Cuộc khủng hoảng khan hiếm linh kiện bán dẫn toàn cầu có thể khiến sản lượng ngành công nghiệp ô tô giảm tới 7,1 triệu xe trong năm nay, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo, đồng thời cho rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra có thể tiếp tục gây khó khăn cho các hãng xe trong năm 2022.
Tình trạng thiếu con chip sẽ không ổn định cho tới quý 2/2022 và sự hồi phục sẽ chỉ bắt đầu từ nửa sau của năm 2022 - IHS nhận định trong một báo cáo ra ngày 19/8. Dự báo này là một bằng chứng nữa cho thấy cuộc khủng hoảng chip còn xa mới đến hồi kết.
Bên cạnh đó, mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố.
Ngày 19/8, Toyota cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động 14 nhà máy trong tháng 9 và sản lượng xe trong tháng của hãng vì thế sẽ giảm 40%. Theo kế hoạch ban đầu, Toyota dự định sản xuất khoảng 900.000 xe trong tháng 9, nhưng con số này đã được cắt giảm còn 540.000 xe.
“Tình hình vẫn đang rất nhiều thách thức”, hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của IHS. “Chúng tôi nhận thấy mức độ biến động gia tăng do các biện pháp phong toả chống Covid ở Malaysia, nơi có nhiều hoạt động đóng gói và kiểm thử đầu cuối trong quy trình sản xuất con chip”.
Cũng theo IHS, tỷ lệ tiêm chủng thấp và số ca nhiễm mới gia tăng ở Đông Nam Á đã và đang dẫn tới việc đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp mọi loại linh kiện bán dẫn.
Hôm 18/8, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe bán tải F-150 ở Kansas, Missouri vào tuần tới “do thiếu linh kiện liên quan đến con chip vì tình hình đại dịch Covid-19 ở Malaysia”.
Nhiều hãng xe khác, gồm General Motors (GM), Ford, Nissan, Damiler, BMW và Renault, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng gần đây vì thiếu chip.
Nhờ tích trữ con chip, Toyota trước đây ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng xe khác trong cuộc khủng hoảng linh kiện bán dẫn. Giờ đây, hãng cho biết Covid bùng phát ở châu Á do biến chủng Delta buộc hãng phải giảm sản lượng tháng 9.
“Nhất là ở Đông Nam Á, sự lây lan của Covid và các biện pháp chống dịch đang ảnh hưởng mạnh đến các nhà cung cấp của chúng tôi”, Giám đốc phụ trách mua hàng của Toyota, ông Kazunari Kumakura, phát biểu.
IHS dự báo cuộc khủng hoảng chip sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu năm nay giảm từ 6,3-7,1 triệu xe, chưa bao gồm kế hoạch giảm sản lượng tháng 9 của Toyota. Riêng trong quý 3, ngành công nghiệp ô tô có thể thiệt hại sản lượng tới 2,1 triệu xe do không đủ chip.
Báo cáo nói rằng quý 2/2022 “có thể là thời điểm mà nguồn cung chip bắt đầu có sự ổn định, và những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay phải đến nửa sau của 2022 mới bắt đầu có tác dụng”.