CEO Sato nói một phần của quá trình điều chỉnh thu nhập của Toyota trong năm tài chính sắp tới bắt nguồn từ khoản đầu tư lớn vào cải thiện nguồn nhân lực tại công ty trong nước cũng như tại các đại lý và nhà cung cấp, cũng như các khoản chi khổng lồ cho các công nghệ thế hệ tiếp theo như điện khí hóa.
Tái đầu tư
Nhà sản xuất ô tô này sẽ chi khoảng 380 tỷ yên (2,51 tỷ USD) để cải thiện nguồn nhân lực trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình trong năm tài chính này. Điều đó bao gồm những nỗ lực hỗ trợ tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn tại các nhà cung cấp và đại lý cũng như trong các văn phòng và nhà máy của chính họ.
Cũng trong năm nay, Toyota sẽ tăng cường chi tiêu cho R&D và chi tiêu vốn, đồng thời nghiêng về các công nghệ “tăng trưởng”. Điều đó bao gồm điện khí hóa, hydro và các hệ thống truyền động cắt giảm carbon khác cũng như các phương tiện được xác định bằng phần mềm và trí tuệ nhân tạo.
Toyota sẽ bơm 1,7 nghìn tỷ yên (11,24 tỷ USD) vào các lĩnh vực này trong năm tài chính, tương đương với mức tăng chi tiêu 500 tỷ yên (3,3 tỷ USD) trong năm tài chính vừa kết thúc.
Toyota rõ ràng không ngại chia sẻ tài sản nếu nó mang lại một tương lai tươi sáng hơn.
Triển vọng lợi nhuận ảm đạm
Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ giảm khoảng 20% xuống còn 4,3 nghìn tỷ Yên (28,42 tỷ USD) trong năm tài chính này so với mức kỷ lục 5,35 nghìn tỷ Yên (35,36 tỷ USD) được công bố trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Thu nhập ròng cũng giảm 30% so với mức kỷ lục vừa mới đạt được.
Doanh số bán lẻ toàn cầu của Toyota được dự báo sẽ giảm 1,3% xuống còn 10,95 triệu xe trong năm tài chính này, từ mức kỷ lục 11,09 triệu của năm tài chính trước.
Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu thu nhập ròng mới của Toyota là 3,57 nghìn tỷ yên (23,60 tỷ USD) cũng lên tới hai con số. Tỷ suất lợi nhuận ròng sẽ giảm xuống mức vẫn ở mức cao là 7,8%, từ mức đặc biệt là 11%. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất ô tô sẽ ghen tị với sự chậm lại như vậy.
Đừng quên tính đến những ước tính thận trọng nổi tiếng của Toyota. Ban đầu, công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động là 3 nghìn tỷ yên (19,83 tỷ USD) trong năm tài chính vừa kết thúc. Cuối cùng nó đã tăng gần gấp đôi số đó.
Toyota tiếp tục đầu tư vào công nghệ hybrid
Toyota đã bán được khoảng 3,7 triệu xe hybrid trong năm tài chính vừa kết thúc, tăng 32% so với 2,8 triệu chiếc của năm trước. Doanh số xe hybrid chiếm một phần ba khối lượng toàn cầu, tăng từ 26%.
Xu hướng đó sẽ tiếp tục. Toyota dự kiến doanh số xe hybrid sẽ tăng 25% lên 4,65 triệu chiếc trong năm tài chính này. Và họ có thể chiếm 42% khối lượng toàn cầu.
Các loại xe hybrid mang lại lợi nhuận rất tốt. Toyota cho biết ít nhất họ cũng có lãi như những mẫu xe chỉ chạy bằng xăng và thường là hơn thế. Vì vậy, Toyota càng bán được nhiều thì càng thu được nhiều lợi nhuận.
Thách thức lớn nhất có thể là có được nhiều loại xe hybrid hơn. Các đại lý Toyota ở Mỹ có nguồn cung cấp trung bình tất cả các loại xe trong 15 ngày. Nhưng đối với những mẫu xe hybrid bán chạy, hàng tồn kho chỉ từ 5 đến 8 ngày.
Ngược lại, Toyota chỉ bán được 116.654 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng 46% nhưng vẫn sẽ chỉ ở mức 171.000 chiếc trong năm tài chính hiện tại.
Mặc dù số lượng xe điện đó có vẻ ít ỏi nhưng chúng thậm chí còn thấp hơn những gì Toyota đã hình dung một năm trước. Hồi đó, công ty cho biết họ sẽ bán được 200.000 xe điện mỗi năm.
CEO Sato cho biết xe điện vẫn chưa sẵn sàng ra mắt và triển vọng ngắn hạn của ông là thận trọng. Ông cho biết, cơ sở hạ tầng hiện chưa có để hỗ trợ việc sử dụng rộng rãi xe chạy bằng pin-điện và đề xuất giá trị gia tăng của xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với khách hàng phổ thông.
Nhưng sau năm 2026, “tình hình có thể thay đổi”, Sato nói. “Vì vậy, nhắm đến giai đoạn đó, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp BEV theo cách của Toyota”.
Toyota đang phát triển kiến trúc EV thế hệ tiếp theo với nền tảng và hệ thống pin được làm lại. Các công nghệ này sẽ ra mắt trên thương hiệu Lexus hạng sang và đã được phổ biến trước đó.
Sato nhấn mạnh Toyota sẽ tăng giá trị gia tăng cho những chiếc xe này thông qua phần mềm và trí tuệ nhân tạo tốt hơn. Một loạt các dịch vụ mới sẽ được mở khóa. Cách thức sản xuất những chiếc xe điện này cũng sẽ trải qua một sự chuyển đổi toàn diện. Sato nói: “Logic sản xuất hiện tại không còn hiệu lực nữa. Thiết kế ô tô sẽ hoàn toàn thay đổi”.
Bằng chứng là Toyota đang điều chỉnh hệ thống sản xuất Toyota nổi tiếng của mình theo các phương pháp mới hơn, hiệu quả hơn.
Điều gì phía trước cho thị trường Bắc Mỹ
Các hoạt động quan trọng ở Bắc Mỹ của Toyota đã có lãi trở lại trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Không còn gặp khó khăn do đại dịch hoặc tình trạng thiếu chất bán dẫn, nhà sản xuất ô tô này đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động là 506,3 tỷ yên (3,35 tỷ USD), đảo ngược khoản lỗ hoạt động 74,7 tỷ yên ( 493,7 triệu USD) vào năm trước. Doanh số bán hàng tăng 17% lên 2,82 triệu chiếc.
Sự kết hợp của lượng hàng tồn kho eo hẹp, ưu đãi thấp và sự bùng nổ của các loại xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như xe hybrid, crossover và xe tải đã giúp tăng lợi nhuận.
Tuy nhiên, Toyota cũng tỏ ra thận trọng trong năm tới. Khi áp lực về giá ở Mỹ ngày càng nóng lên, CFO Yoichi Miyazaki cho biết Toyota sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh nhằm nâng cao ưu đãi. Ông nói rằng Toyota cần phải làm điều đó để nắm bắt được khối lượng.
Chi tiêu của Toyota trong lĩnh vực đó đang tăng lên. Vào tháng 4, chi phí tiếp thị trung bình cho mỗi chiếc xe của công ty đã tăng hơn gấp đôi lên 1.724 USD từ mức 808 USD một năm trước đó, theo dữ liệu từ Motor Intelligence. Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành là 3.081 USD.
Nhưng dự báo doanh số của Toyota báo trước thách thức phía trước. Hãng dự đoán doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ chỉ tăng 1,9% lên 2,87 triệu xe trong năm tài chính hiện tại.