November 22, 2021 | 18:45 GMT+7

Sắp xét xử 36 bị cáo trong đại án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Anh Tú -

Theo kế hoạch, ngày 23/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một tháng...

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị "rút ruột", bị hư hỏng nặng.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị "rút ruột", bị hư hỏng nặng.

Trong vụ án này, 36 bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hội đồng xét xử gồm năm người, gồm hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Ba kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

 
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu thi công đường thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.

36 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1975) và Lê Quang Hào (sinh năm 1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (sinh năm 1974, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi).

Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1982, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (sinh năm 1973, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi); Lê Nhiều (sinh năm 1975, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi)…

Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.
Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Tại phiên tòa, có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, hai luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm nhóm các nhà thầu thi công, nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại, nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6, nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Dự án gồm hai đoạn tuyến, gồm đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65), sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139+204), sử dụng vốn vay thương mại của Ngân hàng Thế giới (WB).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó, có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate