Năm 2010 chứng kiến “làn sóng thứ hai” đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội, sau mô hình trang trại riêng lẻ đã từng bùng phát từ khoảng 15-20 năm trước. Liệu có thay đổi nào với cơn sóng này trong năm nay?
Trò chuyện với VnEconomy xung quanh chủ đề này, ông Lê Đức Hải, Tổng giám đốc INT Group - một doanh nghiệp có nhiều dự án bất động sản sinh thái tại khu vực phía Tây Hà Nội - nói:
- Theo khảo sát của INT Group, trong quý 4/2010, có đến 66% khách hàng của chúng tôi tìm hiểu về biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái, với mục đích vừa để sử dụng vừa là kênh đầu tư an toàn; và 34% khách hàng mua bất động sản sinh thái với mục đích đầu tư.
Như vậy, có thể thấy nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái là có thực. Vừa gắn với nhu cầu sử dụng, đồng thời lại có tiềm năng đầu tư, nên thị trường sẽ ổn định và tăng trưởng bền vững.
Nhưng xem ra, làn sóng đầu tư bất động sản sinh thái tại khu vực phía Tây Hà Nội, nơi mà các đặc thù sinh thái không có gì nổi trội với nhiều khu vực khác, trong năm vừa qua có những nguyên nhân khác ngoài sinh thái, thưa ông?
Theo nhìn nhận của chúng tôi, nhà đầu tư cá nhân tại thủ đô Hà Nội luôn nhạy cảm và giữ vị trí quán quân trong việc tham gia đầu tư bất động sản sinh thái tại các vùng mà giá cả ở thời điểm đầu phát triển còn hợp lý.
Trong những năm trước, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã nổi lên như là một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Hà Nội, nhờ phong cảnh thiên nhiên độc đáo, bãi biển được đánh giá là đẹp nhất thế giới, các dự án hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng vượt trội…
Tuy nhiên sau một thời gian, họ nhận ra mặc dù có nhiều ưu thế nổi trội nhưng Đà Nẵng lại có một hạn chế rất khó khắc phục, đó là thời gian đi lại dài và phương tiện đi lại khá phức tạp, nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng thường xuyên của các nhà đầu tư Hà Nội.
Cho nên, khi Hà Nội được mở rộng, đặc biệt là từ khi hình thành trục đại lộ Thăng Long và đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thì nhiều nhà đầu tư Hà Nội đã hướng sự chú ý của mình sang các vùng đầu tư bất động sản sinh thái ven đô như Lương Sơn, Kỳ Sơn (Hòa Bình), Ba Vì (Hà Tây cũ)...
Năm 2010 có thể nói là năm đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển của thị trường bất động sản sinh thái ven Hà Nội, với sự chào bán thành công của nhiều dự án. Riêng với INT Group, chúng tôi đã chào bán thành công Top Hill Villas với 100% biệt thự đã được bán hết trong tháng 4 năm 2010, The Melody Villas cũng đã hoàn thành đợt chào bán thứ 2 với 80% biệt thự trong dự án đã được bán hết và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng Melody Villas để chào bán đợt 3 vào đầu năm 2011.
Sau một thời gian hình thành xu hướng đầu tư mới, số lượng các dự án bất động sản sinh thái có chất lượng tại các khu vực ven Hà Nội ngày càng nhiều với mức giá đang rất hợp lý. Chúng tôi cho rằng đây sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2011 và tiếp theo.
Khoảng 15-20 năm trước, xu hướng đầu tư vào bất động sản tại các khu vực phía Tây Hà Nội đã từng sôi động. Sau một giai đoạn chìm xuống, đợt sóng lần này khác trước như thế nào?
Các nhà đầu tư trong con sóng thứ nhất, tạm gọi như vậy, thường có độ tuổi trên 40. Họ đi tìm cho mình một ngôi nhà thứ hai ở những nơi giàu tiềm năng sinh thái, nhưng chưa quan tâm nhiều đến sự đồng bộ về dịch vụ, tiện ích phục vụ cuộc sống. Mô hình trang trại riêng lẻ đồng quê hình thành từ đó.
Tuy nhiên, sau khi mô hình này bộc lộ những hạn chế về quy hoạch, hệ thống dịch vụ, tiện ích sống… đến nay hầu hết những người quan tâm đều đề cao hơn các yếu tố này đối với các bất động sản sinh thái.
Đặc biệt, cùng với sự phát triển chung của xã hội, yêu cầu về bất động sản sinh thái không chỉ dừng ở yêu cầu về tiện ích dịch vụ đầy đủ mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu của cuộc sống xanh như sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường, có phương án tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng thiên nhiên, xử lý nước thải và chất thải rắn theo công nghệ sinh học bảo vệ môi trường…
Hiện nay, các nhà đầu tư bất động sản sinh thái ven Hà Nội có thể chia thành hai nhóm chính, nhóm thứ nhất là những người đã khá thành đạt có độ tuổi trên 40, đang tìm kiếm cho mình ngôi nhà thứ hai hoàn chỉnh, đồng bộ hóa, có thể sử dụng sớm trong vòng 1- 2 năm tới.
Nhóm thứ hai là lớp trẻ có độ tuổi dưới 40, đi tìm cho mình sản phẩm đất nền trong dự án bất động sản sinh thái, thực hiện nhu cầu sở hữu, sử dụng biệt thự sinh thái trong tương lai trung hạn, thay cho việc sở hữu biệt thự trong nội đô đã trở nên đắt đỏ, xa vời và quá khó khăn.
Nhóm nhu cầu thứ hai này sẽ có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới.
Trong quan niệm của nhiều người, nhắc tới nghỉ dưỡng là nghĩ tới biển. Việc tạm gọi là kém hơn khi không có được không gian biển được bù đắp như thế nào tại các dự án nghỉ dưỡng vùng núi?
Trước hết, chúng ta không thể phủ nhận giá trị của hệ sinh thái biển là một ưu việt trong bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Tuy nhiên, sinh thái rừng cũng có thế mạnh riêng, cảnh quan thiên nhiên với rừng, hồ, sông, suối cũng luôn mang lại cảm xúc thú vị, ích lợi cho con người không kém hệ sinh thái biển.
Hơn nữa, với khoảng cách ưu việt hơn, chỉ khoảng một giờ ôtô đi lại, là lý tưởng và thuận tiện cho nhu cầu sử dụng thường xuyên. Với xu thế hiện nay, tôi cho rằng chắc chắn bất động sản sinh thái xung quanh thủ đô Hà Nội sẽ là lựu chọn cho các nhà đầu tư.
Nhưng để các dự án bất động sản sinh thái thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư thì chủ dự án sẽ phải hướng đến việc tôn trọng tối đa giá trị thiên nhiên, tôn trọng giá trị bản địa và giải quyết tối ưu nhu cầu người sử dụng, bằng việc lập quy hoạch, chọn lựa mô hình tiến bộ, đặt con người và thiên nhiên vào vị trí trung tâm, dựa trên các tiêu chuẩn xanh, tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường.
Có làm được như vậy, mới giúp các nhà đầu tư hay người sử dụng không vướng vào bài toán như bất động sản nói chung và bất động sinh thái nói riêng, vừa khủng hoảng thừa, vừa khủng hoảng thiếu, có quá nhiều sản phẩm tham gia thị trường, nhưng lại có quá ít sản phẩm đạt chuẩn sinh thái thực sự.
Vậy ông cho rằng xu hướng phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ như thế nào trong thời gian tới?
Theo tôi, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2011 sẽ có xu hướng tích cực hơn, với nhu cầu tăng cao và ngày càng khẳng định tính hấp dẫn, an toàn hơn bất động sản nội đô, từ giá cả đến xu hướng phát triển.
Khảo sát của INT Group cũng cho thấy khách hàng càng ngày càng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn cho ngôi nhà thứ hai của mình. Trong cuộc khảo sát quý 1/2010 của INT Group, chỉ 10% số người được hỏi sẵn sàng bỏ ra ngân sách trên 3,5 tỷ đồng để mua biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái, nhưng đến cuộc khảo sát quý 4/2010, con số này đã tăng lên tới 48%.
Đa phần các khách hàng hiện tại đã có sự trải nghiệm, có kiến thức, không tham rẻ, nên yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm bất động sản sinh thái sẽ ngày càng khắt khe hơn.
Các chủ đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, có hiểu biết, có quan điểm đầu tư bền vững hướng đến người tiêu dùng đang dần tạo nên các sản phẩm khác biệt hữu ích với mức chi phí hợp lý, sẽ chiếm ưu thế và thành công. Còn nếu tận dụng thị trường để đưa ra sản phẩm giá quá cao so với chất lượng sản phẩm thực tế, hoặc đặt tiêu chuẩn thấp để thu hút người tiêu dùng sẽ khó tránh khỏi thất bại.
Bản thân các chủ dự án chúng tôi cũng phải điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư. Các dự án The Melody Villas, The First Villas & Resort, Dong Ben Ecocity, Ho Du Lake View của INT hướng đến cung cấp một cuộc sống xanh cho khách hàng, chú trọng đến tính hài hòa tinh tế của từng căn biệt thự; hệ thống trang trại liên kết cung cấp rau sạch, thực phẩm hữu cơ; hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hệ thống tiết kiệm và sử dụng năng lượng tự nhiên tạo nên các căn nhà sinh thái, tiết kiệm năng lượng.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate