February 26, 2009 | 12:35 GMT+7

Nhập khẩu ôtô đầu năm 2009 giảm mạnh

Đức Thọ

Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu sẽ ngày càng ảm đạm hơn dẫn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ngày càng sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 1.300 chiếc, với giá trị kim ngạch 27 triệu USD. Và ước tính trong tháng 2/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng sẽ chỉ tương đương với tháng đầu năm, mặc dù giá trị kim ngạch có thể cao hơn đôi chút, đạt khoảng 30 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trung bình trong hai tháng đầu năm 2009 chỉ bằng khoảng một nửa kim ngạch của tháng 12/2008 (57,3 triệu USD, với lượng xe nhập về đạt con số 2.000). Đây là tháng có kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cao nhất quý 4/2008.

Còn nếu so sánh với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong hai tháng đầu năm 2008 có mức giảm rất mạnh mẽ, khi chỉ bằng khoảng 24,7% về lượng và 27% về giá trị.

Việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, theo nhiều ý kiến phân tích, là hoàn toàn dễ hiểu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người dân, kể cả của các doanh nghiệp, là rất thấp.

Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 12/2008 ở mức cao là do nhu cầu sở hữu xe của người dân tăng đột biết trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời kỳ cao điểm này, nhu cầu sở hữu xe lại sụt giảm, phản ánh đúng thực trạng thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ sẽ thực thi một loạt chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó có cả kích cầu tiêu dùng ôtô nhằm giải quyết khó khăn cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách đó sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, chứ không “có ý” kích cầu tiêu dùng xe nhập khẩu.

Trong ít nhất một vài tháng tới, thị trường ôtô được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt với ôtô nhập khẩu.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate