Ngoại thất tươi tắn
Riich M1 tiếp cận thị trường Việt Nam với triết lý “Phụ nữ năng động”. Với ngoại thất mang hình dáng chú ếch với nhiều điểm nhấn từ những chi tiết kép, Riich M1 đem đến phong cách khá mới lạ cho dòng xe nhỏ đang có mặt trên thị trường.
Bằng việc kết hợp đường gân đôi bắt nguồn từ cản trước đến hết dọc thân xe một cách khéo léo với lưới tản nhiệt kép hình mặt cười, Riich M1 đem đến sự tươi tắn như nụ cười chào đón người đối diện.
Cụm đèn pha kéo dài gần bằng capô của chiếc xe cũng làm cho phần trước của mẫu xe này thêm phần ấn tượng.
Thân xe của chiếc Riich M1 không có nhiều sự khác biệt so với các mẫu xe nhỏ khác có mặt trên thị trường, ngoại trừ tay nắm cửa sau được đưa về sau dọc theo thành cửa. Sự thay đổi này làm cho cảm giác không gian thân xe nhìn từ ngoài vào có vẻ rộng hơn nhưng gây khó khăn đôi chút cho người sử dụng lần đầu.
Phần sau chiếc Riich M1 được thiết kế khá vuông vức. Việc tận dụng các mép chi tiết với đường gờ để tạo đường gân kép cùng logo “nhái” ấn tượng chưa đủ sức để làm mềm đi phần thiết kế đuôi xe.
Việc chỉ thiết kế 1 đèn báo lùi cũng làm cho cụm đèn phía sau mất đi sự cân đối và cũng dễ gây nhầm lẫn cho những người tham gia giao thông. Có thể thấy, thiết kế phần đuôi của chiếc Riich M1 có phần hơi lệch so với phần đầu và thân xe.
Nhìn chung, Riich M1 với chiều dài tổng thể 3.601 mm, rộng 1.587 mm và cao 1.527 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.330 mm kết hợp với ngoại thất mang điểm nhấn là phần đầu xe bắt mắt cùng vành xe 14 inch 5 chấu thanh thoát vẫn giúp cho chiếc xe chiếm được khá nhiều cảm tình của người đối diện.
Nội thất cân đối
Vẫn sử dụng tạo hình mặt ếch cho toàn bộ phần táp-lô của chiếc xe. Nội thất của Riich M1 được thiết kế cân đối nhờ việc đẩy bảng hiển thị thông số lên phía trên.
Bảng thông số điện tử với đầy đủ các thông số chi tiết trong quá trình vận hành chiếc xe được coi là một nét đột phá và cũng là ưu điểm dễ nhận trong nội thất của mẫu xe này. Được hiển thị dưới dạng cung đèn LED hình bán nguỵêt, các thông số về tốc độ, công-tơ-mét hiện lên rõ ràng. Ngoài các thông số cơ bản như mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, số km đi được với lượng xăng còn trong bình, màn hiển thị còn giúp khách hàng theo dõi thời gian bảo dưỡng định kỳ bằng số km còn lại.
Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế khá đơn giản nhưng rất dễ sử dụng. Vẫn kiểu thiết kế hình mặt, bảng điều khiển trung tâm lồi lên nhìn khá hài hước khi kết hợp với cần số cách điệu.
Thiết kế trong xe của Riich M1 tương đối mềm mại cùng những đường gờ và những mảng lồi lõm khá cân đối.
Tuy nhiên, thiết kế vô-lăng chiếc xe lại thiếu đi vẻ tinh tế. Sự mất cân đối trong thiết kế vô-lăng và logo gắn trên vô-lăng không đồng nhất với logo ngoài của chiếc xe làm cho Riich M1 như một sự chắp ghép ý tưởng của nhiều mẫu xe khác nhau.
Với dàn âm thanh 4 loa, Riich M1 giúp hành khách có thể giải trí với những bản nhạc yêu thích hoặc nghe đài phát thanh trong suốt chuyến đi. Hệ thống điều hoà 2 chiều với các nút chỉnh quạt và chế độ thổi gió khá lạ mắt hoạt động ổn định và có khả năng làm mát nhanh.
