January 09, 2024 | 07:42 GMT+7

Nhiều đoạn thắt nút trên Quốc lộ 54, Trà Vinh đề nghị mở rộng suốt nhiều năm

Anh Tú -

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 15311/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Trà Vinh về đề nghị nâng cấp cải tạo mở rộng Quốc lộ 54 đoạn Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) đến Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) để xe lưu thông được thuận lợi, hiện nay tuyến đường này rất hẹp...

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 54 nhỏ hẹp, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Nhiều đoạn trên Quốc lộ 54 nhỏ hẹp, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hồi đáp kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 53, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; với chiều dài tuyến khoảng 149 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2- 4 làn xe.

GẦN 64KM MẶT ĐƯỜNG NHỎ HẸP

Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe. "Riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8 km và đoạn qua tỉnh Trà Vinh còn khoảng 18,8 km có mặt đường nhỏ hẹp", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ thực tế.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2021, 2022, 2023 khoảng 167,7 tỷ đồng; năm 2024 dự kiến bố trí khoảng 16,9 tỷ đồng.

Trong đó, Quốc lộ 54 đoạn từ huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đến huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) tương ứng với lý trình Quốc lộ 54 từ Km 82+662 - Km 113+400 dài khoảng 30,8 km là đoạn tuyến được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong Dự án Quản lý thiên tai (WB5) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Úc tài trợ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012 cũng được quan tâm bố trí khoảng 17 tỷ đồng để thực hiện duy tu thường xuyên.

Tuy nhiên, "trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh.

Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1117/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2023 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

ƯU TIÊN TRÊN 10.000 TỶ ĐỒNG CHO NHIỀU DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN VĨNH LONG, TRÀ VINH

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối 10.444 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn các tỉnh.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, một số dự án nâng cấp hạ tầng giao thông được ưu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long như: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày.

Bên cạnh đó, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh có tổng chiều dài khoảng 39,18 km. Với hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km và dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Vĩnh Long dài trên 6,6km đã về đích cuối năm 2023.

Còn đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối 6.692 tỷ đồng để thực hiện các dự án. Trong đó, dự án đầu tư dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, phần thuộc địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng; dự án Luồng sông Hậu Giai đoạn 2, thuộc địa bàn tỉnh khoảng 2.225 tỷ đồng; các dự án Quốc lộ 60, Quốc lộ 54 đoạn Trà Vinh là hơn 40 tỷ đồng; các dự án khác hơn 700 tỷ đồng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate