Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu tháng 6/2008 dự kiến đạt 4.500 chiếc, giảm khoảng 1.000 chiếc so với tháng trước.
So với tháng 5/2008, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc đã giảm 16 triệu USD, đạt 80 triệu USD. Tính cả các sản phẩm linh – phụ kiện khác, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 6 đạt khoảng 230 triệu USD.
Điểm đáng chú ý là mức giảm về giá trị nhập khẩu ôtô của tháng 6 so với tháng 5 lại chính là mức giảm giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc. Điều này đồng nghĩa giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng giữa hai tháng 5 và 6 là tương đương nhau.
Cũng theo Tổng cục Tống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô (cả nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) trong nửa đầu năm 2008 đạt 1,598 tỷ USD. Trong đó 42.000 xe nguyên chiếc có giá trị nhập khẩu đạt 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.
Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp kim ngạch ôtô nhập khẩu giảm mạnh cả về lượng và giá trị sau các động tác tăng thuế nhập khẩu trên cả xe nguyên chiếc lẫn linh kiện, phụ tùng của Bộ Tài chính.
Nhiều ý kiến cho rằng việc ôtô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp ngoài ý nghĩa thể hiện thành công do “cây gậy” thuế đem lại - qua đó hạn chế tiêu dùng ôtô, giảm nhập siêu - còn xuất phát từ một nguyên nhân khác. Đó là những tác động quan trọng từ những biến động về tỷ giá giữa VND với một số đồng tiền khác như USD, Euro.
Chỉ tính riêng việc đồng USD liên tục tăng ở mức cao so với VND, có thời điểm lên đến 19.000 đồng/USD, đã khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô càng thua lỗ nặng nề hơn khi thị trường ảm đạm.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate