Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu của Apple Inc mới đây cho biết họ có kế hoạch tăng cường đầu tư bên ngoài Trung Quốc - nơi có các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 đã làm gián đoạn nhà máy iPhone lớn nhất của họ vào năm ngoái. Công ty này cũng tìm cách tránh tác động tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của họ do căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.
“Nhu cầu của khách hàng định hướng cho những cân nhắc của chúng tôi về việc hoạch định năng lực sản xuất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông”, ông Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn cho biết.
Ông cho biết việc mở rộng là cần thiết ở các quốc gia như Mỹ, Việt Nam, Ấn Độ, Mexico và Trung Quốc, để đáp ứng với những điều chỉnh của khách hàng và chuỗi cung ứng.
Ông Liu cũng cho biết, hiện tại khoảng 70% doanh thu của công ty đến từ các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, nhưng trong tương lai, tỷ lệ doanh thu của khu vực nước ngoài sẽ tiếp tục tăng.
Foxconn không cho biết rõ khoản đầu tư của họ sẽ tăng bao nhiêu vào năm nay.
NHU CẦU TIÊU DÙNG ÍT
Nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới dự kiến doanh thu trong quý đầu tiên và cả năm sẽ không thay đổi, do nhu cầu đối với thiết bị điện tử tiêu dùng ít và sẽ được thay thế bằng sự tăng trưởng đáng kể của các sản phẩm điện toán, đám mây, mạng và linh kiện. Trong khi đó, hơn một nửa doanh thu của Foxconn đến từ hàng điện tử tiêu dùng.
"Chúng tôi duy trì quan điểm tương đối thận trọng đối với thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh và nghĩ rằng chúng có thể giảm nhẹ",ông Liu chia sẻ và chỉ ra các yếu tố bao gồm mức cơ sở cao của năm ngoái cũng như lạm phát và nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.
Foxconn đã gây chú ý vào tháng 11/2022 khi các biện pháp hạn chế kiểm soát COVID-19 đã khiến hàng nghìn công nhân rời khỏi nhà máy lớn của họ ở thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc, làm gián đoạn hoạt động sản xuất trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán vào tháng Giêng.
Công ty này đang dự định gây dựng thành công mảng xe điện (EV) như cách họ đã làm với iPhone. Chủ tịch Young Liu cho biết, Foxconn sẽ tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện của mình ở Bắc Mỹ và hợp tác toàn diện hơn với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và mới thành lập.
Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, đã mua lại nhà máy cũ của General Motor Co ở Lordstown, Ohio (Mỹ) và cũng đã thuê Jun Seki, một cựu giám đốc điều hành của Nissan để lãnh đạo các nỗ lực của mình trong việc mở rộng kinh doanh EV.
Chủ tịch Liu chia sẻ, doanh thu từ các thành phần xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh lên từ 1,5 - 3 tỷ USD trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 650 triệu USD vào năm ngoái. Tại Ohio, Foxconn sẽ tập trung vào các bộ pin cho xe điện, trong khi Wisconsin sẽ sản xuất các bộ pin và pin hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS), ông Liu cho biết. Công ty cũng đã và đang mở rộng sản xuất linh kiện EV ở Mexico.
Lợi nhuận ròng trong quý IV từ tháng 10 đến tháng 12/2022 của công ty này đã giảm 10% xuống còn 1,3 tỷ USD so với một năm trước đó, không nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích.
XÂY DỰNG NHÀ MÁY TẠI ẤN ĐỘ
Nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp lớn nhất của Apple sẽ lần đầu tiên sản xuất AirPods. Họ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất tai nghe không dây.
Thỏa thuận này sẽ khiến Foxconn lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp AirPod và nhấn mạnh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất hơn nữa khỏi Trung Quốc của công ty này. AirPods hiện được sản xuất bởi một loạt nhà cung cấp Trung Quốc.
Một nguồn tin cho biết Foxconn sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD vào nhà máy sản xuất AirPod mới tại bang Telangana, miền nam Ấn Độ. Mặc dù quy mô và giá trị của đơn đặt hàng AirPod vẫn chưa rõ ràng, nhưng việc Foxconn chuyển sang xây dựng toàn bộ nhà máy chuyên sản xuất tai nghe không dây cho thấy công ty rất nghiêm túc với thỏa thuận này.
Foxconn phải cạnh tranh với các đối thủ Đài Loan như Wistron và Pegatron để giành được nhiều đơn đặt hàng hơn từ Apple, công ty giá trị nhất thế giới.
Foxconn Interconnect Technology, một công ty con của Foxconn, có kế hoạch khởi công xây dựng cơ sở sản xuất ở Telangana (Ấn Độ) vào nửa cuối năm nay và bắt đầu sản xuất sớm nhất vào cuối năm 2024.
Mặc dù AirPods không chiếm thị phần lớn trong tổng doanh thu của Apple, nhưng sản phẩm đang phát triển với tốc độ nhanh. Trong năm tài chính 2022, thiết bị đeo (đồng hồ và AirPod), cùng với thiết bị gia dụng và phụ kiện đã đóng góp 41,24 tỷ USD vào doanh thu của công ty.
Các chuyên gia cho biết, nếu dự án của Ấn Độ được thông qua, có khả năng phần lớn sản lượng sẽ được dành cho xuất khẩu, vì lượng tiêu thụ AirPods đắt tiền trong nước dự kiến sẽ rất nhỏ. Thị trường ở Ấn Độ hiện đang bị chi phối bởi các công ty địa phương bao gồm Boat, Noise,... Những thương hiệu nội địa này cung cấp các thiết bị giống AirPods với mức giá thấp hơn nhiều và hầu hết các thiết bị nghe được đều tương thích với iPhone. Tuy nhiên, trên toàn cầu, nhu cầu về AirPods vẫn sẽ tiếp tục tăng, các nhà theo dõi thị trường cho biết.
Tầm quan trọng của Ấn Độ trong kế hoạch của Apple có thể được nhìn nhận từ thực tế khi họ đã chuyển một phần lớn hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ - nơi đang tăng trưởng hàng năm. Các nhà phân tích của JP Morgan kỳ vọng Apple sẽ sản xuất 25% số iPhone tại Ấn Độ vào năm 2025.