Trong thời kỳ khủng hoảng, hầu hết các CEO phải luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng hành động. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường hiện tại, khi các startup đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, căng thẳng địa-chính trị và nguy cơ suy thoái kinh tế. Đó không chỉ là một lựa chọn mà là điều cần thiết để CEO và nhân viên chấp nhận tâm lý trong thời kỳ khủng hoảng.
Mặc dù có thể có một số điều không chắc chắn về cách mọi thứ sẽ diễn ra, nhưng môi trường gọi vốn được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn vào năm 2023. Mặc dù sẽ vẫn có những kế hoạch thiết thực được triển khai cho các startup công nghệ, nhưng điều đó có thể khó khăn hơn đối với các startup hậu Series A tại Đông Nam Á khi muốn huy động vốn, nếu startup vẫn chưa chắc chắn về mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường. Các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn trước khi “chốt đơn”.
Sau đây là một số cách các nhà sáng lập, giám đốc điều hành startup có thể làm để thích nghi với việc trở thành một “CEO thời chiến”.
XEM XÉT LẠI CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Trong môi trường ngày nay, các CEO cần chịu trách nhiệm và đảm bảo rằng sản phẩm của họ vẫn phù hợp với thị trường. Hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi đáng kể trong thời gian này và đối với nhiều người sáng lập, điều này có nghĩa là họ phải tiếp cận nhiều hơn và tương tác với khách hàng nhiều hơn. Với một số người, điều này giúp xác định những cơ hội và thách thức mới khi họ vượt qua năm 2023.
Khi áp lực của nhà đầu tư và cuộc đua tăng trưởng bằng mọi giá bắt đầu giảm bớt, giờ đây các CEO startup sẽ tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng bền vững. Nhiều CEO có cơ hội xem xét lại các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh của họ và xác định họ thực sự ở đây để phục vụ ai. Đã đến lúc cần kiểm tra phản hồi - startup đang kết nối với đối tác, đồng nghiệp và khách hàng của mình như thế nào?
LÀM NHIỀU CHI ÍT
Đối với hầu hết các CEO, chiến lược tuyển dụng và quản lý nguồn lực là trọng tâm chính của năm 2023. Như Archie Carlson, đồng sáng lập và CEO của StickEarn đã nhấn mạnh “100 người có năng suất tăng 20% cũng tương tự như việc tuyển thêm 20 người”.
Thực tế, các startup đang phải cắt giảm phần lớn chi tiêu và nhân sự, hạn chế các thử nghiệm và các kế hoạch mở rộng trong khi tìm cách để không ngừng phát triển.
TẬP TRUNG TÁI CẤU TRÚC ĐỘI NHÓM
Ngoài ra, bây giờ là lúc cần liên tục nhắc nhở và làm rõ sự cần thiết phải tinh gọn bộ máy, các yếu tố dẫn đến việc ra quyết định. Đối với các CEO và các nhà lãnh đạo, tính trung thực, xác thực và minh bạch là yếu tố then chốt.
“Có những lúc cần phải tập trung lại và tái cấu trúc đội nhóm, đặc biệt là khi các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cho thị trường trở nên ít phù hợp hơn hoặc khi doanh nghiệp chuyển hướng sang một mô hình khác”, Minette Navarrete, Chủ tịch của Kickstart Ventures, cho biết. Các nhà lãnh đạo trung thực và minh bạch luôn luôn giải thích lý do tại sao phải đưa ra quyết định cho nhân sự.
TƯƠNG TÁC VỚI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ
Trong thời kỳ suy thoái này, các nhà đầu tư đã được chứng minh là những đối tác có giá trị để các nhà sáng lập kiểm thử ý tưởng và quyết định của họ. Mặc dù, nhiều người đã nói về những thách thức huy động vốn trong năm nay, nhưng điều đó không có nghĩa là bỏ qua việc tương tác tích cực với các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư đánh giá cao sự tương tác tích cực với các nhà sáng lập, ngay cả khi họ không tích cực gọi vốn vào lúc này.
“Là nhà đầu tư, chúng tôi coi trọng việc liên lạc thường xuyên liên tục với các nhà sáng lập. Nếu bạn ngừng liên lạc, chúng tôi sẽ cho rằng bạn đã chết. Các nhà đầu tư không đầu tư vào các công ty cập nhật lẻ tẻ, bạn cần báo cáo cập nhật giai đoạn cũng như tiến độ của mình. Báo cáo ngay cả khi mọi thứ đang diễn ra không tốt. Với tư cách là nhà đầu tư giai đoạn đầu, chúng tôi tìm kiếm hai điều, bao gồm mô hình có thể lặp lại, có thể mở rộng và tính kinh tế đơn vị dương và thứ hai là mức độ minh bạch và trung thực về trí tuệ trong giao tiếp nhất quán”, William Bean Bao, Giám đốc điều hành của Orbit Startups và Đối tác chung tại SOSV, cho biết.
TẠO LẬP VÀ DUY TRÌ KHÍ THẾ CHO LỰC LƯỢNG NHÂN SỰ
Trong thời điểm ngân sách bị cắt giảm, nhiều người bị sa thải và phúc lợi bị cắt giảm, các nhân viên có thể sẽ đặt ra nhiều câu hỏi. Và đây là lúc các CEO tìm đến để hướng dẫn đội ngũ vượt qua vùng nước đục.
Trong những thời điểm khó khăn khi mọi người đang cố gắng vượt qua và chịu đựng rất nhiều thay đổi, Giám đốc điều hành cũng phải kiểm tra về tinh thần của đội ngũ và đánh giá xem họ có còn cam kết với tầm nhìn và sứ mệnh của công ty hay không.
Có nhiều điều để nói về vai trò của CEO trong việc duy trì, nuôi dưỡng và bảo vệ “linh hồn của một Startup” và hướng dẫn tổ chức vượt qua những giai đoạn tồi tệ nhất. Một số câu hỏi CEO có thể tự hỏi như nhân viên có cảm thấy có quyền sở hữu và cảm thấy được trao quyền để vượt ra ngoài phần việc của họ không? CEO thường xuyên tương tác với mọi người như thế nào? Làm thế nào để tôn vinh những nhân viên vượt trội nhằm thể hiện các giá trị cốt lõi của startup?
LUÔN LUÔN HỎI LIỆU CÓ LỰA CHỌN THỨ BA HAY KHÔNG?
Trong thời chiến, việc đặt mình vào chế độ chiến đấu hoặc bỏ cuộc là điều tự nhiên. Mặc dù các nhà sáng lập ngày nay đang thận trọng hơn, điều quan trọng là phải đón đầu tất cả những thay đổi vĩ mô đang diễn ra xung quanh. Khi đối mặt với một quyết định kinh doanh chỉ có hai lựa chọn, các CEO startup hãy tra cứu và xem liệu có bất kỳ sự thay đổi nào trong nền kinh tế vĩ mô có thể đưa ra lựa chọn thứ ba hay không.
Xây dựng một công ty trong môi trường hiện tại sẽ khó khăn hơn nhiều và kỳ vọng vào việc xây dựng công ty sẽ cao hơn. Điều cần thiết là phải có trách nhiệm hơn, kỷ luật và thận trọng hơn. Các công ty có giá trị và kiên cường sẽ phát triển từ thời kỳ hậu đại dịch này và trở thành những người chiến thắng.