Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành, trình duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 của thành phố Hà Nội.
Đường vành đai 4 là đường vành đai ngoài cùng của Vùng Thủ đô, được hoạch định là đường vành đai cao tốc ngoài cùng, đảm nhiệm vai trò phân bổ lưu lượng vận tải của các hướng qua Hà Nội từ quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6, 32, đại lộ Thăng Long.
Theo định hướng nghiên cứu của tư vấn, đường vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 98km, trải dài trên địa chính 16 quận, huyện thuộc 4 tỉnh, thành phố.
Tiêu chuẩn kỹ thuật chính tuyến đường này là đường ô tô cao tốc loại A, có 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn nối là đường ô tô cấp 2, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư cho toàn dự án ước tính trên 70.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp với các bên liên quan chiều 7/4, Phó thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiến hành chuẩn bị dự án, nghiên cứu mô hình kêu gọi đầu tư để có thể triển khai ngay khi quy hoạch được phê duyệt.
Phó thủ tướng cũng lưu ý các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án đường vành đai 4 khi xây dựng mô hình BT (xây dựng-chuyển giao), đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, cần phải hết sức lưu ý tới năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, đồng thời xây dựng các dự án phục vụ chủ trương giãn mật độ cơ sở y tế, trường học, dân cư nhằm giảm sức ép hạ tầng nội đô.
Được biết, đường vành đai 4 Hà Nội đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm đề nghị được đầu tư theo hình thức BT, trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp bất động sản có tên tuổi như Công ty Him Lam, xin đầu tư đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6.
Còn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội lại có nguyện vọng đầu tư đoạn từ quốc lộ 6 qua quốc lộ 1 đến cầu Mễ Sở theo hình thức hợp đồng BT.
Trong khi đó, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O – Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Xây dựng hạ tầng cũng gửi văn bản tới lãnh đạo thành phố xin thực hiện đoạn vành đai 4, đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 32 theo hình thức hợp đồng tương tự các nhà đầu tư trước. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp khác cũng nộp đơn xin đầu tư từng đoạn một con đường trên theo hình thức BT.
Trước đề xuất của các nhà đầu tư, thành phố Hà Nội đã nhiều lần có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho phép triển khai từng đoạn khác nhau của vành đai 4 theo hình thức BT, đồng thời chấp thuận cho Hà Nội chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hình thức hợp đồng này.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate