Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010.
Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.
Hiện tại, riêng mặt hàng ôtô chở người đang phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu (linh kiện, phụ tùng hoặc nguyên chiếc), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Các loại thuế này đang chiếm khoảng 2/3 giá bán xe.
Và như vậy, khi Luật Thuế môi trường được thông qua và có hiệu lực, giá bán của mặt hàng này sẽ còn được nâng cao do tỷ trọng thuế trong giá bán cao hơn.
Ngoài các loại thuế trên, mặt hàng ôtô chở người cũng đang phải chịu mức lệ phí trước bạ 5% (tại Hà Nội là 6%) và từ 1/1/2010 sẽ tăng trở lại mức 10% (tại Hà Nội là 12%).
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế môi trường đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới là rất cần thiết. Bởi lẽ, lượng khí xả phát thải từ các loại phương tiện này, nhất là ôtô và xe máy, đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, khi thuế môi trường được áp dụng, các loại xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường như hybrid (xăng kết hợp điện) hay xe điện sẽ được ưu tiên hơn.
Một số chuyên gia còn đóng góp, Luật Thuế môi trường nên có những quy định chi tiết về các mức thuế suất tương ứng với mức độ phát xả khí thải của xe theo thời gian sử dụng và sau mỗi lần xe tiến hành đăng kiểm. Như thế sẽ tạo được sự công bằng về chi phí sử dụng xe giữa các loại xe thông thường và xe “xanh”, giữa xe cũ và xe mới…
Tại nhiều nước phát triển, thuế môi trường thường được đánh ở mức rất cao đối với các loại ôtô và xe máy. Đồng thời, các loại xe thân thiện với môi trường luôn được ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate