Unilever, Siemens và Maersk nằm trong số những công ty đa quốc gia sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những người liên quan đến các vấn đề rủi ro.
Mặc dù hỗ việc sử dụng AI trong quản lý chuỗi cung ứng đã được sử dụng trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của công nghệ AI tổng quát đã mang đến nhiều cơ hội hơn để tự động hóa quy trình này hơn nữa.
AI GIÚP GIẢM ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁN ĐOẠN CHUỖI CUNG ỨNG
Nhiều công ty đa quốc gia gặp khó khăn trong việc giám sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trở thành vấn đề nhức nhối do tác động của đại dịch Covid-19 cũng như sự gia tăng của các căng thẳng địa chính trị.
Luật mới về chuỗi cung ứng mới ở các quốc gia như Đức, yêu cầu các công ty giám sát các vấn đề về môi trường và nhân quyền trong chuỗi cung ứng của họ. Điều này đã giúp thu hút sự quan tâm và đầu tư vào khu vực này.
Navneet Kapoor, giám đốc công nghệ của Maersk, cho biết “Mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong năm qua với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo AI”. Công nghệ này có thể được sử dụng để xây dựng chatbot và phần mềm khác tạo ra phản hồi cho câu hỏi của người dùng.
Vào tháng 12/2022, tập đoàn vận chuyển container lớn thứ hai thế giới đã đầu tư 20 triệu USD tài trợ cho Pactum, một doanh nghiệp ở San Francisco, để phát triển chatbot giống như ChatGPT. Pactum cho biết, chatbot này đang đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp của Maersk, tập đoàn bán lẻ Walmart và tập đoàn phân phối hàng hóa trong lĩnh vực điện, công nghiệp viễn thông Wesco của Mỹ.
Kaspar Korjus, người đồng sáng lập của Pactum, cho biết: “Khi xảy ra chiến tranh, đại dịch hoặc bất kỳ sự gián đoạn chuỗi cung ứng nào khác, bạn cần liên hệ với các nhà cung cấp”. Ông cho biết chatbot của công ty khởi nghiệp này đang thay mặt “hàng chục người” đàm phán các thỏa thuận trị giá tới 1 triệu USD của các công ty trong danh sách Fortune 500.
Hiện nay, các sự cố gián đoạn chuỗi cung ứng liên tiếp diễn ra, khiến các công ty đa quốc gia mất quá nhiều thời gian để ứng phó. “Các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart không có thời gian để tiếp cận hàng chục nghìn nhà cung cấp”, Korjus cho biết.
CÁC TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA TIÊN PHONG ỨNG DỤNG AI TRONG CHUỖI CUNG ỨNG
Giống như các công ty đa quốc gia khác, Siemens, tập đoàn công nghiệp của Đức, đã tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.
Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một công ty khởi nghiệp ở Berlin. Trong năm nay Scoutbee đã tung ra một chatbot mà hãng cho biết có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của người dùng. Michael Klinger, giám đốc điều hành chuỗi cung ứng của công ty cho biết: “Khía cạnh địa chính trị là chủ đề quan tâm chính của Siemens.
Giám đốc điều hành của Scoutbee, Gregor Stühler, cho biết tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever (Anh), một khách hàng Scoutbee, cũng có thể xác định các nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc thực hiện các lệnh phong tỏa trong đại dịch Covid-19.
Evan Smith, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Altana ở New York, cho biết khách hàng của công ty bao gồm tập đoàn vận chuyển Maersk của Đan Mạch cũng như chính quyền biên giới Hoa Kỳ, đã rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận chuyển và dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu .
Smith cho biết thêm, khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của công ty để theo dõi sản phẩm trở lại các nhà cung cấp hoặc theo dõi xem sản phẩm của chính họ có đang được sử dụng trong các hệ thống vũ khí của Nga hay không.
Theo một cuộc khảo sát trong tháng này với 55 giám đốc điều hành của tập đoàn hậu cần Freightos, có tới 96% chuyên gia chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng công nghệ AI, mặc dù thực tế chỉ có 14% đã sử dụng AI trong vận hành chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, gần một phần ba người khảo sát tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ, điều này nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ đối với an ninh việc làm.