Vào ngày 25/7, OpenAI đã công bố mối đe dọa trực tiếp nhất đối với các đối thủ Big Tech sừng sỏ của mình SearchGPT. Đây là công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo được tích hợp ngay từ đầu.
Theo CNN, công ty đang thử nghiệm SearchGPT, công nghệ này sẽ kết hợp công nghệ AI với thông tin thời gian thực từ web để cho phép mọi người tìm kiếm thông tin giống như cách họ trò chuyện với ChatGPT. Mặc dù công cụ tìm kiếm hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm sớm cho một số lượng người dùng hạn chế, OpenAI cho biết công ty có kế hoạch tích hợp các công cụ này vào ChatGPT trong tương lai.
Với tính năng mới, OpenAI sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google, công ty đã thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến trong nhiều năm nhưng hiện đang phải vật lộn để bắt kịp cuộc chạy đua vũ trang AI mà OpenAI đã khởi động khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022. SearchGPT cũng có thể tạo ra một mối đe dọa đối với Bing của Microsoft, công cụ tìm kiếm vốn cũng đang cố kết hợp với công nghệ của OpenAI trong nỗ lực cạnh tranh tốt hơn với Google.
SEARCHGPT TỰ NHIÊN NHƯ TRÒ CHUYỆN VỚI CHATGPT, NHƯNG CẤP THÔNG TIN THỜI GIAN THỰC
SearchGPT là một công cụ tìm kiếm được phát triển bởi OpenAI, sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp kết quả tìm kiếm thời gian thực kèm theo câu trả lời.
Với SearchGPT, người dùng sẽ có thể đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên – giống như cách họ nói chuyện với ChatGPT – và họ sẽ nhận được câu trả lời mà sau đó họ có thể tiếp tục bằng các câu hỏi bổ sung.
Nhưng không giống như ChatGPT, thường dựa vào dữ liệu cũ hơn để tạo ra câu trả lời, SearchGPT sẽ cung cấp thông tin cập nhật, với các liên kết trực tuyến tới những gì công ty cho là "có nguồn rõ ràng và liên quan”.
Ví dụ, một đoạn clip demo được công ty chia sẻ cho thấy SearchGPT đang trả lời truy vấn về “những loại cà chua tốt nhất để trồng ở Minnesota” với thông tin về các giống cà chua, cũng như các liên kết đến các trang web như “The Garden Magazine” và “The Gardening Dad”.
Công cụ này cũng sẽ hiển thị các liên kết bổ sung đến thông tin có liên quan.
Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog: “Việc nhận được câu trả lời trên web có thể tốn rất nhiều công sức, thường đòi hỏi nhiều nỗ lực để có được kết quả phù hợp. Chúng tôi tin rằng bằng cách nâng cao khả năng đàm thoại của các mô hình với thông tin thời gian thực từ web, việc tìm kiếm những gì bạn đang tìm kiếm có thể nhanh hơn và dễ dàng hơn”.
Công cụ tìm kiếm OpenAI sẽ củng cố thêm công dụng của AI tạo sinh. AI tạo sinh vốn là công nghệ có thể tạo ra các văn bản gốc cũng như các loại nội dung đa phương tiện khác, như ảnh hay video.
Như vậy, công cụ SearchGPT sẽ tạo nên một tương lai mới của lĩnh vực tìm kiếm. Đây cũng chính là tầm nhìn mà Google và những Big Tech khác đã thử nghiệm và có những những nỗ lực ban đầu, kết hợp chatbot và câu trả lời do AI tạo ra vào các trải nghiệm tìm kiếm.
Nhưng tương lai đó không được đảm bảo, do các công cụ AI có xu hướng tự tin khẳng định thông tin sai lệch mà không có dấu hiệu nào cho thấy thông tin đó có thể không chính xác hoặc gây hiểu lầm.
OPENAI ĐÃ HỢP TÁC VỚI CÁC NHÀ XUẤT BẢN, TÒA SOẠN BÁO KHI PHÁT TRIỂN SEARCHGPT
Công cụ mới của OpenAI xuất hiện sau khi Google tung ra các bản tóm tắt mới do AI tạo ra vào tháng 5 để đưa lên đầu một số trang kết quả tìm kiếm, nhờ đó người dùng không cần phải nhấp qua nhiều liên kết mới nhận được câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ.
Google đã nhanh chóng rút lại việc sử dụng tính năng này sau khi công nghệ này cung cấp thông tin sai và trong một số trường hợp hoàn toàn vô nghĩa, khi đáp lại các truy vấn của một số người dùng.
Việc triển khai công cụ của Google cũng gây lo ngại cho một số nhà xuất bản tin tức, những người lo lắng rằng các bản tóm tắt AI có thể chiếm đoạt lưu lượng truy cập web của họ bằng cách loại bỏ nhu cầu người dùng truy cập trang web của họ để lấy thông tin – và những lo ngại tương tự có thể nảy sinh với công cụ tìm kiếm của OpenAI.
Tuy nhiên, OpenAI khi công bố về SearchGPT đã cho biết họ hợp tác với các nhà xuất bản để xây dựng công cụ và cung cấp cho các nhà xuất bản tùy chọn “quản lý cách thông tin xuất hiện” trong kết quả của SearchGPT. Các trang web có thể xuất hiện trong SearchGPT ngay cả khi họ từ chối sử dụng nội dung của mình để đào tạo các mô hình AI của công ty.