Theo hãng tin CNN, trong lịch sử thế giới đã có một số vụ tai nạn máy bay khiến trên 200 người thiệt mạng mỗi vụ.
Có những vụ khủng bố, tuy nhiên đa phần tai nạn là do sự cố kỹ thuật hoặc sai lầm của phi công. Vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất chỉ liên quan tới một phi cơ được ghi nhận cho tới nay là vụ khiến 520 người thiệt mạng vào năm 1985 tại Nhật Bản.
Dưới đây là những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử được CNN điểm lại:
3/3/1974: 346 người chết khi một chiếc máy bay DC-10 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines bị giảm áp suất lốp đột ngột sau khi cất cánh từ Paris và rơi xuống một công viên ở Ermeonville, Pháp.
27/3/1977: Một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines trong lúc cất cánh đã đâm vào một chiếc Boeing 747 khác của hãng Pan American World Airways đang còn trên đường băng ở sân bay Los Rodeos Airport thuộc Canary Islands. Có tổng số 574 người trên cả hai máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
25/5/1979: Cánh trái của một chiếc máy bay DC-10 thuộc hãng American Airlines rơi ra trong quá trình máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago, gây cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn làm 275 người thiệt mạng trên máy bay và 3 người khác chết trên mặt đất. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ sau đó đã đổ lỗi cho kỹ thuật bảo trì máy bay của American Airlines là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.
28/11/1979: Khoảng 275 người đã thiệt mạng khi chiếc DC-10 của hãng Air New Zealand đâm vào đỉnh núi Erebus ở Nam Cực. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là xuất phát từ lỗi kỹ thuật.
12/8/1985: Vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất chỉ liên quan tới một phi cơ xảy ra khi chiếc Boeing 747 của hãng Japan Airlines trong chuyến bay mang số hiệu 123 đâm vào núi ở miền Trung nước Nhật không lâu sau khi cất cánh từ Tokyo. Có tới 520 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, nhưng vẫn có 4 người thoát chết kỳ diệu.
26/5/1991: 12 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay trong chuyến bay 004 của hãng Lauda Air khựng lại giữa không trung. Chiếc Boeing 767 sau đó đâm xuống vị trí cách thủ đô Bangkok của Thái Lan 70 dặm về phía Tây Bắc, khiến toàn bộ 223 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
11/7/1991: Bộ điều khiến hạ cánh trên máy bay DC-8 của hãng Nigeria Airways phát hỏa không lâu sau khi cất cánh ở Jeddah, Saudi Arabia. Chiếc máy bay đã không quay trở lại được sân bay và đâm thẳng xuống, khiến toàn bộ 261 người trên máy bay thiệt mạng.
26/4/1994: Phi công điều khiển chuyên bay số 140 của China Airlines báo với tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Nagoya của Nhật Bản về dự định không hạ cánh và tìm phương án khác. Có điều gì đó đã xảy ra và ngay sau đó, chiếc Airbus A300 rơi xuống, khiến 264 người chết. Mặc dù vậy, vẫn có một số hành khách may mắn sống sót.
17/7/1996: Chiếc máy bay trong chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA) nổ tung giữa không trung ngay sau khi cất cánh từ sân bay JKF ở New York, rơi xuống từng mảnh ở bờ biển Long Island. Tất cả 230 người trên máy bay thiệt mạng. Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, chập điện đã gây nổ bình nhiên liệu của chiếc máy bay.
12/11/1996: Một chiếc Boeing 747 của hãng Saudi Arabian Airlines và một chiếc II-76 của Kazakhstan Airlines đâm vào nhau tại sân bay ở New Dehli, Ấn Độ, khiến 349 người trên hai máy bay thiệt mạng.
6/8/1997: Chuyến bay số 801 rời Seoul, Hàn Quốc, khi tới gần đích cuối ở Guam đã rơi xuống một khu rừng. Chiếc máy bay Boeing 747 đã vỡ tan tành, khiến 228 người chết. Có 26 người may mắn sống sót trong vụ tai nạn này.
26/9/1997: Chiếc máy bay trong chuyến bay 152 của hãng Garuda Indonesia rơi xuống vùng Buah Naba của Indonesia, khiến 234 người chết. Một báo cáo 3 năm sau đó của Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ cho rằng, rất có thể, nguyên nhân của vụ tai nạn là do chập điện khiến nổ bình xăng.
16/2/1998: Bay trong thời tiết mưa và sương mù, phi hành đoàn trên chuyến bay 676 của China Airlines từ Indonesia tới Đài Loan đã đề nghị phương án hạ cánh khác tại sân bay quốc tế Đài Bắc. Trong quá trình quay đầu, chiếc máy bay đâm vào một khu vực dân cư gần đó, khiến toàn bộ 196 người trên chuyến bay và 7 người dưới mặt đất thiệt mạng.
16/2/1998: Chiếc máy bay của hãng hàng không Thụy Sỹ Swiss Air xuất phát từ sân bay JKF ở New York trên đường tới Geneva, Thụy Sỹ, đã rơi xuống bờ biển Nova Scotia của Canada. Không ai trong số 229 người trên chuyến bay mang số hiệu 111 sống sót. Các điều tra viên tin rằng, chiếc máy bay MD-11 này đã đột ngột mất điện toàn bộ trước khi rơi xuống.
12/11/2001: Một vài tuần sau vụ tấn công khủng bố 11/9, chuyến bay 587 của hãng American Airlines gây hoảng loạn khi đâm xuống cảng Belle ở New York. Không tìm thấy dấu hiệu khủng bố, nhưng toàn bộ 260 người trên chiếc máy bay A300 và 5 người dưới mặt đất thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất liên quan tới một máy bay trong lịch sử hàng không Mỹ.
25/5/2002: 20 phút sau khi cất cánh, máy bay Boeing 747 đi chuyến bay 611 của China Airlines rơi thẳng xuống eo biển Đài Loan, khiến 225 người chết. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là kim loại trên thân máy bay mất khả năng chịu lực và bị nứt vỡ.
1/6/2009: Chuyến bay 447 của hãng Air France từ Rio de Janeiro, Brazil tới Paris, Pháp rơi xuống Đại Tây Dương cùng với 228 hành khách và phi hành đoàn. 5 ngày sau, các nhà cứu hộ mới tìm thấy xác của những nạn nhân đầu tiên cách bờ biển Brazil 600 dặm về phía Bắc. Hai năm sau đó, nhà chức trách Pháp kết luận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là sự cố thiết bị.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate