Chủ nhân của những chiếc Peugeot 404 độc đáo này là anh An Quốc, hiện đang là Giám đốc của một học viện về âm nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình anh có truyền thống về làm nghệ thuật, điều này đã khiến anh nảy sinh một niềm đam mê khác, chính là phục dựng các dòng xe cổ.
Mẫu xe Peugeot 404 được sản xuất vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước và từng bán rất chạy trên thế giới.
Trò chuyện với PV Autonews, anh An Quốc chia sẻ: “Là người làm nghệ thuật và đam mê xe cổ, tôi muốn mang một phong cách riêng biệt mà ít người có được. Đó chính là hồi sinh lại nó, đặc biệt là với dòng xe Peugeot 404”.
Theo anh An Quốc, mẫu xe Peugeot 404 thuộc dòng sedan đầu tiên của Pháp mang phong cách hiện đại và thanh lịch. Khung gầm của chiếc xe rất đầm chắc. Đặc biệt mẫu xe này gắn liền với những người Sài Thành ở thời điểm đó, đi cùng là nhân chứng cho một giai đoạn lịch sử.
Thực tế, việc phục dựng những mẫu xe này là điều không phải là dễ dàng, từ quá trình tìm “xác” xe, lên kế hoạch phục dựng, đặt mua phụ kiện thay thế,... tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nó đòi hỏi người chơi phải có thú đam mê, lòng kiên trì và sự sáng tạo.
“Quá trình phục dựng một chiếc xe phải mất hơn 1 năm, bên cạnh đưa ra những tiêu chí khi lựa chọn tìm “xác” xe như đảm bảo làm sao sản phẩm còn nhiều chi tiết nguyên bản nhất. Đặc biệt là dàn đồng không quá mục nát quá, vì nó là “xương sống” cho chiếc xe sau này”, anh An Quốc cho biết.
Là một người trẻ, nên kinh nghiệm phục dựng xe cổ còn chưa nhiều, anh An Quốc phải tìm những người thợ giỏi về phục dựng xe làm cố vấn cho mình, đa số các bác đều có độ tuổi từ 60-70 tuổi.
Đây đều là những người đã sống và trải qua thời kỳ hoàng kim của chiếc Peugeot 404 tại Sài Gòn, họ có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phục dựng dòng xe này.
Lý giải về sự gian nan trong quá trình “hồi sinh” xe cổ, anh An Quốc cho biết: “Mất quãng thời gian rất dài và phải trải qua nhiều bước, sau khi mua chiếc xe về đầu tiên phải làm dàn đồng trước, kiểm tra các chi tiết khung xe, tìm linh kiện thay thế, hay sửa chữa, bảo dưỡng động cơ,... đều rất mất thời gian và công sức".
Theo anh An Quốc, trường hợp dàn đồng hỏng nặng thì phải làm hết miếng đồng trong khung và dưới sàn thật kỹ, vì nó có thể gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác sau này, khó giữ được hình ảnh chiếc xe ban đầu, cũng như là sự an toàn khi sử dụng”.
Chủ sở hữu đã phải bỏ ra từ hàng trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng trong quá trình phục dựng xe, do có những phụ kiện phải đặt hàng từ Pháp hay Mỹ với chi phí đắt đỏ và phải chờ đợi trong khoảng thời gian dài để vận chuyển về Việt Nam.
Song điều khiến anh An Quốc dành tình cảm đặc biệt đam mê cho mẫu xe Peugeot 404 chính là vẻ đẹp, giá trị lịch sử của mẫu xe này đối với người Sài Gòn xưa.
Anh nói: “Tôi được nghe các bác, cô chú ngày xưa kể lại, chiếc Peugeot 404 là vẻ đẹp, niềm tự hào của người dân Sài Gòn những năm 70 của thế kỷ trước. Đến bây giờ trong mỗi chuyến đi dạo phố, hay lên Đà Lạt, chiếc Peugeot 404 luôn nhận được sự chú ý của những người đã sống trong khoảng thời gian này vì nó khiến họ hồi ức lại nhiều kỷ niệm xưa".
Không chỉ ấn tượng với những người thế hệ trước, chiếc Peugeot 404 còn nhận được sự quan tâm của người trẻ khi trong những năm gần đây, khi người ra đã quá quen thuộc với những mẫu xe hiện đại thì lại đang có xu hướng trở về những thập niên thế kỷ trước. Đặc biệt là trong lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc.
Những mẫu xe cổ ngày càng được các đạo diễn sử dụng trong những bộ phim điện ảnh, điển hình như “Em và Trịnh”, tác phẩm điện ảnh đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Câu chuyện về phục dựng xe cổ là có rất nhiều điều để nói bởi mỗi chiếc xe đều mang những giá trị ý nghĩa khác nhau mà vị chủ nhân luôn luôn mong muốn được khám phá. Đối với những người chơi xe cổ, phục dựng xe cổ, những chiếc xe chính là “đứa con tinh thần” trong cuộc sống và trên những hành trình!