Giám đốc điều hành Sam Altman cho biết “vui mừng được có mặt tại Nhật Bản”, nơi có lịch sử lâu đời về con người và công nghệ cùng nhau làm việc. “Chúng tôi tin rằng AI sẽ đẩy nhanh công việc bằng cách trao quyền cho mọi người sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời mang lại giá trị rộng lớn cho các ngành công nghiệp hiện tại và mới mà chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng được”.
TOKYO LÀ BƯỚC ĐẦU TIÊN TRONG CAM KẾT LÂU DÀI CỦA OPENAI VỚI KHU VỰC CHÂU Á
Là một phần của động thái này, công ty đã bổ nhiệm Tadao Nagasaki, cựu chủ tịch của Amazon Web Services chi nhánh Nhật Bản, làm chủ tịch mới của OpenAI Japan, phụ trách các nỗ lực gắn kết thương mại và thị trường.
Tadao Nagasaki cho biết văn phòng ở Tokyo là cơ sở ở nước ngoài thứ ba của OpenAI sau các văn phòng ở London và Dublin. Được biết, OpenAI đã chọn Tokyo làm nơi hiện diện đầu tiên của công ty ở châu Á nhờ “sự dẫn đầu toàn cầu về công nghệ, văn hóa dịch vụ và cộng đồng luôn đón nhận sự đổi mới”.
Tuyên bố của OpenAI ghi rõ: “Tokyo là bước đầu tiên trong cam kết lâu dài của chúng tôi với khu vực, chúng tôi sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương quyền truy cập sớm vào mô hình tùy chỉnh GPT-4 được tối ưu hóa đặc biệt cho ngôn ngữ tiếng Nhật”.
“Mô hình tùy chỉnh này mang lại hiệu suất được cải thiện trong việc dịch và tóm tắt văn bản tiếng Nhật, tiết kiệm chi phí và hoạt động nhanh hơn gấp 3 lần so với phiên bản trước,” OpenAI nói thêm.
Công ty cho biết các tập đoàn Nhật Bản như Daikin, Toyota cũng như chính quyền địa phương đang sử dụng ChatGPT để nâng cao hiệu quả của họ.
Altman đã gặp Thủ tướng Fumio Kishida vào năm ngoái và được cho là đã đề cập đến việc ông đang xem xét mở một văn phòng mới tại Nhật Bản.
Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo này đã trở thành xu hướng chủ đạo sau khi ra mắt công chúng chatbot ChatGPT vào cuối năm 2022. Công ty được hỗ trợ bởi Microsoft và có mức định giá thị trường tư nhân được cho là gần 100 tỷ USD.
OpenAI đang chú ý đến nhu cầu ngày càng tăng đối với phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp ngay cả khi họ phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn cung cấp các sản phẩm tương tự cho nơi làm việc. OpenAI đã ra mắt phiên bản ChatGPT doanh nghiệp vào tháng 8, bổ sung các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư bao gồm mã hóa dữ liệu và lời hứa rằng họ sẽ không sử dụng thông tin của khách hàng để phát triển công nghệ của mình.
Hơn 600.000 người đã đăng ký sử dụng ChatGPT Enterprise, tăng từ khoảng 150.000 vào tháng 1. Nhưng sự cạnh tranh giành khách hàng doanh nghiệp đang gia tăng hàng ngày từ những công ty như Anthropic và Cohere, cũng như nhà đầu tư của chính họ, Microsoft Corp.
OPENAI TÌM KIẾM ĐỐI TÁC BÁN DẪN NHẬT BẢN ĐỂ CUNG CẤP CHIP HIỆU SUẤT CAO CHO AI
Nhật Bản đang bắt đầu thu hút sự chú ý toàn cầu nhờ tiềm năng trở thành thị trường AI, khi Tokyo rót hàng tỷ USD vào chuỗi cung ứng công nghệ. Microsoft đang đầu tư 2,9 tỷ USD trong hai năm tới để xây dựng các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của đất nước.
Microsoft cho biết đây là “khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 46 năm của hãng tại Nhật Bản, cũng là nơi đặt văn phòng quốc tế đầu tiên của hãng”.
Hai cựu nhà nghiên cứu của Google cũng đã thành lập văn phòng ở Tokyo cho công ty khởi nghiệp trị giá 200 triệu USD của họ, Sakana AI. Microsoft cũng đang hợp tác với SoftBank Corp. về AI tổng quát, trong khi OpenAI đang hợp tác với Rakuten về các dịch vụ AI địa phương.
Giám đốc điều hành OpenAI Brad Lightcap cho biết: “Sự phấn khích của chúng tôi về Nhật Bản một phần xuất phát từ sự dẫn đầu của đất nước về công nghệ”.
Ngoài ra, Brad Lightcap, COO của công ty, cho biết OpenAI, được biết đến với nền tảng trí tuệ nhân tạo tạo ChatGPT, sẽ tìm kiếm các đối tác trong ngành bán dẫn của Nhật Bản để cung cấp các chip hiệu suất cao mà AI phụ thuộc vào.
Các đơn vị xử lý đồ họa hiệu suất cao rất cần thiết cho quá trình học tập của AI. Nhưng nguồn cung cấp các GPU này từ Nvidia, công ty kiểm soát khoảng 80% thị trường, rất khan hiếm và Lightcap cho biết điều "thực sự quan trọng" là ngành này phải tránh được tình trạng thiếu hụt vì ông kỳ vọng "nhu cầu sẽ tăng mạnh trong vài năm tới".
Ông nói: “Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng ta không rơi vào một thế giới có quá nhiều nhu cầu về AI nhưng chúng ta lại không có đủ năng lực”.
Khi việc sử dụng AI nhanh chóng mở rộng trên toàn thế giới, các nhà sản xuất như Advanced Micro Devices (AMD) đang bắt kịp Nvidia trong khi những gã khổng lồ công nghệ thông tin như Google và Amazon đang tăng tốc nỗ lực phát triển chip của riêng họ.
Lightcap không bình luận về những nỗ lực của OpenAI trong việc phát triển chất bán dẫn nhưng cho biết công ty “luôn nghĩ về những cách mà chúng tôi có thể tham gia vào cuộc trò chuyện toàn cầu về việc tăng tổng công suất chip”.
Theo nguồn tin, Lightcap đã gặp nhiều giám đốc điều hành của ngành bán dẫn Nhật Bản. Ông nói: “Có nhiều cơ hội hợp tác rộng rãi với Nhật Bản ở bất kỳ khả năng nào để đảm bảo nguồn cung”.
OpenAI đã cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn ở Nhật Bản thông qua đối tác Microsoft. Bằng cách thành lập công ty con, họ hy vọng sẽ tăng cường sự tương tác trực tiếp với khách hàng và kết hợp nhu cầu của họ vào các dịch vụ của OpenAI. Công ty có kế hoạch tăng số lượng nhân viên lên khoảng 10 người vào cuối năm nay.
Tại cuộc họp báo, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết qua video: “Đây chỉ là bước đầu tiên trong điều mà tôi hy vọng sẽ là mối quan hệ hợp tác lâu dài với người dân Nhật Bản, các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu”.