Quy chế này quy định nguyên tắc, trách nhiệm, chế độ làm việc, cơ chế điều hành, chế độ báo cáo và điều kiện đảm bảo hoạt động của Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Tổ công tác).
THƯỜNG XUYÊN KHẢO SÁT THỰC TẾ, KỊP THỜI PHÁT HIỆN VƯỚNG MẮC
Theo quy định, Tổ công tác làm việc theo nguyên tắc quy định tại Điều 2, Điều 4, Điều 5 của Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 18/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác.
"Hoạt động của Tổ công tác được thực hiện thông qua khảo sát thực tế tại dự án, tổ chức họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản của các thành viên Tổ công tác. Ý kiến tham gia của các thành viên Tổ công tác là ý kiến chính thức của cơ quan nơi thành viên Tổ công tác làm việc", Quyết định 27 nêu rõ.
Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Điều 3 Quyết định số 401/QĐ-TTg.
Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai chỉ đạo thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đảm bảo tiến độ chất lượng; thường xuyên theo dõi kiểm tra tình hình triển khai dự án, chủ động và kịp thời hỗ trợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020.
Hàng tháng Tổ công tác đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Đồng thời, Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong chính sách để triển khai đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do các đơn vị đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
GIÁM SÁT CHẶT TIẾN ĐỘ GÓI THẦU THI CÔNG NHÀ GA HÀNH KHÁCH
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia.
Về tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho thi công tuyến đường giao thông kết nối số 2 trong tháng 6/2023.
Đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo mục tiêu đã được giao.
Đáng lưu ý, về triển khai hạng mục nhà ga hành khách, việc đấu thầu không thành công gói thầu số 5.10 lần 1 đã thể hiện những hạn chế thiếu chủ động, sự chuyên nghiệp của ACV trong triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án trọng điểm của nhà nước.
Đây là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, có giá gói thầu lên tới 35.233 tỷ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Nêu rõ các mốc tiến độ cụ thể với 4 dự án thành phần siêu sân bay này, tại công điện mới đây, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thứ nhất, với dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương bố trí nguồn vốn, giao chủ đầu tư và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện dự án trụ sở cơ quan quản lý nhà nước tại dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án, chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng tiến độ chi tiết gửi Bộ Giao thông vận tải để theo dõi tổng hợp, kiểm điểm tiến độ.
Thứ hai, với dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẩn trương hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế phần thân và các hạng mục còn lại của công trình để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, hoàn thành công trình đưa vào khai thác, vận hành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
Thứ ba, về dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải (là cơ quản lý nhà nước chuyên ngành), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV, cần khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10.
Đồng thời, "theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có các phương án khả thi hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5/2023; kịp thời báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu", công điện nêu rõ. Dứt khoát không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như vừa qua.
Thứ tư, với dự án thành phần 4 - các công trình khác, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các công trình, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ hoàn thiện, vận hành thử đồng bộ với các dự án thành phần của dự án.
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, thời gian thực hiện dự án từ 2020 - 2025.