9. EVA Air. 10. Korean Air. 11. Hainan Airlines. 12. Swiss Int’l Air Lines. 13. Etihad Airways. 14. Iberia. 15. Fiji Airways. 16. Vistara. 17. Qantas Airways. 18. British Airways. 19. Air New Zealand. 20. Delta Air Lines.