Đà phát triển bị chững lại
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã có một khởi đầu khó khăn vào năm 2023 khi lợi nhuận ròng trong ba tháng đầu năm giảm 43,5% hàng quý trong bối cảnh cuộc chiến giá cả sôi sục trong ngành ô tô Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã báo cáo vào thứ Năm (27/4) rằng lợi nhuận ròng của họ từ tháng 1 đến tháng 3 đã giảm xuống 4,13 tỷ nhân dân tệ (596,28 triệu USD) từ mức cao nhất mọi thời đại là 7,3 tỷ nhân dân tệ trong quý 4 năm 2022.
Sự sụt giảm này đã chấm dứt chuỗi ba quý thắng lợi nhờ doanh số bán ô tô chạy bằng pin tăng mạnh.
Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho rằng: “BYD đối mặt với nhu cầu về xe yếu do người tiêu dùng mong đợi giảm giá hơn nữa sau khi giảm giá mạnh cho cả ô tô xăng và ô tô điện được cung cấp bởi các nhà sản xuất ô tô khác nhau. Quý đầu tiên thường là mùa thấp điểm về doanh số bán xe vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần”.
BYD đã giao tổng cộng 508.706 xe trong ba tháng đầu năm, giảm 25,6% so với quý trước.
Trước đó, BYD đã truất ngôi Tesla để trở thành nhà chế tạo ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, được hỗ trợ bởi doanh số bán ô tô tăng mạnh tại Trung Quốc, thị trường EV lớn nhất thế giới.
Kể từ tháng 10 năm 2022, hàng nghìn tài xế đã tìm đến những chiếc ô tô của BYD có giá dưới 200.000 nhân dân tệ – rẻ hơn khoảng 30% so với những chiếc xe điện cao cấp do Tesla và các đối thủ Trung Quốc như Nio và Xpeng lắp ráp – vì họ lo lắng về triển vọng việc làm và thu nhập.
Tesla trong khi đó đi đầu trong việc giảm giá, giảm giá mạnh cho Model 3 và Model Y do Thượng Hải sản xuất hai lần từ cuối tháng 10 năm ngoái đến đầu tháng 1 năm nay. Giá của những chiếc xe này đã chạm mức thấp nhất kể từ khi nhà máy Gigafactory 3 của hãng xe Mỹ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019.
Xpeng, BYD và Aito, một thương hiệu EV được hỗ trợ bởi nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies Company, đã làm theo. Các nhà sản xuất ô tô chạy bằng xăng và xe điện, chẳng hạn như liên doanh của Volkswagen tại đại lục và Dongfeng Honda Automobile, cũng giảm giá để giảm lượng hàng tồn kho.
BYD đã tham gia cuộc chiến giá cả vào tháng 3/2023, giảm giá tới 20.000 nhân dân tệ cho dòng sản phẩm Dynasty. Những người mua mẫu xe bán chạy nhất Seal, có giá ban đầu là 212.800 nhân dân tệ, có thể nhận được khoản trợ cấp 8.888 nhân dân tệ và thêm 2.500 nhân dân tệ tiền mặt để chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện.
Bất chấp kết quả hàng quý, BYD hiện đang tiến gần hơn đến việc trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về doanh số bán hàng vì Volkswagen, công ty dẫn đầu hiện tại, đã công bố số lượng giao hàng giảm mạnh trong quý đầu tiên.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, BYD đã giao 508.706 xe trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2022.
BYD lần đầu tiên vượt qua Volkswagen tại Trung Quốc
BYD đã bán chạy hơn Volkswagen trong quý đầu tiên của năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên sau gần 40 năm, một thương hiệu địa phương đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán ô tô của Trung Quốc.
Theo số liệu do Bloomberg tổng hợp, BYD đã bán được 440.000 xe tại Trung Quốc trong quý đầu tiên (từ tháng 1 đến tháng 3) năm 2023, vượt qua thương hiệu Volkswagen với doanh số 427.247 xe trong cùng kỳ.
Không chỉ vậy, BYD còn chiếm khoảng 40% “phương tiện năng lượng mới” – xe plug-in hybrid và xe điện thuần túy - ở Trung Quốc. Kể từ đầu năm 2022, BYD chỉ sản xuất PHEV và EV. Để so sánh, xe điện chỉ chiếm 6% doanh số bán hàng của Volkswagen tại Trung Quốc.
Volkswagen đã trở thành thương hiệu bán chạy nhất của Trung Quốc kể từ ít nhất là năm 2008, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc.
Nhờ vị thế tiên phong, thương hiệu này từ lâu đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong làng ô tô quốc gia tỷ dân.
Volkswagen là một trong những công ty đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc khi chính phủ nước này bắt đầu dần mở cửa lĩnh vực ô tô cho đầu tư nước ngoài vào đầu những năm 1980, với chiếc Santana nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất. Với một số nâng cấp và cải tiến, chiếc xe thế hệ đầu tiên vẫn được sản xuất cho đến năm 2013.
Tập đoàn Volkswagen cũng sản xuất xe Skoda và Audi tại địa phương. Doanh số bán hàng từ hai thương hiệu này, cộng với hàng nhập khẩu từ các thương hiệu cao cấp khác của nhà sản xuất ô tô, sẽ đẩy số liệu tổng thể của công ty Đức vượt qua BYD.
Nếu những con số này của Bloomberg là chính xác, đây sẽ là một cột mốc quan trọng khác trong hành trình trở thành thế lực ô tô toàn cầu của BYD.
BYD được thành lập như một công ty tư nhân vào năm 1995 bởi Wang Chuanfu và công ty bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2003 khi mua một nhà sản xuất ô tô nhỏ trong khu vực có trụ sở tại Tây An.
Trong khi những năm đầu của BYD bị phản ứng nhiều bởi thiết kế xe gần giống với thiết kế của các nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn, bao gồm Toyota Aygo và Corolla, Mercedes-Benz SL và Renault Megane CC, công ty đã thu hút được đầu tư từ Warren Buffet.
Trong những năm gần đây, BYD đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ xe điện thuần túy và plug-in hybrid.
Khi các thiết kế của của BYD trở nên hoàn thiện và công nghệ trở nên tiên tiến hơn, doanh số bán hàng của BYD đã tăng lên đáng kể. Vào năm 2021, công ty đã bán được khoảng 600.000 chiếc ô tô trên toàn cầu và con số này đã tăng lên 1,86 triệu chiếc vào năm 2022. Năm nay, hãng đặt mục tiêu bán được ít nhất 3 triệu chiếc.