Không gian chiếc xe phù hợp với những người có ngoại hình trung bình. Tư thế ngồi của khoang hành khách phía sau bị ảnh hưởng nhiều từ vị trí ngồi của khoang lái. Đây cũng là điểm yếu cố hữu của các dòng xe nhỏ hiện nay có mặt trên thị trường.
Với mức giá chưa đến 300 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi chất liệu nội thất của chiếc Riich M1 cao cấp được. Chất liệu nhựa tổng hợp, da hoặc nỉ được trang bị cho toàn bộ ghế và nội thất của chiếc xe phản ảnh đúng giá trị của mẫu xe này.
Nếu xét trên khía cạnh kinh tế thì nội thất của chiếc xe khá tương đồng với giá trị sử dụng. Với một số chi tiết xe được thiết kế chỉn chu cùng độ cân đối đến ngạc nhiên giúp cho người sử dụng cảm thấy Riich M1 rất dễ gần và dễ sử dụng.
Cảm giác lái: Kiên nhẫn để cảm nhận sự êm ái
Góc nhìn rộng, góc chữ A không bị khuất giúp cho tầm nhìn khi vận hành Riich M1 khá thoải mái trong trường hợp đi thẳng hay khi vào cua.
Trang bị động cơ I4 dung tích 1.0 lít cho công suất 67 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, do vậy Riich M1 chỉ có thể tăng tốc từ từ và không bị gầm rú khi đạp thốc ga. Trong mọi trường hợp khi chúng tôi lái thử chiếc Riich M1, vòng tua của chiếc xe không mấy khi vượt quá ngưỡng 3.000 vòng/phút.
Muốn chạy xe ở tốc độ cao, bạn cần phải có sự kiên nhẫn để chiếc xe đạt được vận tốc mà bạn mong muốn. Hệ thống treo của chiếc xe làm việc khá ổn định giúp hành khách không bị lắc nhiều, tránh được sự mệt mỏi trên hành trình không quá dài.
Tuy nhiên, khi điều khiển chiếc Riich M1 vào cua ở tốc độ cao, không thể tránh khỏi hiệu ứng nhấc bánh sau phía đối diện ghế lái. Do vậy để an toàn trong quá trình vận hành nhanh, bạn nên giảm tốc độ khi vào cua.
Được trang bị hệ thống phanh an toàn ABS và 2 túi khí trước, Riich M1 tạo cảm giác an toàn cho tài xe khi vận hành chiếc xe. Trong điều kiện trời mưa, chúng tôi chạy xe ở tốc độ 80 km/giờ và phanh đột ngột, Riich M1 hầu như không bị văng, trượt nhiều.
Trên quãng đường thử nghiệm chặng Hà Nội - Quảng Ninh, chiếc Riich M1 hoạt động khá êm ái và không gây nhiều cảm giác mệt mỏi cho hành khách trên xe.
Nhìn chung, với mức giá 288 triệu đồng và 3 năm bảo hành, chiếc Riich M1 là một lựa chọn hữu ích cho khách hàng trong phân khúc xe giá rẻ trên thị trường hiện nay đặc biệt với những người không quá coi trọng vấn đề thương hiệu.
Dưới đây là hình ảnh chiếc Riich M1 trong buổi thử nghiệm của phóng viên VnEconomy:
Ngoại thất bắt mắt với những đường gân kép trên toàn thân xe.
Riich M1 vận hành êm ái với khung gầm nhẹ.
Phần đầu chiếc xe được thiết kế mặt ếch trông khá tươi tắn.
Cụm đèn trước và sau xe được cách điệu nhìn khá lạ mắt.
Thân xe với điểm nhấn là tay nắm cửa sau nằm dọc mép cửa.
Hệ thống gương chiếu hậu lớn.
Nội thất được thiết kế cân đối, tạo hình mặt ếch.
Điều khiển điều hoà, âm thanh được tách biệt thành 2 khối riêng biệt.
Bảng hiển thị thông số điện tử là điểm vượt trội của chiếc Riich M1.
La-zăng 5 chấu thanh thoát cùng khả năng vận hành nhẹ nhàng với vòng tua không mấy khi vượt quá 3.000 vòng/phút.
Dù đi trong điều kiện trơn trượt, Riich M1 vẫn chứng tỏ được sự an toàn cần thiết đối với một mẫu xe nhỏ.