Nắm bắt xu hướng thay đổi nhanh chóng của ngành bảo hiểm trước tác động công nghệ, Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã vượt qua thách thức của một tổ chức gần 30 năm tuổi và thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm.
Chủ tịch Hội đồng quản trị PJICO, ông Phạm Thanh Hải, cho biết công ty đã tiến hành các công tác số hóa dữ liệu, quy trình, xây dựng văn hóa và phát triển nhân lực số để nâng cao trải nghiệm khách hàng trong môi trường kỹ thuật số từ năm 2019. Đến nay, PJICO đã đạt được nhiều thành tựu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn chuyển đổi số toàn diện sắp tới.
CHẶNG ĐƯỜNG CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA PJICO
PJICO là công ty cổ phần đầu tiên trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, được thành lập vào năm 1995. Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Tổng Giám đốc PJICO, từng cho biết thời gian đầu khi triển khai chiến lược công nghệ thông tin, PJICO đã gặp rất nhiều khó khăn, do hai nguyên nhân chính.
Thứ nhất, cách thức tổ chức vận hành truyền thống đã ăn sâu vào tư duy của hệ thống. Thứ hai, cần phải lựa chọn được giải pháp công nghệ đúng và phù hợp với PJICO. Tuy nhiên, các vấn đề dần dần được tháo gỡ, công nghệ thông tin dần được ứng dụng vào các khâu vận hành, góp phần quan trọng vào hiệu quả quản lý và kinh doanh của PJICO trong những năm gần đây.
Mới đây, Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình chuyển đổi số toàn diện, giai đoạn 2024-2028, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các đầu cầu của PJICO trên cả nước. Theo ông Phạm Thanh Hải, tuy đã triển khai các sáng kiến số từ sớm, song hành trình chuyển đổi số là một hành trình dài và đầy thử thách, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và tham gia của toàn thể cán bộ nhân viên. Lãnh đạo PJICO đã chia sẻ những “đề bài cần thiết” để đảm bảo chuyển đổi số thành công.
Thứ nhất là quyết tâm của lãnh đạo, cam kết mạnh mẽ với lộ trình chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện.
Thứ hai là phải có kế hoạch truyền thông đầy đủ, kịp thời thông tin về lộ trình chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ nhân viên, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của mọi người.
Thứ ba là vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên trong việc sử dụng công nghệ số, thích ứng với môi trường làm việc mới.
Thứ tư là quản lý rủi ro, xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Đặc biệt, ông Phạm Thanh Hải nhấn mạnh “phải tránh tâm lý làm vội, làm nhanh, làm nhiều các nhóm giải pháp nhưng không có sự phối hợp giữa các đơn vị, bộ phận”. Theo ông Hải, trong chuyển đổi số, công nghệ chỉ là một phương tiện để đạt được mục tiêu. Do vậy, “chúng ta cần tránh tư duy chuyển đổi số là công việc của ban công nghệ thông tin. Sự thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy số hóa, trong cách tiếp cận và giải quyết công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, nhân viên”.
“Đây cũng là cái bài học mà chúng tôi rút ra trong quá trình triển khai chương trình số hóa và chuyển đổi số từ năm 2019-2024”, ông Hải nói. Ngoài ra, lãnh đạo PJICO cũng đề cập đến những cơ chế, chính sách khuyến khích, khen thưởng tập thể, cán bộ có sáng kiến đổi mới, tích cực ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích thiết thực cho Tổng Công ty.
XÂY DỰNG LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ DỰA TRÊN PHÂN TÍCH ĐA CHIỀU
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị PJICO, chiến lược chuyển đổi số của Tổng Công ty nhắm tới các mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, mở ra cơ hội mới với các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo.
Chuyển đổi số cũng nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách tự động hóa các quy trình thủ công, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, PJICO thông qua chuyển đổi số để thúc đẩy văn hóa đổi mới, nâng cao tinh thần sáng tạo, học hỏi và thích ứng của cán bộ nhân viên, tạo môi trường làm việc năng động và hiệu quả.
Hợp tác với đối tác chiến lược FPT Digital, lộ trình chuyển đổi số PJICO 2024-2028 đã được xây dựng dựa trên sự phân tích đa chiều, bao gồm định hướng phát triển, hiện trạng số hóa, xu hướng phát triển của ngành và nhu cầu thị trường.
Theo ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Tư vấn FPT Digital, đây là lộ trình chuyển đổi toàn diện, phát huy tối đa lợi thế của PJICO, khai thác các nền tảng công nghệ đã có và tối ưu hóa nguồn lực nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh.
Được Hội đồng quản trị PJICO phê duyệt vào tháng 4/2024, trước kỳ đại hội đồng cổ đông, sau một quý triển khai, Tổng Công ty đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ như xây dựng và vận hành thành công hệ thống App PJICO Seller và website baohiem.pjico.com.vn cho đại lý xăng dầu, bancas (sản phẩm bảo hiểm liên kết với dịch vụ tài chính); nâng cấp hệ thống App My PJICO giúp khách hàng theo dõi hợp đồng bảo hiểm và yêu cầu bồi thường; triển khai hệ thống báo cáo quản trị tới toàn bộ cấp quản lý các đơn vị.
Những công nghệ mới cũng được nghiên cứu áp dụng giúp tự động hóa các hoạt động quản trị nội bộ. Hệ thống hạ tầng công nghệ được rà soát, bổ sung và tăng cường dịch vụ giám sát 24/7 đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn thông tin khách hàng, an toàn hệ thống, giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ trực tuyến của PJICO.
Theo ông Trần Huy Bảo Giang, Tổng Giám đốc FPT Digital, chương trình chuyển đổi toàn diện, sử dụng tối đa công cụ công nghệ của toàn mạng lưới sẽ tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới trên nền tảng công nghệ, giúp PJICO hiện thực hóa chiến lược phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả với một tốc độ nhanh hơn.
Lãnh đạo PJICO cho biết các cán bộ, nhân viên của PJICO đã ứng dụng nghiêm túc các công cụ công nghệ, thao tác đầy đủ bước quy trình, nhập chính xác dữ liệu, hỗ trợ đối tác và khách hàng trong cài đặt và sử dụng các công cụ. Nhờ đó, hệ thống dữ liệu của công ty được xây dựng đầy đủ và chính xác, hỗ trợ công tác phục vụ khách hàng và quản trị điều hành.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Hương Giang khẳng định sự đoàn kết, nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của mỗi cá nhân, các công nghệ tiên tiến đã được tận dụng hiệu quả, nâng cao năng suất hoạt động, mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Trong năm 2023, lần đầu tiên doanh thu bảo hiểm gốc của PJICO cán mốc 4.000 tỷ, cụ thể là 4.023 tỷ đồng trong tổng doanh thu 4.847 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm trong bối cảnh thị trường ngành bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn.